Cách loại bỏ bloatware trên PC Windows mới của bạn

Bất cứ khi nào bạn mua một máy tính xách tay Windows mới hoặc máy tính để bàn cài sẵn, có khả năng nó sẽ đi kèm với một số phần mềm bloatware gây phiền nhiễu được cài đặt. Bloatware có thể (và thường xuyên) có tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng của bạn, nhưng chính xác thì bloatware là gì? Tại sao các nhà sản xuất PC cài đặt nó? Và quan trọng nhất, bạn có thể xóa vĩnh viễn nó khỏi máy của mình bằng cách nào?

Nếu bạn thấy mình đang hỏi những câu hỏi này, đừng lo lắng – chúng tôi sẵn sàng trợ giúp. Trong hướng dẫn Windows 11 này, chúng ta sẽ xem xét mọi thứ bạn cần biết về bloatware, bao gồm cách nó có thể ảnh hưởng đến hệ thống của bạn, lý do tại sao các công ty cài đặt trước nó và một số phương pháp mà bạn có thể sử dụng để loại bỏ nó.

BLOATWARE LÀ GÌ?

Nói một cách đơn giản, bloatware là một thuật ngữ dùng để chỉ các phần mềm chứa tài nguyên hệ thống của bạn và làm lộn xộn PC của bạn, làm “phình to” nó (do đó có tên như vậy). Do đó, bloatware thường khiến máy của bạn mất nhiều thời gian khởi động hơn, làm chậm máy do sử dụng hết một phần đáng kể bộ nhớ khả dụng và khiến bạn khó điều hướng hệ điều hành Windows do cửa sổ bật lên hoặc chương trình biểu tượng thống trị menu Bắt đầu.

Có nhiều loại bloatware khác nhau. Một số phần mềm bloatware là phiên bản dùng thử của phần mềm chống vi-rút cố gắng làm bạn sợ đăng ký trả phí, cảnh báo rằng PC của bạn sẽ gặp rủi ro nếu không có (phần mềm Windows Defender mà Windows đi kèm với hầu hết mọi người sẽ cần). Những ứng dụng khác là các ứng dụng tiện ích, chẳng hạn như trình chỉnh sửa video hoặc chương trình quản lý tệp. Các ứng dụng giải trí được cài đặt sẵn như Netflix và Disney Plus, cũng như các trò chơi miễn phí giá rẻ được tải vào hệ thống của bạn trước khi đến tay bạn, cũng được coi là bloatware. Mặc dù các chương trình này có thể hữu ích với một số người dùng, nhưng bạn nên xóa chúng nếu không có kế hoạch sử dụng chúng.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù các phần mềm bloatware được cài đặt sẵn trên hệ thống của bạn gây khó chịu, nhưng chúng sẽ không gây rủi ro cho bảo mật kỹ thuật số của bạn. Rốt cuộc, các nhà sản xuất sẽ rơi vào nước sôi lửa bỏng nếu họ bán máy tính cá nhân chuyển giao dữ liệu cá nhân cho những kẻ xấu. Như đã nói, bạn vẫn nên loại bỏ nó, vì bạn muốn trải nghiệm người dùng Windows trở nên sạch sẽ và nhanh nhạy nhất có thể. Tuy nhiên, những mảnh bloatware mà bạn vô tình tải xuống từ internet có thể rất nguy hiểm, vì vậy khi bạn bắt đầu sử dụng Microsoft Edge để duyệt web, hãy cẩn thận.

TẠI SAO CÁC NHÀ SẢN XUẤT CÀI THÊM PHẦN MỀM BLOATWARE?

dell-latitude-7400-2-in-1-vs-microsoft-surface-pro-6-3

Bạn có thể tự hỏi, “nếu bloatware rất khó chịu và mọi người đều muốn loại bỏ nó, tại sao các nhà sản xuất lại bận tâm cài đặt nó ngay từ đầu?” Giống như nhiều thứ khác, câu trả lời là nó phù hợp với túi tiền. Các nhà phát triển phần mềm trả tiền cho các nhà sản xuất PC để cài đặt chương trình của họ trên mỗi máy họ bán, điều này giúp họ mở rộng cơ sở người dùng và quảng cáo các phiên bản trả phí của ứng dụng và chương trình của họ.

Trong những năm qua, nhiều nhà sản xuất đã giảm đáng kể số lượng bloatware mà họ cài đặt để đáp lại những lời chỉ trích từ khách hàng. Tuy nhiên, một số công ty vẫn bổ sung nhiều tính năng này vào PC của họ – bao gồm một số máy tính xách tay Windows tốt nhất trên thị trường – vì vậy điều quan trọng là phải biết cách loại bỏ nó trong trường hợp bạn mua thiết bị từ một trong số họ.

