Đánh giá sau 1 tháng sử dụng Surface Laptop 2 và Surface Pro 6

Máy tính xách tay Microsoft Surface 2 và Surface Pro 6 là hai trong số những trụ cột cơ bản của thương hiệu Surface. Surface Pro đại diện cho dòng Microsoft Surface tốt hơn bất kỳ dòng nào khác – đó là một chiếc máy tính bảng độc đáo mở đường cho nhiều dạng thiết bị mới. Không chỉ từ Microsoft, mà Apple, Google, HP, Lenovo và những người khác.

Và Surface Laptop đã được Microsoft xâm nhập vào thị trường máy tính xách tay thông thường. Nó chính xác là đối nghịch với Surface Pro – nó là một chiếc máy tính xách tay thông thường, không sở hữu những thứ “khủng”. Nó không biến thành một máy tính bảng, máy tính để bàn hoặc bất kỳ thứ gì trong số đó. Nó chỉ là một chiếc máy tính xách tay.

Tôi đã sử dụng cả Surface Laptop 2 và Surface Pro 6 được hơn một tháng tại trường đại học của tôi. Microsoft nhắm mục tiêu cả hai thiết bị này vào sinh viên và chúng rất giống nhau theo nhiều cách. Tuy nhiên, cũng có một số khác biệt giữa chúng. Sau khi sử dụng các thiết bị một thời gian, tôi thực sự biết mình thích sử dụng sản phẩm nào hơn.

Đây là trải nghiệm của tôi với Surface Laptop 2 và Surface Pro 6. Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: đây chỉ là trải nghiệm của tôi, nó không phải là một đánh giá đầy đủ, kỹ thuật và trải nghiệm của bạn có thể thay đổi.

Microsoft đã gửi cho tôi Surface Laptop 2 bạch kim với bộ xử lý Intel Core i5, RAM 8GB và dung lượng lưu trữ 256GB. Nó không phải là mô hình cấp nhập cảnh, nhưng nó cũng không phải là biến thể mạnh nhất. Và điều tương tự đối với đơn vị Surface Pro 6 – Tôi đã có biến thể màu đen mới của thiết bị, đi kèm với bộ xử lý Intel Core i5, RAM 8GB, dung lượng lưu trữ 256GB, Type Cover và Surface Pen.

Surface Pro 6

Surface Pro 6 được cho là mạnh mẽ như máy tính xách tay và di động như máy tính xách tay. Màn hình Surface Pro 6 tựa 12,3 inch chỉ đủ lớn cho một thiết bị như thế này. Màn hình được bao quanh bởi các bezels dày phá hủy hoàn toàn thiết bị của bộ máy, nhưng miễn là bạn có thể bỏ qua các bezels đó, bạn sẽ thích thiết kế này.

surface-pro-6-chinh-hang

Và với lớp vỏ màu đen mờ mới, Surface Pro 6 thực sự trông rất tuyệt. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng lớp hoàn thiện màu đen sẽ làm cho thiết bị trông rẻ tiền, nhờn và không quá cao cấp, nhưng nó thực sự giúp thiết bị trông cao cấp và cảm giác tuyệt vời trong tay bạn. Và đối với màn hình 12,3 inch, bạn sẽ có được màu sắc rực rỡ và màu đen sâu khiến mọi thứ trông tuyệt đẹp, đặc biệt là khi bạn đang xem chương trình TV và phim trên Netflix.

Tất cả điều đó là khá tốt, nhưng khi bạn thực sự muốn hoàn thành một số công việc, Surface Pro 6 bắt đầu gặp khó khăn. Và điều đó không phải vì bộ xử lý yếu hay thiếu RAM – mà thực sự là do yếu tố hình thức của thiết bị.

Khi tôi mang Surface Pro 6 vào một bài giảng để ghi chú, tôi đã nhận ra rằng nó sẽ phù hợp trên bàn trong giảng đường của tôi. Chúng không rộng lắm, nhưng điều đó chỉ hoạt động tốt với Pixelbook khi tôi xem xét nó vài tháng trước, hoặc thậm chí là Surface Laptop 2 và MacBook Pro của tôi.

Nhưng với Surface Pro, chân đế là vấn đề. Ngay cả với chân đế ở chế độ dốc nhất, tôi cũng không thể lắp chiếc Surface Pro 6 vào bàn để có thể ghi chú. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tôi đã sử dụng nó trong lòng mình, nhưng điều đó cũng không thoải mái lắm. Surface Pro rất vụng về khi sử dụng trên đùi của bạn – trên thực tế, bàn phím gần như không thể sử dụng trên đùi của bạn nếu bạn muốn hoàn thành công việc thực tế.

>>Có bao nhiêu phiên bản Surface Pro 6 2018? Nên mua máy nào để làm việc văn phòng?

