Một vài thay đổi và tính năng thú vị trên Windows 11 có thể bạn chưa biết?

1. Windows 11 có tính năng chạm vào màn hình là có thể đánh thức thiết bị

“Wake on Touch” là tính năng đã được phát hiện trong bản build Windows 11 bị rò rỉ đầu tiên nhưng hiện vẫn chưa thấy có trên bản Insider Preview. Tính năng này đã xuất hiện trên Windows Phone, hỗ trợ cho các thiết bị có màn hình cảm ứng với một cảm biến đặc biệt. Thay vì bạn phải nhấn nút nguồn thì có thể đánh thức thiết bị từ trạng thái sleep bằng cách chạm vào màn hình một vài lần.
Surface Pro 8 sẽ được debut tính năng này sắp tới.

2. Nút tắt tiếng hệ thống để hỗ trợ cho các cuộc gọi hội nghị


Khi thực hiện các cuộc gọi hội nghị trực tuyến việc tắt hay mở micro là hoạt động thường dùng. Phần lớn các app hội nghị trực tuyến đều có nút bật, tắt micro và camera. Nhưng nếu ban tham gia vào nhiều cuộc gọi trên các app khác nhau cùng lúc vấn đề sẽ trở nên phức tạp khi tìm nút bật tắt của từng app đó. Windows 11 sẽ giải quyết vấn đề này với nút tắt tiếng hệ thống.
Chỉ cần nhân nút nằm ở khu vực Taskbar corner dưới cùng bên phải thì tất cả các app sẽ bị ngắt quyền truy cập vào micro.

3. Windows 11 sẽ ước lượng thời gian để cài đặt bản cập nhật

Đây là tính năng mới của Windows Update. Bạn sẽ thấy thông tin thời gian ước lượng diễn ra trong bao lâu để máy khởi động lại vào desktop. Tính năng này nằm ở trong Windows Update và menu ở nút Power mỗi khi có bản cập nhật mới và hệ thống yêu cầu khởi động lại để cài.

4. Hỗ trợ tần số quét biến thiên
Nếu như Variable Refresh Rate (VRR) trên Windows 10 tối ưu cho việc chơi game, thì tính năng mới với tên gọi là Dynamic Refresh Rate (DRR) sẽ áp dụng cho toàn bộ hệ thống Windows 11. Theo mô tả của Microsoft về DRR như sau: “Máy tính sẽ tự động tăng tần số quét khi bạn thao tác viết vẽ hoặc cuộn chuột (trải nghiệm sẽ mượt mà hơn) và hạ tần số quét xuống khi không cần để tiết kiệm pin cho laptop”.
Có một lưu ý là tính năng này sẽ hỗ trợ cho các laptop có màn hình tần số quét cao. Đa phần là các dòng laptop gaming với tần số quét 120Hz, 144Hz hoặc có thể lên đến 300Hz. Đồng thời cũng có thể là các thiết bị Surface với màn hình tần số quét cao trong tương lai.

5. Các extension của Microsoft Edge đã có trên Microsoft Store mới

Bạn mở Microsoft Edge trong Microsoft Store và vào ô tìm kiếm sẽ thấy gợi ý các extension hiện có. Hiện tại mới chỉ có một vài extension có sẵn, còn để truy cập đầy đủ thì bạn vẫn phải vào trang web Addon store nhưng trong tương lai có thể sẽ chuyển hết lên Microsoft Store.
Addon Store nền web hiện tại vẫn sẽ tồn tại song song với Microsoft Store để hỗ trợ cho Microsoft Edge trên các thiết bị chạy hệ điều hành khác như Windows 7, macOS và Linux.

6. Không còn thumbnail nội dung bên trong icon folder trên Windows 11
Bạn sẽ không còn thấy thumbnail nội dung bên trong của Icon folder mới. Không rõ tính năng này có được Microsoft sử dụng trên bản chính thức hay không?

7. Windows 11 có thể nâng cấp miễn phí, nhưng sẽ chỉ diễn ra trong một thời gian giới hạn
Windows 11 cũng sẽ có sẵn miễn phí đối với một số máy tính chạy Windows 10 nhất định. Bản nâng cấp miễn phí dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối năm nay, tuy nhiên Microsoft chưa công bố về thời gian ưu đã miễn phí này kết thúc. Vì vậy trong tương lai việc nâng cấp lên Windows 11 là chắc chắn có tính phí.