CÁCH LOẠI BỎ PHẦN MỀM BLOATWARE VỚI CÀI ĐẶT – SETTING

Cách dễ nhất để loại bỏ bloatware là sử dụng công cụ gỡ cài đặt chương trình được tích hợp sẵn trong Windows. Đây là cách thực hiện:

  • Từ màn hình của bạn, nhấp vào biểu tượng Windows trên thanh tác vụ của bạn để mở menu Bắt đầu.
  • Trong thanh tìm kiếm, nhập Thêm hoặc xóa chương trình.
  • Chọn kết quả Thêm hoặc xóa chương trình xuất hiện.
  • Trong thanh tìm kiếm “Ứng dụng tìm kiếm”, hãy nhập tên của bloatware bạn muốn xóa.
  • Chọn biểu tượng ba chấm ở bên phải tên của bloatware.
  • Chọn Gỡ cài đặt.
  • Chọn Gỡ cài đặt một lần nữa khi Windows yêu cầu bạn xác nhận.
  • Nếu một cửa sổ bật lên xuất hiện và hỏi bạn có muốn cho phép trình gỡ cài đặt thực hiện các thay đổi đối với hệ thống của mình hay không, hãy chọn Có.
  • Nếu trình gỡ cài đặt xuất hiện và yêu cầu xác nhận bổ sung mà bạn muốn xóa chương trình, hãy chọn Có hoặc Gỡ cài đặt.

Và cùng với đó, bạn đã gỡ cài đặt thành công phần bloatware khỏi PC của mình. Đảm bảo lặp lại quy trình này cho từng ứng dụng hoặc chương trình riêng lẻ mà bạn muốn loại bỏ.

 

CÁCH LOẠI BỎ PHẦN MỀM BLOATWARE VỚI WINDOWS POWERSHELL

Nếu bạn không thể truy cập phần ứng dụng của Cài đặt Windows do sự cố hoặc muốn có phương pháp thay thế, bạn cũng có thể xóa bloatware bằng Windows PowerShell, một ngôn ngữ kịch bản dòng lệnh có trong Windows. Đây là những gì bạn cần làm:

  • Từ màn hình của bạn, nhấp vào biểu tượng Windows trên thanh tác vụ của bạn để mở menu Bắt đầu.
  • Trong thanh tìm kiếm, nhập Windows PowerShell.
  • Nhấp chuột phải vào kết quả tìm kiếm ứng dụng Windows PowerShell xuất hiện.
  • Chọn Chạy với tư cách quản trị viên.
  • Khi Windows PowerShell mở ra, hãy nhập Get-AppxPackage
  • Tiếp theo, nhấn phím Enter.
  • Cuộn xuống, tìm tên của chương trình bloatware mà bạn muốn gỡ bỏ.
  • Thay thế <AppNameHere> bằng tên của bloatware, nhập Get-AppxPackage * <AppNameHere> * | Remove-AppxPackage
  • Nhấn phím Enter.

Sử dụng PowerShell để loại bỏ bloatware tốn nhiều công sức hơn, nhưng vì nó không yêu cầu bạn nhấp qua trình gỡ cài đặt của chương trình, nên sẽ hữu ích trong các trường hợp một phần mềm ném nhiều cửa sổ bật lên trong quá trình gỡ cài đặt khiến việc gỡ cài đặt khó hơn .

Cùng chuyên mục

3 cách bật bàn phím ảo máy tính nhanh nhất

Bàn phím ảo máy tính là một công cụ được trang bị sẵn trên tất cả các hệ điều hành như Windows 11, 10, 8, 7. Trong một số trường hợp tính năng này có thể thay thế bàn phím thông thường để nhập dữ liệu cho máy tính như: Bàn phím vật lý bị…

nâng cấp windows 10 lên windows 11

5 lưu ý trước khi nâng cấp từ Windows 10 lên Windows 11

Windows 11 đã có những cải tiến không cần bàn cãi so với Windows 10 thông qua một số tính năng. ứng dụng như Taskbar và thiết kế mới, Snap Layouts và đa nhiệm, Hỗ trợ ứng dụng Android, Widget nổi bật cập nhật nhanh tin tức, Nâng cao trải nghiệm cho game thủ hay…

phân biệt chế độ ngủ (Sleep) và ngủ đông (Hibernate) - 8

Sự khác nhau khi bật chế độ ngủ (Sleep) và ngủ đông (Hibernate) Windows 10

Chế độ ngủ (Sleep) và chế độ ngủ đông (Hibernate) trên máy tính Windows 10 có gì khác nhau khi sử dụng không phải ai cũng biết, đặc biệt đối với chế độ ngủ đông Hibernate ở trên máy tính Windows 10 thường sẽ không được kích hoạt sẵn nên không ít người không biết…

cách sử dụng báo thức trên máy tính windows 10 -9

Cách sử dụng báo thức trên máy tính Windows 10

Cách sử dụng báo thức trên máy tính Windows 10 rất hữu ích cho những ai thường xuyên cần nhắc lịch làm việc hoặc thông báo một mốc thời gian nào đó. Việc sử dụng báo thức trên điện thoại khá phổ biến tuy nhiên tính năng báo thức trên máy tính Windows 10 thì…

Bàn phím laptop bị loạn

Cách khắc phục bàn phím gõ chữ ra số đơn giản, nhanh nhất

Bàn phím Laptop gõ chữ ra số hay gõ số ra chữ hoặc loạn bàn phím là một trong những lỗi phổ biến ở các dòng máy tính Windows, đặc biệt là Windows 7, 10, 11. Vậy cách sửa lỗi bàn phím Laptop đánh chữ ra số như thế nào. Hãy cùng Surface Việt tìm…

Mật khẩu máy tính Windows 10-11

Cách tạo mật khẩu đăng nhập trên máy tính Windows 10

Tạo mật khẩu đăng nhập trên máy tính là việc làm cần thiết đối với đại đa số người dùng máy tính trong đó có hệ điều hành Windows 10. Trong bài viết này Surface Việt sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo, sửa, xóa mật khẩu máy tính trên Windows 10 một cách đơn…