Nó thực hiện công việc nếu bạn cần chỉnh sửa nhanh hoặc kiểm tra nhanh một cái gì đó trên tài liệu, nhưng trong thời gian sử dụng kéo dài hơn, sử dụng thiết bị trên đùi của bạn sẽ có nhiều lựa chọn. Chân đế là cả một điều tốt và cả xấu cho Surface Pro.

Bàn phím trên Surface Pro 6 rất ấn tượng – đó là một bàn phím nhỏ với các phím rất gần nhau, nhưng coi nó chỉ là một vỏ gõ, các phím cảm thấy rất tốt khi gõ. Type Cover có thể không thay đổi nhiều trong những năm qua, nhưng chắc chắn nó đã đi một chặng đường dài.

Một điều tôi không phải là người hâm mộ là kích thước của trackpad trên nắp loại – và điều đó có thể hiểu được, khi xem xét yếu tố nhỏ của Surface Pro. Nhưng tôi có cảm giác như Microsoft thực sự có thể cải thiện điều này hơn rất nhiều – trackpad không phải là đặc biệt ấn tượng, nó chỉ là trò chơi meh. Và khi bạn đến từ một máy tính xách tay chính như tôi từ MacBook Pro, trackpad cảm thấy rất khó sử dụng.

Inking trên Surface Pro 6 thật tuyệt vời, đó là tất cả những gì tôi phải nói. Nếu bạn có xu hướng viết nhiều, vẽ nhiều, hoặc làm bằng cấp sáng tạo. Microsoft đã hoàn thiện việc đổ mực lên Surface Pro 6 kể từ phiên bản gốc của thiết bị.

Việc viết trên Surface Pro 6 cho cảm giác vô cùng tự nhiên, trực quan và hầu như không có bất kỳ giới hạn nào. Phần mềm và phần cứng kết nối tuyệt vời khi nói đến Surface Pro 6, đến nỗi tôi tự hỏi liệu đây có thực sự là một sản phẩm do Microsoft sản xuất hay không.

Công ty có một loạt các ứng dụng và dịch vụ được đóng gói với các tính năng mực. Trải nghiệm Windows Ink, được tích hợp vào chính Windows 10, rất phù hợp để phác thảo – nó không phải là thứ mà các chuyên gia sẽ sử dụng, nhưng đối với những người mới như tôi, công cụ này là hoàn hảo.

OneNote, một trong những ứng dụng hàng đầu của Microsoft, giúp quá trình đổ mực trở nên tốt hơn. Nó thực sự cho thấy khả năng đổ mực có thể mạnh mẽ như thế nào với các tính năng như Ink to Math, Ink to Text, Rewind và Replay, v.v. OneNote kết hợp các tính năng mực tương tự từ các ứng dụng và trải nghiệm khác của Microsoft và làm cho nó trở nên tuyệt vời hơn.

Và tất cả những điều đó áp dụng cho Surface Laptop 2, và về cơ bản là bất kỳ thiết bị Windows 10 nào khác có màn hình cảm ứng và bút. Trải nghiệm không phải là tự nhiên trên Surface Laptop 2 vì bạn có thể đặt thiết bị phẳng và hoạt động trên màn hình cảm ứng, do đó, nó tốt hơn nhiều trên Surface Pro 6 vì khả năng sử dụng thiết bị như một máy tính bảng thông thường.

Phần mềm Microsoft và việc tiếp tục làm việc với mực kỹ thuật số thực sự giúp Surface Pro 6 tỏa sáng, mặc dù công ty vẫn cần phải làm rất nhiều về mặt phần mềm. Tôi thường thấy mình phải vật lộn với Chế độ cảm ứng được bật trên Windows 10 – trải nghiệm người dùng rất khó hiểu, vụng về và khó chịu khi sử dụng.

Nếu Microsoft muốn người dùng sử dụng Surface Pro 6 như một máy tính xách tay và máy tính bảng, điều đó chắc chắn cần phải thay đổi sớm. Chế độ cảm ứng trong Windows 10 đã bị lãng quên trong một thời gian dài và mặc dù điều đó không có gì bí mật, Microsoft thực sự cần tập trung vào chế độ cảm ứng trong phiên bản tương lai của Windows 10. Có rất nhiều vấn đề nhỏ và rất nhiều vấn đề cần cải thiện ở đây, đặc biệt là khi bạn so sánh nó với một cái gì đó như iOS 12 trên iPad Pro.

