Tắt PC thường xuyên: lợi bất cập hại!

Nhiều người có thói quen tắt hoàn toàn PC Windows của mình khi không sử dụng dù chỉ là trong một khoảng thời gian ngắn để “tiết kiệm điện”. Thói quen này vừa đem lại sự phiền hà không cần thiết lại thực sự không tốt như mọi người nghĩ. Lợi bất cập hại!

Trên các phiên bản Windows mới như Windows 10 và Windows 11, Microsoft đã tích hợp khá nhiều tính năng giúp tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn khi thiết bị trong trạng thái nghỉ. Do đó, bạn hoàn toàn chẳng cần phải tắt – bật máy liên tục làm gì cả, chỉ tổ bất tiện mà thôi.

 

Nếu bạn muốn tiết kiệm điện, hãy đưa thiết bị vào chế độ ngủ

Hầu hết chúng ta đều sẽ tắt máy tính của mình vào cuối ngày khi sử dụng xong. Đây là điều hợp lý bởi nếu bạn không sử dụng trong một thời gian dài, bạn nên tắt máy để tiết kiệm điện, giảm hao mòn hoặc rủi ro bảo mật.

Nhưng nếu bạn chỉ tạm dừng sử dụng trong vài tiếng để đi ra ngoài hoặc nghỉ trưa… Nên đặt PC Windows của mình ở chế độ ngủ. Khi đó, PC của bạn sẽ chỉ sử dụng một phần rất nhỏ điện năng so với mức tiêu thụ bình thường, và quan trọng hơn hệ thống sẽ sẵn sàng trở lại công việc một cách nhanh chóng khi bạn cần sử dụng.

Nếu sử dụng máy tính xách tay, bạn có thể đặt thiết bị vào chế độ ngủ nhanh chóng bằng cách gấp màn hình lại, hoặc nhấn nút nguồn (đã cài sẵn chế độ “Sleep”).

Để đưa máy tính để bàn vào chế độ ngủ, hãy mở menu Start và nhấp vào Power. Trong Windows 10, nút này sẽ ở bên trái, trong thanh sidebar của menu Start. Đối với Windows 11, bạn sẽ tìm thấy nó ở góc dưới bên phải của menu Start. Trong cửa sổ bật lên xuất hiện, hãy chọn “Sleep”.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chế độ “ngủ đông” (Hibernate) có sẵn trên một số PC. Hibernate lưu trạng thái hiện tại của PC (chẳng hạn như nội dung bộ nhớ đang hoạt động) vào đĩa cứng hoặc SSD sau đó tắt nguồn. Khi bạn bật lại PC, Windows sẽ tải dữ liệu đã lưu đó ra khỏi ổ cứng và tiếp tục phiên làm việc như bình thường.

Một số người cũng có thể muốn tắt PC của họ để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công, hoặc khiến PC của họ trở thành “zombie” trong các cuộc tấn công DDOS. Lo lắng này là có cơ sở. Nhưng nếu PC của bạn ở chế độ ngủ hoặc ở ngủ đông, tin tặc từ xa thường không thể truy cập vào hệ thống.

Nói về sự bất tiện, mỗi khi bạn tắt hoàn toàn PC, đồng nghĩa bạn đang tự làm lãng phí thời gian ở lần bật máy tiếp theo. Đó là do PC sẽ phải khởi động lại, có nghĩa là cần tải lại hệ điều hành vào bộ nhớ từ đầu và điều này sẽ mất thời gian.

Bạn cũng có thể sẽ cần thời gian để khởi chạy lại tất cả các ứng dụng mà mình đang sử dụng và tải dữ liệu bên trong chúng về vị trí mà mình đang làm việc.

Thay vào đó, nếu bạn đặt PC của mình ở chế độ ngủ, mọi thứ — hệ điều hành, ứng dụng, dữ liệu công việc — sẽ sẵn sàng hoạt động nhanh chóng khi bạn đánh thức hệ thống. Bạn sẽ tiết kiệm cho mình những phút giây quý giá và không gặp rắc rối. Ngoài ra, PC đang ngủ cũng có thể tự động đánh thức để thực hiện cập nhật phần mềm nếu cần.

Khi nào bạn nên tắt máy?

Tuy nhiên, đôi khi tắt hoàn toàn PC cũng là việc cần thiết. Ví dụ: nếu bạn biết mình sẽ không sử dụng PC trong một khoảng thời gian đáng kể, chẳng hạn như vài ngày, một tuần, một tháng hoặc lâu hơn, thì tốt nhất bạn nên tắt nó đi.

Một tình huống khác mà việc tắt hoàn toàn có thể hữu ích là trong quá trình khắc phục sự cố. Khi bạn bật máy, Windows sẽ buộc phải khởi động lại tất cả các ứng dụng đang chạy, giúp bạn có một “khởi đầu mới”.

Cùng chuyên mục

3 cách bật bàn phím ảo máy tính nhanh nhất

Bàn phím ảo máy tính là một công cụ được trang bị sẵn trên tất cả các hệ điều hành như Windows 11, 10, 8, 7. Trong một số trường hợp tính năng này có thể thay thế bàn phím thông thường để nhập dữ liệu cho máy tính như: Bàn phím vật lý bị…

nâng cấp windows 10 lên windows 11

5 lưu ý trước khi nâng cấp từ Windows 10 lên Windows 11

Windows 11 đã có những cải tiến không cần bàn cãi so với Windows 10 thông qua một số tính năng. ứng dụng như Taskbar và thiết kế mới, Snap Layouts và đa nhiệm, Hỗ trợ ứng dụng Android, Widget nổi bật cập nhật nhanh tin tức, Nâng cao trải nghiệm cho game thủ hay…

phân biệt chế độ ngủ (Sleep) và ngủ đông (Hibernate) - 8

Sự khác nhau khi bật chế độ ngủ (Sleep) và ngủ đông (Hibernate) Windows 10

Chế độ ngủ (Sleep) và chế độ ngủ đông (Hibernate) trên máy tính Windows 10 có gì khác nhau khi sử dụng không phải ai cũng biết, đặc biệt đối với chế độ ngủ đông Hibernate ở trên máy tính Windows 10 thường sẽ không được kích hoạt sẵn nên không ít người không biết…

cách sử dụng báo thức trên máy tính windows 10 -9

Cách sử dụng báo thức trên máy tính Windows 10

Cách sử dụng báo thức trên máy tính Windows 10 rất hữu ích cho những ai thường xuyên cần nhắc lịch làm việc hoặc thông báo một mốc thời gian nào đó. Việc sử dụng báo thức trên điện thoại khá phổ biến tuy nhiên tính năng báo thức trên máy tính Windows 10 thì…

Bàn phím laptop bị loạn

Cách khắc phục bàn phím gõ chữ ra số đơn giản, nhanh nhất

Bàn phím Laptop gõ chữ ra số hay gõ số ra chữ hoặc loạn bàn phím là một trong những lỗi phổ biến ở các dòng máy tính Windows, đặc biệt là Windows 7, 10, 11. Vậy cách sửa lỗi bàn phím Laptop đánh chữ ra số như thế nào. Hãy cùng Surface Việt tìm…

Mật khẩu máy tính Windows 10-11

Cách tạo mật khẩu đăng nhập trên máy tính Windows 10

Tạo mật khẩu đăng nhập trên máy tính là việc làm cần thiết đối với đại đa số người dùng máy tính trong đó có hệ điều hành Windows 10. Trong bài viết này Surface Việt sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo, sửa, xóa mật khẩu máy tính trên Windows 10 một cách đơn…