8. Với Windows 11 thanh Taskbar có thể di chuyển lên cạnh trên
Ở thời điểm hiện tại, mặc dù thanh Taskbar trên Windows 11 không cho phép di chuyển và nằm cố định ở cạnh dưới của desktop. Tuy nhiên bạn có thể di chuyển Taskbar lên cạnh trên bằng thủ thuật registry sau đây:

Đầu tiên, bạn ấn Windows + R, gõ regedit rồi Enter
Bước 2, Tìm đến khoá Computer\HKEY_CURRENT_USER\ Software\Microsoft\Windows\ CurrentVersion\Explorer\StuckRects3
Bước 3, bạn nhấn chuột phải vào giá trị Settings chọn Modify

Bước 4, là bạn thay số trong hình thành 01
Bước 5, bạn Mở Task manager, tìm Windows Explorer trong tab Process, nhấp chuột phải chọn Restart.

Như vậy là bạn có thể di chuyển Taskbar lên trên được rồi nhé.

Một vài tính năng thú vị trên Windows 11 mà Ad tìm hiểu được, các bạn dùng thấy có gì hay nữa thì chia sẻ nhé!

Cùng chuyên mục

3 cách bật bàn phím ảo máy tính nhanh nhất

Bàn phím ảo máy tính là một công cụ được trang bị sẵn trên tất cả các hệ điều hành như Windows 11, 10, 8, 7. Trong một số trường hợp tính năng này có thể thay thế bàn phím thông thường để nhập dữ liệu cho máy tính như: Bàn phím vật lý bị…

nâng cấp windows 10 lên windows 11

5 lưu ý trước khi nâng cấp từ Windows 10 lên Windows 11

Windows 11 đã có những cải tiến không cần bàn cãi so với Windows 10 thông qua một số tính năng. ứng dụng như Taskbar và thiết kế mới, Snap Layouts và đa nhiệm, Hỗ trợ ứng dụng Android, Widget nổi bật cập nhật nhanh tin tức, Nâng cao trải nghiệm cho game thủ hay…

phân biệt chế độ ngủ (Sleep) và ngủ đông (Hibernate) - 8

Sự khác nhau khi bật chế độ ngủ (Sleep) và ngủ đông (Hibernate) Windows 10

Chế độ ngủ (Sleep) và chế độ ngủ đông (Hibernate) trên máy tính Windows 10 có gì khác nhau khi sử dụng không phải ai cũng biết, đặc biệt đối với chế độ ngủ đông Hibernate ở trên máy tính Windows 10 thường sẽ không được kích hoạt sẵn nên không ít người không biết…

cách sử dụng báo thức trên máy tính windows 10 -9

Cách sử dụng báo thức trên máy tính Windows 10

Cách sử dụng báo thức trên máy tính Windows 10 rất hữu ích cho những ai thường xuyên cần nhắc lịch làm việc hoặc thông báo một mốc thời gian nào đó. Việc sử dụng báo thức trên điện thoại khá phổ biến tuy nhiên tính năng báo thức trên máy tính Windows 10 thì…

Bàn phím laptop bị loạn

Cách khắc phục bàn phím gõ chữ ra số đơn giản, nhanh nhất

Bàn phím Laptop gõ chữ ra số hay gõ số ra chữ hoặc loạn bàn phím là một trong những lỗi phổ biến ở các dòng máy tính Windows, đặc biệt là Windows 7, 10, 11. Vậy cách sửa lỗi bàn phím Laptop đánh chữ ra số như thế nào. Hãy cùng Surface Việt tìm…

Mật khẩu máy tính Windows 10-11

Cách tạo mật khẩu đăng nhập trên máy tính Windows 10

Tạo mật khẩu đăng nhập trên máy tính là việc làm cần thiết đối với đại đa số người dùng máy tính trong đó có hệ điều hành Windows 10. Trong bài viết này Surface Việt sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo, sửa, xóa mật khẩu máy tính trên Windows 10 một cách đơn…