Surface Laptop 2

Máy tính xách tay Microsoft Surface là một thiết bị tuyệt vời và Surface Laptop 2 chính xác là như vậy, nhưng tốt hơn. Tôi yêu thiết kế và bản dựng của Surface Laptop 2. Tôi không chắc liệu Microsoft có thay đổi nguyên tắc của thiết bị hay quy trình sản xuất hay không, nhưng bản dựng và thiết kế của Surface Laptop 2 chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý từ người khác khi bạn giả vờ để có được một số công việc được thực hiện tại quán cà phê.

gia-ban-surface-laptop-2

Việc xây dựng và thiết kế Surface Laptop 2 luôn đi đầu với các nhà lãnh đạo trong ngành như MacBook Pro khi nói đến chất lượng xây dựng và Microsoft đã tự mình trở thành người chiến thắng ở đây.

Một phần thú vị của dòng Surface Laptop mà tôi tiếp tục do dự là vải Alcantara. Tôi không phải là một fan hâm mộ lớn của vải Alcantara trên Surface Laptop ban đầu và tôi tiếp tục có cùng quan điểm đó với Surface Laptop 2. Loại vải này luôn khiến tôi cảm thấy như có một vết bẩn nhỏ trên thiết bị, mặc dù không có gì. Và thực tế là bạn phải hết sức cẩn thận về việc giữ cho chiếc laptop sạch sẽ theo thời gian.

Hãy nhìn xem, tôi không nói rằng Alcantara là một ý tưởng tồi. Một số người bạn của tôi chắc chắn thực sự ấn tượng với chính loại vải này và họ nghĩ rằng hình dáng và cảm giác của vải khá tuyệt, chủ yếu là vì điều đó thiếu trên máy Mac của họ. Và đó chính xác có thể là những gì Microsoft đang cố gắng thực hiện – có một lợi thế duy nhất so với đối thủ cạnh tranh chính của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Surface Laptop 2 sửa mọi thứ mà lỗi với Surface Pro. Nó là một máy tính xách tay thông thường, cho một, vì vậy nó không vụng về chút nào. Màn hình trên Surface Laptop 2 cũng lớn hơn, có nghĩa là bạn có nhiều không gian làm việc và ít phải chuyển đổi liên tục giữa các ứng dụng. Nhưng Surface Laptop 2 có vấn đề riêng của nó – bạn có thể đặt nó xuống phẳng, vì vậy bạn rất hạn chế việc đổ mực nếu bạn có kế hoạch thực hiện nhiều trên thiết bị của mình.

>>Nên mua Surface Laptop 2 phiên bản cấu hình như thế nào? Tư vấn chọn mua

Bàn phím trên Surface Laptop 2 cũng tốt hơn. Tôi thực sự yêu thích bàn phím Surface Laptop 2 thậm chí còn hơn cả bàn phím trên máy tính xách tay cá nhân của tôi, một chiếc MacBook Pro đầu năm 2015. Và nếu bàn phím trên Surface Laptop 2 đánh bại bàn phím MacBook Pro cũ, bạn có thể chắc chắn rằng nó dễ dàng đánh bại MacBook Pro mới nhất mà không có đối thủ ngay cả khi xuất hiện. Các phím được đặt cách nhau một cách hoàn hảo, hành trình phím nằm ngay tại vị trí ngọt ngào và việc gõ trên Surface Laptop 2 chỉ đơn giản là hạnh phúc.

Điều tương tự cũng áp dụng cho trackpad trên thiết bị và mặc dù nó không hoàn hảo như trackpad MacBook Pro; thay vào đó, nó là một đối thủ cạnh tranh tốt. Trước đây tôi đã từng khoe về việc tôi yêu bàn di chuột cảm ứng mạnh như thế nào trên MacBook Pro và tôi thực sự muốn Microsoft hoặc các OEM Windows khác sao chép tính năng đó từ Apple. Nó thực sự sẽ làm cho trackpad giống như trên Surface Laptop 2 tốt hơn đáng kể.

Làm việc trên Surface Laptop 2 cũng là một trải nghiệm thực sự tốt. Thiết bị này đủ mạnh để có được hầu hết các công việc tôi cần hoàn thành mà không có bất kỳ trục trặc nào, và hiệu suất rất mượt mà. Bạn rõ ràng sẽ muốn có được thiết bị này nếu bạn cần thực hiện các công việc nặng về tính toán như kết xuất video hoặc chơi game: Chọn một cách khôn ngoan.

surface-laptop-2-cu-tai-tphcm

Tôi đã cài đặt Forza Horizon 4 cho thứ này chỉ để xem nó sẽ hoạt động như thế nào, và nó thật dễ chịu như tôi mong đợi – trò chơi mất nhiều thời gian để tải và dĩ nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng điều đáng nói ở đây là Surface Laptop 2 sẽ hoạt động tốt (hơn cả) khi bạn đang làm những việc cơ bản như duyệt web, xem Netflix, đọc email, v.v.

