Surface Laptop 5 mà có thêm option card đồ họa rời thì sẽ hấp dẫn được người dùng mới?

Surface Laptop 4 là mẫu máy tính theo form truyền thống cao cấp của Microsoft. Đây là mẫu máy tính hướng tới người dùng làm việc văn phòng cần ưu tiên lựa chọn 1 thiết kế phải thật sự đẹp. Nếu so sánh với các mẫu máy tính khác trên thị trường, gần như chỉ duy nhất Microsoft mới đủ khả năng làm ra 1 thiết bị laptop đẹp thời trang, nhắm tới 1 phân khúc khách hàng làm việc văn phòng cao cấp được. Bởi ngay từ những chi tiết logo quảng cáo intel hay bất kỳ chi tiết thừa nào đề sẽ không xuất hiện trên Laptop 4. Bởi với Laptop 4, Microsoft ưu tiên sự tối giản, vẻ đẹp, sự sang trọng là trên hết. Với Surface Laptop 5 sắp ra mắt trong thời gian tới, liệu Microsoft sẽ thay đổi, nâng cấp gì so với người tiền nhiệm vốn đã rất hoàn hảo này? hãy cùng mình tìm hiểu trong video này nhé.

1/ Thiết kế

Surface Laptop 4 có thiết kế rất đẹp và hướng tới sự tối giản, có 1 chút thiên hướng về thời trang. Đó là lý do Laptop 4 có rất nhiều màu sắc tùy chọn theo máy.
Đầu tiên là về chất liệu, có 2 tùy chọn là bàn phím bọc vải Alcantara hoặc bàn phím nhôm kim loại.
Máy cũng có tới 4 phiên bản màu sắc khác nhau gồm: Xám Platinum, Đen Matte Black, Vàng cát Sandstone, Xanh Ice Blue

Với Surface Laptop 5 sắp tới, mình hi vọng là sẽ có thêm vài tùy chọn màu sắc máy hơn nữa. Ví dụ như màu Xanh lá cây, màu đỏ chẳng hạn.

2/ Màn hình

Surface Laptop 4 cũng có 2 tùy chọn màn hình là 13.5 inch cho các bạn thích sự nhỏ gọn hoặc với các bạn cần 1 thiết bị làm việc đa nhiệm chia 2 màn hình thì có thể cân nhắc phiên bản 15 inch.
Cả 2 đều có độ phân giải 2K, có cảm ứng và độ chuẩn màu sắc cao, đạt tới 98% sRGB, 67% Adobe RGB và 65% P3, độ sáng cũng khá cao, đạt 379 nits.
Về cơ bản thì màn hình 2K với kích thước 13.5 inch thì rất ổn, nhưng với phiên bản 15 inch thì mình kỳ vọng Laptop 5 sẽ có thêm tùy chọn là màn hình hiển thị 3K hoặc 4K cao cấp.

Với người dùng làm việc nâng cao thì ngoài việc sử dụng màn hình kích thước lớn 15 inch thì độ phân giải cao sẽ giúp trải nghiệm sử dụng máy tốt hơn.
Chưa kể xu hướng màn hình ngày càng hiển thị lớn hơn, cụ thể là 16, 17 inch thì Laptop 5 nếu có thêm tùy chọn nâng cao hơn nữa, màn hình tận 17 inch thì quá tuyệt vời luôn.

3/ Cấu hình

Surface Laptop 4 có thông số cấu hình rất khủng với Intel Gen 11 i5 1135G7 hoặc i7 1185G7, hoặc CPU AMD Ryzen 5 4680U hoặc Ryzen 7 4980U giúp phục vụ tốt các tác vụ văn phòng, đặc biệt là các bạn làm edit ảnh 2D 3D bằng Photoshop, AI, Indesign thì đều đáp ứng tốt công việc đồ họa cơ bản.

Nhưng do máy không có card đồ họa rời, nên các tác vụ công việc nâng cao như render video hoặc xuất file ảnh RAW khi chỉnh Lightroom, Camera RAW trên Photoshop thì máy sẽ không cho hiệu năng như kỳ vọng. Với các tác vụ đặc thù này thì mình hi vọng Laptop 5 sẽ có thêm phiên bản tùy chỉnh cấu hình cao cấp với card đồ họa rời Nvidia RTX 3050Ti Max-Q tích hợp thêm chẳng hạn.
Tất nhiên là bản max cấu hình thì sẽ đi kèm với màn hình to 15 hoặc 17 inch thì máy sẽ còn được tích hợp thêm hệ thống quạt tỏa nhiệt như thế nào đó để mở rộng thêm khách hàng làm việc văn phòng nâng cao hơn.

4/ Cổng kết nối

Surface Laptop 4 được trang bị 1 cổng USB Type A và 1 cổng Type C, 1 jack Audio. Khá cơ bản và đủ dùng văn phòng kết nối với các thiết bị ngoại vi.
Tuy nhiên, cổng Type C trên Laptop 4 chỉ là Type C tốc độ thường, băng thông chỉ đạt 6Gbps nên chỉ dùng để xuất hình ảnh ra màn hình rời.
Do đó mà mình kỳ vọng máy Laptop 5 có thêm 1 đến 2 cổng USB Type C chuẩn thunderbolt 4.
Giúp Laptop 5 vừa có thể sạc được cho thiết bị điện thoại thêm khi cần, vừa có băng thông lớn, lên tới tận 40Gbps thì sẽ mở rộng kết nối được với card đồ họa rời eGPU, qua đó giúp người dùng sử dụng bản Laptop 5 13.5 inch nếu cần làm việc nâng cao, hoàn toàn có thể  xuất ra màn hình rời kèm theo cả eGPU luôn.

Tổng kết lại,

Surface Laptop 5 sẽ là mẫu laptop mà mình kỳ vọng nhất trong sự kiện Microsoft sắp tới đây, hi vọng là Surface Laptop 5 sẽ là bước cải tiến mạnh so với các thế hệ Laptop 1,2,3,4 vốn không quá nhiều nâng cấp và gần như không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng như dòng Surface Pro 8 hay Surface Laptop Studio. Các bạn còn kỳ vọng gì ở Laptop 5? hãy để lại ý kiến bình luận để giao lưu với mình nhé. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong các video tiếp theo.

Cùng chuyên mục