Đối tượng người dùng Surface Pro 8, Surface Laptop Studio, Surface Go 3 sẽ dành cho ai?


Tại sự kiện Microsoft mới đây, Microsoft ra giới thiệu thêm 4 mẫu máy Surface mới là Surface Pro 8, Surface Go 3, Surface Laptop StudioStudio Duo 2.
Video này, Surface Việt sẽ tóm gọn về các mẫu máy Surface và những máy Surface dành cho đối tượng người dùng có nhu cầu sử dụng công việc nào nhé.

—————

1/ Với các bạn có nhu cầu học tập, giải trí cơ bản. 

Đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Vốn chỉ sử dụng máy tính Surface để phục vụ học online bằng phần mềm zoom, google meet. Có online trình duyệt Chrome, Cốc cốc để tìm đọc thông tin. Có sử dụng các phần mềm Powerpoint để thuyết trình, Word để soạn thảo bài giảng.
Thì nên cân nhắc tới 3 máy Surface mới nhất của Microsoft hiện tại là Surface Go 2, Surface Go 3 hoặc Surface Laptop Go

-Sự khác biệt của dòng Go 2, Go 3 so với Laptop Go là về kiểu dáng thiết kế và kích thước màn hình. Với Surface Go 2 và 3 là kiểu dáng tablet 2 trong 1, vừa là laptop, vừa là máy tính bảng với màn hình cảm ứng. Với Surface Laptop Go là form thiết kế kiểu laptop truyền thống. Màn hình Laptop Go mặc dù có cảm ứng, nhưng không thể tháo rời, linh động sử dụng máy nhiều kiểu tư thế khác nhau như Surface Go 2 và 3.

-Sự khác biệt về kích thước màn hình. Surface Go 2 và 3 đều có màn hình là 10.5 inch, độ phân giải full HD 1920×1280. Còn màn hình Surface Laptop to hơn về kích cỡ, 12.4 inch, nhưng độ phân giải chỉ dừng ở mức HD 1536×1024 pixel.
Nên hình ảnh hiển thị Surface Go 2 và 3 sắc nét, đẹp hơn 1 chút so với Surface Laptop Go.

Còn lại thì tính năng sử dụng, màn hình có cảm ứng, thông số cấu hình … thì gần như là Go 2, Go 3 và Laptop Go đều tương đồng nhau, Thậm chí là mức giá bán cũng khá tương đồng nhau.

 

2/ Với nhu cầu làm việc văn phòng mà đa số người dùng Surface, sử dụng hệ điều hành Windows 10 và sắp tới là win 11 của Microsoft đều sẽ hướng tới. 

Đó là sử dụng máy cho các tác vụ Word, Excel, Powerpoint trong công việc. Mở trình duyệt Chrome, Cốc cốc, Microsoft Edge để duyệt web, lấy thông tin online youtube, facebook. Sử dụng phần mềm video call, chát nhắn tin Zalo, Skype, Telegram. Thậm chí là có cần cài đặt AutoCAD, Photoshop, Illustrator … 1 số phần mềm đặc thù riêng cho công việc, thì bạn có thể hướng tới các mẫu máy là Surface Pro 7, và Surface Pro 8 mới ra mắt hoặc Surface Laptop 3 hoặc Surface Laptop 4.

Sự khác biệt giữa 2 dòng máy Pro và Surface Laptop cũng tương tự như ở trên mà mình có đề cập tới Surface Go 2, Go 3 và Laptop Go. Chỉ đơn giản là bạn thích thiết kế hiện đại, kiểu tablet 2 trong 1 của dòng Pro 7, Pro 8 hơn? Hay là bạn thích kiểu thiết kế truyền thông của Surface Laptop 3, Laptop 4. Tất nhiên chúng ta cũng sẽ có sự đánh đổi về chất lượng hiển thị và màn hình.

Surface Pro 7 và Pro 8  sẽ có màn hình độ phân giải cao hơn 1 chút xíu. Còn Surface Laptop 3, 4 có màn hình to hơn. Với màn hình 13.5 inch hoặc 15 inch.

Về thông số cấu hình thì cả 2 dòng máy Pro và Laptop này đều tương đồng nhau, thời lượng pin cũng tương đồng nhau luôn, cũng có màn hình cảm ứng 10 điểm chạm, các cổng kết nối cũng tương đồng nhau.

Chỉ có 1 lưu ý nhỏ là Surface Pro 8 mới ra mắt và sẽ sớm bán vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022 này. Nên viền màn hình của Pro 8 rất mỏng sexy hiện đại, nếu so sánh với chính người đàn anh Pro 7 của mình và cả dòng máy Surface Laptop hiện tại. Tất nhiên, mức giá bán của Surface Pro 8 sẽ khá cao.

Dòng Surface Pro và Surface Laptop là dòng máy hướng tới công việc, làm việc nên mọi thông số cấu hình, màn hình, tính năng … đều sẽ vượt trội hơn dòng Surface Go và Laptop Go. Các bạn có thể hiểu đơn giản là Surface Pro 7, Surface Laptop 4 cắt giảm vài tính năng, thiết kế… để giảm giá bán, thì sẽ ra dòng Surface Go và Surface Laptop Go. Bởi nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên sẽ đơn giản hơn so với nhu cầu sử dụng máy để làm việc.

 

3/ Nhu cầu làm việc chuyên môn nâng cao. 

