Surface Go và Lenovo ThinkPad X1 Tablet: Bạn nên mua loại nào?

Surface Go của Microsoft được thiết kế để với tính năng di động tiện lợi trong khi vẫn mang lại hiệu suất năng suất chấp nhận được và chất lượng cao cấp, trong khi ThinkPad X1 Tablet của Lenovo lại phù hợp với khung máy 2 trong 1 (Laptop lai máy tính bảng). Bạn sẽ tìm thấy phần cứng mạnh mẽ hơn nhiều trong X1 Tablet, những liệu đó có phải là tất cả khi đưa ra lựa chọn nên mua thiết bị này?

Thiết kế và tính năng

Cả hai thiết bị 2 trong 1 này đều là thiết bị tiện lợi để mang theo khi di chuyển, nhưng Surface Go có lợi thế nhiều hơn về tính di động nhờ khung máy 10 inch nhỏ hơn (so với khung 13 inch của X1 Tablet) và nhẹ hơn về cân nặng tổng quát.

Surface Go

Cả hai thiết bị đều có chân đế tích hợp ở mặt sau để nâng màn hình lên – đặc biệt hữu ích khi gắn bàn phím – và cả hai đều gập lại gần như phẳng cho những lần bạn muốn vẽ bằng bút. Giá tiền của Surface Go không bao gồm bàn phím Type Cover hoặc Surface Pen, cùng với nhau thêm khoảng 230 đô la vào giá của máy tính bảng. Máy tính bảng X1 bao gồm ThinkPad Pen Pro và bàn phím trọn bộ, điều này giúp thu hẹp khoảng cách chi phí khi đầu tư vào thiết bị.

Bàn phím có thể tháo rời của Máy tính bảng X1 mô phỏng càng gần bàn phím ThinkPad tiêu chuẩn càng tốt với các phím được tách thoải mái và hệ thống Trackpoint với con trỏ màu đỏ và các nút vật lý phía trên bàn di chuột. Bàn phím của Go, có lớp hoàn thiện bằng vải Alcantara, cũng là một bổ sung tuyệt vời mang lại trải nghiệm đánh máy và chỉ điểm thỏa đáng, và quyết định cuối cùng có thể sẽ được đưa ra theo sở thích cá nhân của bạn.

Các thiết bị Surface thường chậm hơn một chút khi nói đến cổng và Go không phải ngoại lệ, ít nhất là so với X1 Tablet. Go có USB-C 3.1, đầu đọc thẻ nhớ microSD, Surface Connect và giắc âm thanh 3,5mm, nghĩa là bạn sẽ sớm phải đầu tư vào dongle và bộ điều hợp nếu bạn muốm có thêm nhiều phụ kiện. Với Máy tính bảng X1, bạn cũng có thể sẽ đầu tư vào dongle, nhưng bạn có thể linh hoạt hơn với hai Thunderbolt 3, đầu đọc thẻ nhớ microSD và giắc cắm âm thanh 3,5mm.giá Surface Go

Nếu bạn muốn duy trì kết nối bất kể bạn đi đâu, cả hai thiết bị đều có kết nối LTE tùy chọn, mặc dù trong cả hai trường hợp, bạn sẽ bỏ tiền nhiều hơn. Bạn sẽ trả hơn 100 đô la cho Qualcomm Snapdragon X7 trong Máy tính bảng X1 trong khi thêm modem Qualcomm Atheros, còn với Surface Go cũng phải thêm một vài đô la nữa.

Cả hai thiết bị luôn được bảo mật, với các phương thức đăng nhập an toàn và chip TPM và dTPM. Máy tính bảng X1 bổ sung chứng nhận FIDO và đầu đọc dấu vân tay cho camera IR tùy chọn của nó, trong khi Surface Go có tiêu chuẩn với camera IR nhưng không có đầu đọc dấu vân tay tích hợp.

Khả năng hiển thị

Màn hình cảm ứng có tỷ lệ khung hình 3: 2 có thể được tìm thấy trong cả hai máy tính xách tay, mặc dù màn hình của X1 Tablet có độ phân giải 3000×2000 vượt qua độ phân giải 1800×1200 có trong Surface Go. Màn hình của X1 Tablet cũng lớn hơn ở mức 13 inch, giúp năng suất tốt hơn một chút, mặc dù nó không hoàn toàn di động như sản phẩm 10 inch của Go.

X1 Tablet

Chúng tôi đã thử nghiệm tái tạo màu sắc trên cả hai thiết bị này và chúng xuất hiện giống nhau, với 99% sRGB cho cả hai và 75% AdobeRGB cho Máy tính bảng X1 và 76% AdobeRGB cho Go.

Tất cả các mẫu Máy tính bảng X1 đều đi kèm với ThinkPad Pen Pro, cung cấp hỗ trợ nghiêng và 4.096 mức độ nhạy áp lực. Bạn đang có được trải nghiệm đổ mực tuyệt vời, mặc dù để kết nối bút với máy tính bảng khi không sử dụng thì X1 dùng kẹp bút nhựa, kém hơn so với nam châm được tìm thấy trong Surface Pen.

