Tổng hợp thông tin về Windows 11 vừa mới được ra mắt của Microsoft

Như vậy là Microsoft đã chính thức giới thiệu Windows 11 vào tối qua, ngày 24/6/2021 – đây là phiên bản hệ điều hành tiếp theo với rất rất nhiều sự thay đổi về giao diện, trải nghiệm sử dụng, tính năng và hiệu năng. Có rất nhiều thứ để nói trên Windows 11, trong bài viết dưới đây, hãy cùng Surface Việt khám phá toàn bộ những điều bạn cần biết về windows 11 nhé.

Điều đầu tiên, đó là thời gian sẽ ra mắt chính thức của Windows 11? 

Theo như công bố chính thức của Microsoft, Win 11 sẽ được phát hành vào cuối năm nay, có thể là trước mùa mua sắm cuối năm, tức khoảng tháng 11 hoặc 12/2021 tới đây.
Những thiết bị chạy Win 10 đều sẽ được cập nhật lên win 11 hoàn toàn miễn phí. 

Tuy nhiên, thông số cấu hình máy tính tối thiểu mà Microsoft đưa ra để máy tính có thể nâng cấp được lên win 11 như ở hiển thị video mà các bạn đang thấy:

  • CPU 2 nhân 1GHz 64-bit.
  • RAM 4GB.
  • 64GB bộ nhớ lưu trữ.
  • Màn hình 9-inch độ phân giải 1366 x 768.
  • Hỗ trợ UEFI, TPM 2.0
  • Hỗ trợ Direct X12/WWDM 2.x. 

Tiếp theo là những tính năng nổi bật trên win 11 mà bạn cần biết:

1/ Thay đổi về giao diện thiết kế
Win 11 sẽ có phong cách thiết kế Fluent Design, với các icon ứng dụng được làm mềm mại, hơi bo các góc cạnh 1 chút.
Thanh Taskbar được làm mới với Start Menu ở chính giữa, và trông thanh Taskbar bày giống như 1 thành Dock như ở các thiết bị của MacOS của Apple.

2/ Tính năng đa nhiệm, chia cửa sổ màn hình

Win 11 cũng hỗ trợ tính năng Snap Layouts chia cửa sổ màn hình thành đa bố cục, giúp người dùng có thể dễ dàng mở nhiều ứng dụng để làm việc thao tác cùng 1 lúc dễ dàng.

3/ Tính hợp Microsoft Teams vào sẵn trên Win 11

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19 dẫn tới hệ quả là các doanh nghiệp, người dùng cá nhân sẽ cần phải làm việc online từ xa, sẽ cần video call, họp nhóm online nên Microsoft Teams đã được cài mặc định trên Win 11.
Teams là sự bổ sung phù hợp trên Windows 11 và Microsoft cũng thiết kế tính năng Chat của Microsoft Teams nằm rời trên Taskbar để chúng ta tiện liên lạc hơn. Qua tính năng Chat thì chúng ta có thể gửi tin nhắn giữa người dùng Teams hoặc từ Teams đến tin nhắn SMS.
Tức là chúng ta có thể dễ dàng dùng Teams như 1 app để nhắn tin, video call, tạo nhóm để làm việc với bạn bè, đồng nghiệp, thay vì phải sử dụng các phần mềm thứ 3 như Zalo, Viber hay Facebook, qua đó sẽ giúp trải nghiệm sử dụng laptop làm việc được đồng bộ, tin gọn hơn.

 

4/ Win 11 được tối ưu dành cho các game thủ

Microsoft đã chuyển tính năng Auto HDR và Direct Storage trên các máy chơi game Xbox của hãng lên thành tính năng trên win 11 để giúp người dùng chơi game trên laptop, PC trở lên hấp dẫn hơn.
Auto HDR sẽ giúp màn hình hiển thị khi chơi game trở lên chân thực hơn, hình ảnh sắc nét, hiển thị tông màu đẹp hơn, ánh sáng và chiêu sâu hình ảnh hơn.
Còn Direct Storage sẽ giúp tối ưu dữ liệu chơi game. Tức là thay vì game được xử lý trên SSD và CPU thì sẽ được chuyển qua RAM và card đồ họa GPU, từ đó giúp các game được tối ưu hóa phần cứng và phần mềm hơn, giúp các game chạy nhanh, mượt, ổn định hơn.

5/ Hoàn thiện kho ứng dụng Microsoft Store

Apple với Kho ứng dụng App Store, Google với kho ứng dụng Play Store, đây là 2 kho ứng dụng phổ biến nhất hiện nay, các nhà lập trình viên sẽ trả phí khoảng 30% doanh thu khi tải app ứng dụng lên 2 kho ứng dụng này.
Với win 11, Microsoft đã chơi lớn khi cho phép các nhà lập viên được tải lên Microsoft Store hoàn toàn miễn phí và không bị thu phí. 

Điều này sẽ giúp nhiều ứng dụng được tối ưu trên Desktop cho Laptop, PC tới đây, sẽ được các nhà lập trình viên tối ưu thêm và cho lên trực tiếp trên Microsoft Store để người dùng dễ dàng sử dụng các ứng dụng hơn, thay vì phải tải, cài đặt các app ở các trang website lung tung bởi Microsoft Store sẽ được làm mới về nội dung hiển thị đơn giản, đẹp hơn, đặc biệt là tốc độ tải app trên Microsoft Store sẽ nhanh hơn, dễ dàng quản lý app ứng dụng hơn.

6/ Win 11 hỗ trợ tải về ứng dụng Android ngay trên Microsoft Store

Giờ đây, tất cả người dùng đều có thể sử dụng được các app trên kho ứng dụng của Android của Google bằng việc lấy từ nguồn tải từ Amazon App Store, tức là sẽ chúng ta sẽ vào họ hứng dụng Microsoft Store, sau đó vào app Amazon Store rồi tải các app của Android tại đây. Các app Android này sẽ hoạt động như bình thường với đầy đủ tính năng trên win 11.

 

7/ Hỗ trợ chế độ tablet với các laptop có màn hình cảm ứng thuận tiện

Với win 11 khi sử dụng máy tính của bạn ở chế độ tablet, ví dụ như các máy Surface của Microsoft đều có màn hình cảm ứng, Win 11 sẽ tự động nhận biết và thay đổi với các thao tác cảm ứng phù hợp.
ở chế độ Tablet, các icon được giãn cách xa hơn 1 chút so với chế độ Desktop thuần túy. Thao tác thu phóng ứng dụng chỉ cần vuốt lên xuống.
Bàn phím trên win 11 cũng hỗ trợ vuốt để nhập văn bản, emoji và nhập liệu bằng giọng nói.
Khi dùng bút để thao tác lên màn hình cảm ứng với chế độ tablet trên win 11 cũng sẽ hỗ trợ thêm tính năng RUNG để mang lại cảm nhận tốt hơn khi chọn, bôi đen text.

 

Để kiểm tra xem máy của anh em lên được Win 11 không thì có một công cụ ở đây:
Upgrade to the New Windows 11 OS của Microsoft: https://www.microsoft.com/en-us/windows/windows-11

—————
Xem thêm video về Windows:

 

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…