Đó là người dùng sử dụng máy Surface để làm các công việc liên quan tới vẽ thiết kế đồ họa, sáng tạo nội dung hình ảnh/video/âm thanh. Tóm lại là cần 1 chiếc máy để làm việc với cường độ cao. Do đó chiếc máy Surface phải có cấu hình đủ mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu công việc này. Microsoft cũng đã giới thiệu dòng Surface Book, mới nhất là Book 3 với 2 phiên bản 13.5 inch và 15 inch để đáp ứng nhu cầu sáng tạo nội dung trên.

Và mới đây nhất, với mong muốn mở rộng tệp khách hàng của mình, Microsoft có giới thiệu thêm dòng máy Surface Laptop Studio với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới. Được trang bị chip intel thế hệ 11 dòng H, có kèm card đồ họa rời RTX 3060 Ti rất mạnh mẽ.


Sự khác biệt của dòng Book và dòng Laptop Studio sẽ khiến người dùng khá đau đầu đây. Sau 1 thời gian tìm hiểu, phân tích và có đọc nhiều thông tin từ các trang công nghệ, thì Ad có thể chỉ ra nhanh sự khác biệt của 2 dòng máy này:

+ Với Surface Book, hãng trang bị chip dòng U tiết kiệm điện, kèm với đó là khả năng tháo gập màn hình khỏi phần docking bàn phím linh động, nhằm hướng tới người dùng làm việc máy trong môi trường sáng tạo vẽ thiết kế bản vẽ, trình chiếu, cần tính linh động, phải di chuyển máy trong môi trường làm việc. Hoặc nếu sử dụng ở nhà, có thể thiên về giải trí thư giãn dễ dàng bởi phần màn hình Book dễ dàng tháo rời và sử dụng phần màn hình rời này như 1 chiếc máy tính bảng. Do đó mà cấu hình của Book 3 sẽ kiểu 50 – 50, được trang bị chip dòng U để thời lượng pin tốt hơn, và cũng được trang bị cả card đồ họa rời GTX 1650 và 1660 Ti để hỗ trợ công việc liên quan tới hình ảnh, video sáng tạo.

+ Còn với Surface Laptop Studio, đây thuần túy là 1 chiếc laptop đúng như tên gọi. Với kiểu thiết kế màn hình có thể nâng cao, hạ thấp để tiện cho việc vẽ, viết thiết kế chuyên sâu hơn. Nhưng vì màn hình này không thể tháo rời được, do đó mà khi người dùng sử dụng ở nhà, cần giải trí khi ngồi ghế sofa, nằm giường thì sẽ không thuận tiện như dòng Book. Có thể nói là Surface Laptop Studio đúng là mẫu máy Surface hướng tới 100% cho công việc. Hãng cũng trang bị dòng chip H hiệu năng cao, cùng card đồ họa RTX 3050Ti rất mạnh mẽ cho công việc.

 

4/ Ngoài 4 nhu cầu công việc trên thì Microsoft vẫn có những mẫu máy Surface khác với công việc đặc thù riêng, Admin sẽ điểm nhanh cho các bạn tham khảo.

+ Đầu tiên là Surface Duo 2 mới ra mắt, đây là mẫu điện thoại chạy Android 11, là điện thoại màn hình gập, với 2 màn hình 5.8 inch. Khi mở ra là thành màn hình 8.3 inch.

+ Tiếp là Surface Pro X, mẫu máy tính tương tự y hệt dòng Surface Pro 8, chỉ khác về con chip SQ2 dựa trên tiến trình ARM, tức là đây là con chip tương tự như các mẫu máy tính bảng, điện thoại. Chứ không phải là chip trên laptop, PC như các các mẫu máy Surface ở trên. Do đó mà thời lượng pin của dòng Pro X với chip SQ1 hoặc mới nhất là chip SQ2 thì rất tốt, nhưng điểm yếu là dòng chip trên Pro X sẽ cài đặt 1 số ứng dụng chạy Windows 10 sẽ bị hạn chế và hơi khó khăn. Hi vọng với Windows 11 chính thức , sử dụng được app Android được ở trên Windows 11 thì Surface Pro X mới sẽ sử dụng máy thuận tiện hơn

+ Tiếp theo là Surface Studio 2, đây là mẫu máy tính PC của Microsoft, Có màn hình lớn, tận 28 inch, độ phân giải 4,5K rất khủng. Màn hình to, có cảm ứng, hỗ trợ nhiều phụ kiện viết, vẽ chuyên nghiệp cho công việc. Nếu bạn cần 1 máy Surface có màn hình lớn để làm việc cùng 1 cấu hình cực kỳ khủng, là máy tính PC thì Surface Studio 2. Tất nhiên là Studio 2 giá cũng rất max tiền.

+ Hoặc có 1 giải pháp khác mà Ad có thể tư vấn cho các bạn là vẫn dùng máy Surface Pro, Surface Laptop, Surface Book, Surface Laptop Studio, nhưng mà mua thêm 1 màn hình rời của Dell, Asus gì đó để mở rộng thêm không gian làm việc.

 

Trên đây là toàn bộ các máy Surface mà Admin tóm gọn lại, bạn sẽ phù hợp với máy Surface nào? Hãy comment để lại ý kiến của bạn ở phần phía dưới bài viết này nhé!

————–
Xem thêm video liên quan đến Surface Pro 8, Surface Laptop Studio, Surface Go 3:

 

Cùng chuyên mục