Microsoft có cần phải duy trì tiếp Surface Book 4 nữa không?

Sự ra mắt của Surface Laptop Studio đã khiến người dùng đặt câu hỏi cho Microsoft về việc liệu có còn cần thiết phải duy trì dòng Surface Book nữa không? Liệu Surface Laptop Studio có thay thế được Surface Book 3 không? Và thế hệ tiếp theo là Book 4 sẽ có những thay đổi, nâng cấp gì để phù hợp với tệp khách hàng mà dòng Book nhắm tới? Hãy cùng Surface Việt khám phá trong bài viết này nhé.

1/ Khách hàng mục tiêu

Với dòng Surface Laptop Studio, do là 1 chiếc laptop nên CPU và card đồ họa rời sẽ cùng được đặt ở phần phía bàn phím toàn bộ, qua đó có thể sử dụng chung 1 hệ thống tản nhiệt, vì vậy mà Microsoft sẵn sàng trang bị cho các máy Surface Laptop mới ra mặt các con chip hiệu năng cao dòng H và sẽ hướng chiếc máy này tới những người dùng thiên về làm code lập trình, video đồ họa với bộ công cụng làm video render đồ họa nâng cao.
Còn với Surface Book 3 với kiểu thiết kế màn hình tháo rời. Tức phần màn hình được trang bị CPU và phần docking bàn phím là card đồ họa rời, vậy nên sẽ khó có thể trang bị dòng chip H hiệu năng cao trên Book 3 hoặc thậm chí là Book 4 tới được. Do đó mà tệp khách hàng của dòng Book sẽ là những người dùng thiên về vẽ thiết kế đồ họa, khi cần làm việc liên quan tới video thì chỉ dừng ở mức video cơ bản với thời lượng video xuất render không quá dài, vì nếu bắt con chip dòng U thế hệ thứ 10 trên Book 3 làm việc liên tục với cường độ cao thì CPU dòng U sẽ bị tụt xung do bị giới hạn với thiết kế, hệ thống tỏa nhiệt của máy cho CPU là không đủ.
Vậy nên, với Book 4 thì mình vẫn hi vọng là Microsoft có cơ chế áp dụng dual CPU, 1 CPU tiết kiệm điện với các nhân xung nhịp nhỏ, cơ bản được đặt ở màn hình của máy, còn ở docking bàn phím sẽ là 1 CPU với các nhận hiệu năng cao, đi kèm đó là Card đồ họa rời thì sẽ giúp Book 4 hấp dẫn được người dùng làm công việc liên quan tới sáng tạo nội dung, đặc biệt là các youtuber, tiktoker, thay vì Book 3 hiện tại, chỉ phù hợp với người dùng làm việc liên quan tới vẽ, thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

2/ Thiết kế

Book 3 với ngôn ngữ thế kế độc đáo, đem lại 1 làn gió mới cho người dùng, giúp Book 3 trở thành 1 món phụ kiện thời trang, decor góc làm việc, gia tăng cảm hứng sáng tạo cho người dùng.
Với Book 4 tới, mình hi vọng là hãng sẽ bổ sung thêm nhiều phiên bản màu sắc tương tự như dòng Surface Laptop Go hay Surface Laptop 4 chẳng hạn.
Tiếp đó là phần viền màn hình của Book 3 đã không thay đổi kể từ khi phiên bản Surface Book 1 ra mắt vào năm 2015 tới nay. Book 4 thì mình hi vọng là sẽ có viền màn hình mỏng, tràn viền, với viền màn hình sexy như trên dòng Pro 8 và Pro X mới chẳng hạn, qua đó giúp trải nghiệm thị giác của người dùng tốt hơn.

3/ Màn hình

Surface Book 3 được trang bị 2 phiên bản màn hình 13.5 hoặc 15 inch, độ phân giải rất khủng, đạt chuẩn 3K, mật độ điểm ảnh cao, 267ppi.
Với Book 4, mình hi vọng là Microsoft có thể làm mới độ nhận diện thương hiệu của dòng Surface Book sau gần 7 năm kể từ ngày ra mắt thế hệ Book 1.
Ví dụ như viền màn hình Book 4 sẽ mỏng đi, gần như tràn viền chẳng hạn. Qua đó sẽ giúp kích thước màn hình hiển thị Book 4 sẽ trở thành 14.2 inch và 17 inch chẳng hạn.
Qua đó giúp người dùng làm việc chuyên nghiệp có thêm không giản hiển thị để chia đôi tác cửa sổ làm việc hơn.

 

4/ Cấu hình

Dòng Book 3 vốn dành cho làm việc chuyên nghiệp nên Microsoft đã trang bị cho máy rất nhiều tùy chọn option lựa chọn. Cụ thể các bạn có thể tham khảo ở danh mục Book 3 trên website Surface Việt https://surfaceviet.vn/surface-book-3

Tuy nhiên, Book 3 vẫn còn thiếu 1 vài option phiên bản đặc biệt, được trang bị max cấu hình. Do đó mà với Book 4, người dùng sẽ kỳ vọng thêm ở 1 option mạnh mẽ hơn. Với màn hình lớn hơn, tận 17 inch đi kèm độ phân giải 4K, 5K chẳng hạn.
Màn hình lớn thì tất nhiên rồi, đi kèm sẽ phải là con chip Intel thế hệ thứ 12 với cấu trúc nhân đồ họa to và nhỏ với hiệu năng cao đời mới nhất.

Cụ thể là các con chip Intel Gen 12 sẽ có các nhân nhỏ với xung nhịp cơ bản, tiết kiệm pin, giúp xử lý các tác vụ công việc cơ bản. Và các nhân xung nhịp hiệu suất cao chuyên xử lý các tác vụ nặng.
Đi kèm đó có thể là các phiên bản card rời Nvidia RTX 3080Ti hoặc thậm chí là 3090 chẳng hạn.

 

5/ Tính năng khác

Surface Book 3 chỉ được trang bị Windows 10 và có thể phải chờ 1 thời gian tới để Windows 11 ổn định, tối ưu cho Book 3 thì đa số mọi người sẽ nâng cấp lên.
Còn với Book 4 sẽ ra mắt thời gian tới, tất nhiên rồi, Microsoft sẽ phải tối ưu và trang bị sẵn Win 11 cài mặc định vào trong máy.

Tổng kết lại,

Surface Book 4 vẫn sẽ là chiếc máy hướng tới người dùng làm công việc sáng tạo nội dung, content creator liên quan tới hình ảnh 2D 3D là chính, sẽ có 1 phần liên quan tới video 2D. Do đó mà người dùng vẫn trông chờ vào sự đổi mới sáng tạo của Microsoft nhằm phủ kín các dải sản phẩm của hãng trong phân khúc máy tính cho công việc.
Bạn còn kỳ vọng gì ở Book 4? hãy để lại ý kiến bình luận ở phần phía dưới bài viết này để giao lưu Surface Việt nhé.

 

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…