Đánh giá chung cả 2 thiết bị

Một điều thú vị tôi nhận thấy trên cả Surface Laptop 2 và Surface Pro 6 là cách điều chỉnh độ sáng màn hình. Cả hai thiết bị Hiển thị màn hình đều được chiếu sáng tốt như bạn mong đợi, nhưng khi chúng tự động điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng xung quanh bạn, nó có thể gây mất tập trung một chút.

Sự thay đổi độ sáng rất đột ngột, không mượt mà chút nào và nó thường làm tôi mất tập trung. Tôi thậm chí còn nhận thấy độ sáng thay đổi khi chuyển đổi giữa các ứng dụng khác nhau và nó đã gây khó chịu tại một thời điểm. Tôi không thích sự thật rằng độ sáng đang thích nghi hoàn toàn – tôi chỉ ước rằng sự thay đổi sẽ nhanh hơn và khó nhận ra hơn.

gia-ban-surface-laptop-2

Và cũng đừng quá lo lắng về việc thiếu cổng USB Type-C. Hãy nhìn xem, tôi không gặp vấn đề gì khi không có cổng Type-C mặc dù Surface Connect không được thiết kế tốt. Chức năng khôn ngoan, nó hoàn thành công việc – nhưng nó không thoải mái khi sử dụng.

Đó là một đầu nối từ tính giống như cáp sạc MacBook Pro cũ, nhưng hình dạng của Surface Connect khiến cho việc cắm thiết bị trở nên rất khó khăn. Đó là một vấn đề kỳ lạ mà tôi bắt đầu nhận thấy với cả Surface Laptop 2 và Surface Pro 6 và tôi chắc chắn đó cũng là trường hợp tương tự đối với các thiết bị Surface khác. Nó không dễ dàng cắm thiết bị của bạn với Surface Connect giống như với bộ sạc Apple Mag Magafe trên MacBook, nơi nó cắm cáp vào từ tính thực sự nhanh chóng và mượt mà.

gia-ban-surface-pro-6

Đó thực sự là tất cả những gì bạn cần biết về Surface Laptop 2 và Surface Pro 6. Cả hai thiết bị đều thực sự giống nhau và có rất nhiều điểm khác biệt giữa các sản phẩm. Về phần cứng, đây là những máy Windows cao cấp tuyệt vời, nhưng luôn có chỗ cho thế hệ tiếp theo.

Microsoft đã làm rất tốt với cả Surface Laptop 2 và Surface Pro 6, và tầm nhìn ban đầu của công ty đang dần thành hiện thực. Họ thực sự mang trên mình danh tiếng Surface, và đưa nó lên một tầm cao mới với những cải tiến xuyên suốt những năm vừa qua.

Cùng chuyên mục

TRẦM TRỒ TRƯỚC THIẾT KẾ NGUYÊN BẢN CỦA MICROSOFT SURFACE

Microsoft đã tạo ra một trang web cho giao diện Surface nguyên bản mà không cần phô trương quá nhiều. Những gì bạn cần biết Microsoft đã ra mắt một trang web dành cho giao diện Surface nguyên bản lấy cảm hứng từ những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng. Trang web…

10 LÝ DO NÊN SỞ HỮU SURFACE PRO 7 THAY VÌ MỘT CHIẾC LAPTOP TRUYỀN THỐNG

Laptop là thiết bị vô cùng cần thiết với bất cứ ai ở thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, một chiếc laptop đơn thuần, không có nhiều nổi bật sẽ khó lòng thu hút sự chú ý của người dùng. Vậy thì hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn chiếc Surface…

2021 Surface Book 1 có còn đáng mua?

  Surface Book 1 là chiếc laptop cao cấp của Microsoft được ra mắt từ năm 2015. Cho đến nay thì đã có thêm 2 người anh em kế nhiệm của nó ra đời đó là Surface Book 2 và mới đây nhất là Surface Book 3. Vậy với 1 sản phẩm đã ra mắt…

TƯ VẤN CHỌN MUA: ĐÂU LÀ CHIẾC MÁY SURFACE DÀNH CHO BẠN?

  Surface là dòng máy đã khẳng định được nhiều chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, đồng thời cũng mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm có trải nghiệm độc đáo như Surface Laptop, Surface Pro series…    Tuy nhiên, để chọn được một chiếc Surface phù hợp với nhu cầu cũng…

surface-go-chinh-hang

Vì sao nhiều người chuộng dòng máy tính bảng có bàn phím

Hiện nay Microsoft đưa đến các dòng máy tính bảng có bàn phím như Surface Go, Surface Pro đều có thiết kế thêm màn phím. Điều này đã được rất nhiều người quan tâm và các dòng máy tính bảng có bàn phím hiện nay đang được ưa chuộng nhất. Không chỉ tiện lợi mà…