Cách cài đặt Windows 10 từ USB với sự hỗ trợ từ UEFI

Thông thường, khi bạn phải cài đặt một bản sao mới của Windows 10, bạn sẽ cần một phương tiện có thể khởi động USB để khởi động máy tính của bạn và tiếp tục với trình hướng dẫn thiết lập.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng một thiết bị có Giao diện phần mềm mở rộng hợp nhất (Unified Extensible Firmware Interface) (UEFI), thay vì Hệ thống đầu vào / đầu ra cơ bản (BIOS) cũ, bạn phải đảm bảo rằng phương tiện sẽ hoạt động với loại firmware bạn đang sử dụng.

cach cai dat win 10

Nếu bạn đang sử dụng loại firmware mới hơn, bạn sẽ có nhiều phương pháp khác nhau để tạo phương tiện để cài đặt Windows 10 từ USB. Bạn có thể sử dụng Công cụ tạo phương tiện của Microsoft để tải xuống các tệp cài đặt vào một ổ đĩa di động có hỗ trợ cho cả UEFI và BIOS kế thừa. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Rufus, một công cụ của bên thứ ba giúp dễ dàng tạo phương tiện khởi động cài đặt có hỗ trợ cho UEFI.

Trong hướng dẫn Windows 10 này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước để tạo ổ flash USB có hỗ trợ UEFI bằng Công cụ tạo phương tiện truyền thông của Microsoft (Microsoft Media Creation) và Rufus.

Cách tạo phương tiện khởi động Windows 10 UEFI bằng Công cụ tạo phương tiện  

Nếu bạn có hệ thống mới hơn sử dụng UEFI, bạn có thể sử dụng Công cụ Media Creation để tạo phương tiện USB có thể khởi động để thực hiện nâng cấp tại chỗ hoặc cài đặt Windows 10.

Để tạo phương tiện có thể khởi động, hãy kết nối ổ flash USB có dung lượng tối thiểu 8GB, sau đó sử dụng các bước sau:

  1. Mở trang tải xuống Windows 10.
  2. Trong phần “Tạo phương tiện cài đặt Windows 10”, nhấp vào nút Tải xuống công cụ ngay bây giờ (Download tool now) để lưu tệp trên thiết bị của bạn.

cach cai dat win 10-2

  1. Bấm đúp vào tệp MediaCreationToolxxxx.exe để khởi chạy công cụ.
  2. Nhấp vào nút Chấp nhận (Accept) để đồng ý với các điều khoản của Microsoft.
  3. Chọn phương tiện Tạo cài đặt (Create installation media) (ổ flash USB, tệp DVD hoặc tệp ISO) cho tùy chọn PC khác.
  4. Nhấp vào nút Tiếp theo (Next).
  5. Xóa tùy chọn Sử dụng các tùy chọn được đề xuất (Use the recommended) cho tùy chọn PC này (nếu có).
  6. Chọn ngôn ngữ, kiến ​​trúc và phiên bản chính xác của Windows 10.

Mẹo nhanh: Nếu bạn sẽ cài đặt Windows 10 trên nhiều thiết bị chạy kiến ​​trúc 32 bit hoặc 64 bit, thì hãy sử dụng menu thả xuống “Kiến trúc” và chọn tùy chọn Cả hai.

  1. Nhấp vào nút Tiếp theo (Next)
  2. Chọn tùy chọn ổ đĩa flash USB (USB flash drive)
  3. Nhấp vào nút Tiếp theo
  4. Chọn ổ đĩa di động từ danh sách. (Nếu bạn không thấy ổ đĩa, hãy nhấp vào tùy chọn Làm mới danh sách ổ đĩa – Refresh drive list)
  5. Nhấp vào nút Tiếp theo (Next)
  6. Nhấp vào nút Kết thúc (Finish)

Khi bạn hoàn thành các bước trên, công cụ sẽ tải xuống các tệp cần thiết và tạo ổ flash USB có thể khởi động với các tệp cài đặt Windows 10 có hỗ trợ UEFI và BIOS.

Cùng chuyên mục

10 LÝ DO NÊN SỞ HỮU SURFACE PRO 7 THAY VÌ MỘT CHIẾC LAPTOP TRUYỀN THỐNG

Laptop là thiết bị vô cùng cần thiết với bất cứ ai ở thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, một chiếc laptop đơn thuần, không có nhiều nổi bật sẽ khó lòng thu hút sự chú ý của người dùng. Vậy thì hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn chiếc Surface…

2021 Surface Book 1 có còn đáng mua?

  Surface Book 1 là chiếc laptop cao cấp của Microsoft được ra mắt từ năm 2015. Cho đến nay thì đã có thêm 2 người anh em kế nhiệm của nó ra đời đó là Surface Book 2 và mới đây nhất là Surface Book 3. Vậy với 1 sản phẩm đã ra mắt…

20 Triệu thì nên mua laptop gì cho công việc văn phòng?

  Như các bạn đã biết, dân văn phòng là một đối tượng được nhiều hãng laptop chú trọng tới và cho ra đời nhiều mẫu laptop dành cho họ. Khác với nhu cầu sử dụng của nhiều người dùng laptop, dân văn phòng chọn mua laptop thường đòi hỏi các sản phẩm có độ…

TƯ VẤN CHỌN MUA: ĐÂU LÀ CHIẾC MÁY SURFACE DÀNH CHO BẠN?

  Surface là dòng máy đã khẳng định được nhiều chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, đồng thời cũng mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm có trải nghiệm độc đáo như Surface Laptop, Surface Pro series…    Tuy nhiên, để chọn được một chiếc Surface phù hợp với nhu cầu cũng…

surface-book-3-chinh-hang

5 mẹo duy trì thời lượng pin trên Surface Pro 4 và Surface Book

Nếu bạn đang sở hữu Surface Pro 4 hoặc Surface Book, rất có thể bạn lo ngại về việc duy trì thời lượng pin cao. Dưới đây là một số mẹo để tiết kiệm pin bằng cách điều chỉnh hoặc vô hiệu hóa một số tính năng gây hao pin, ngay cả khi bạn không…