Surface Go và Surface Pen cũng cung cấp 4.096 cấp độ nhạy áp lực và hỗ trợ độ nghiêng cho trải nghiệm mực nổi bật, và một lần nữa quyết định cuối cùng có thể sẽ được đưa ra theo sở thích cá nhân. Hãy nhớ rằng bạn sẽ trả thêm tiền cho Surface Pen trong khi ThinkPad Pen Pro được bao gồm trong giá.

Hiệu suất

Rất nhiều sự khác biệt về giá giữa hai thiết bị này nằm ở phần cứng hiệu năng. Pentium Gold 4415Y của Surface Go không hẳn là một cỗ máy mặc dù nó có thể xử lý tất cả các tác vụ năng suất thông thường, trong khi các tùy chọn CPU Intel Core i5 và Core i7 thế hệ thứ 8 của X1 Tablet làm cho hiệu năng của Go trở nên nhạt hơn.

Máy tính bảng X1 cũng có thể được cấu hình với tối đa 16 GB RAM (Go top out 8GB) và ổ cứng SSD (SSD) 1TB PCIe M.2, trong khi Go chỉ có tối đa SSD SSD 128 GB.

Surface Go chinh hang

Rõ ràng từ các điểm chuẩn này là bạn sẽ có được hiệu năng vượt trội hơn nhiều so với Máy tính bảng X1, mặc dù giá của nó bắt đầu vào khoảng 1.550 đô la mà không giảm giá trong khi mô hình cơ bản bắt đầu ở mức giá phải chăng hơn 399 đô la. Ngay cả sau khi thêm Surface Pen và Type Cover, bạn sẽ không phải trả nhiều tiền cho Go.

Về thời lượng pin, hiệu năng tốt hơn từ Máy tính bảng X1 giảm xuống còn khoảng sáu giờ sau một lần sạc, trong khi pin của Go và phần cứng ít đòi hỏi hơn có thời lượng sử dụng lên đến 7 giờ 8 lần sạc.

Kết luận

ThinkPad X1 Tablet của Lenovo có vẻ sẽ mang lại hiệu năng vượt trội hơn,  giúp dễ dàng xử lý các dự án lớn. Màn hình của nó lớn hơn và có độ phân giải cao hơn, và bút đi kèm mang lại trải nghiệm mực vừa ý. Nó nặng hơn và lớn hơn Go, khiến nó không hoàn toàn di động, nhưng hai cổng Thunderbolt 3, đầu đọc dấu vân tay và camera IR, và bàn phím ThinkPad với hệ thống Trackpoint chắc chắn sẽ có giá trị sử dụng đối với một số người dùng.

Bạn sẽ không có được hiệu năng hoặc màn hình hiển thị với độ phân giải cao từ Surface Go, nhưng bạn sẽ nhận được một thiết bị 2 trong 1 cao cấp và di động rẻ hơn rất nhiều so với X1 Tablet, ngay cả sau khi mua thêm bàn phím Type Cover và bút Surface Pen.

Bạn có thể thêm kết nối LTE để duy trì kết nối ở mọi nơi và bạn sẽ có thời lượng pin tốt hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một trong 2 có thể đi cùng bạn ở mọi nơi để xử lý các tác vụ năng suất thông thường, thì đây là một lựa chọn nổi bật.

Cùng chuyên mục

10 LÝ DO NÊN SỞ HỮU SURFACE PRO 7 THAY VÌ MỘT CHIẾC LAPTOP TRUYỀN THỐNG

Laptop là thiết bị vô cùng cần thiết với bất cứ ai ở thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, một chiếc laptop đơn thuần, không có nhiều nổi bật sẽ khó lòng thu hút sự chú ý của người dùng. Vậy thì hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn chiếc Surface…

2021 Surface Book 1 có còn đáng mua?

  Surface Book 1 là chiếc laptop cao cấp của Microsoft được ra mắt từ năm 2015. Cho đến nay thì đã có thêm 2 người anh em kế nhiệm của nó ra đời đó là Surface Book 2 và mới đây nhất là Surface Book 3. Vậy với 1 sản phẩm đã ra mắt…

20 Triệu thì nên mua laptop gì cho công việc văn phòng?

  Như các bạn đã biết, dân văn phòng là một đối tượng được nhiều hãng laptop chú trọng tới và cho ra đời nhiều mẫu laptop dành cho họ. Khác với nhu cầu sử dụng của nhiều người dùng laptop, dân văn phòng chọn mua laptop thường đòi hỏi các sản phẩm có độ…

TƯ VẤN CHỌN MUA: ĐÂU LÀ CHIẾC MÁY SURFACE DÀNH CHO BẠN?

  Surface là dòng máy đã khẳng định được nhiều chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, đồng thời cũng mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm có trải nghiệm độc đáo như Surface Laptop, Surface Pro series…    Tuy nhiên, để chọn được một chiếc Surface phù hợp với nhu cầu cũng…

surface-book-3-chinh-hang

5 mẹo duy trì thời lượng pin trên Surface Pro 4 và Surface Book

Nếu bạn đang sở hữu Surface Pro 4 hoặc Surface Book, rất có thể bạn lo ngại về việc duy trì thời lượng pin cao. Dưới đây là một số mẹo để tiết kiệm pin bằng cách điều chỉnh hoặc vô hiệu hóa một số tính năng gây hao pin, ngay cả khi bạn không…