Đánh giá Surface Go: Nhỏ gọn, đủ dùng, xứng đáng với sự đầu tư của bạn

Microsoft đã lấn sân sang thị trường Laptop vào năm 2012 với việc ra mắt chiếc máy tính Surface đầu tiên  – chiếc máy tính bảng không quá nổi bật, có cùng tên mà công ty đã giới thiệu tại CES 2008. Sản phẩm Surface đầu tiên là thiết bị Windows RT được thiết kế để cạnh tranh với IPad của Apple đứng đầu thị trường máy tính bảng.

Công ty đã công bố một số thiết bị Surface trong những năm gần đây và chúng tôi đã có một sự thay đổi lớn từ máy tính bảng và hybrid 2 trong 1 để hình thành các yếu tố đa dạng như Surface Studio và Surface Hub. Điểm chung của tất cả là chúng đều là những thiết bị cao cấp được thiết kế để thể hiện tốt nhất những gì Windows muốn cung cấp cho khách hàng.

Với sự ra mắt của Surface Go, Microsoft đặt mục tiêu làm cho trải nghiệm Surface có sẵn ở một mức giá dễ tiếp cận hơn. Một máy tính bảng có mức giá hợp lí, Surface Go có nên là lựa chọn của bạn nếu tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy tính bảng 2 trong 1 cao cấp? Hãy trả lời tất cả những câu hỏi này và nhiều hơn nữa trong bài đánh giá Surface Go của chúng tôi.

Thông số và thiết kế của Microsoft Surface Go

Nhìn từ mặt trước, Surface Go trông giống như một chiếc máy tính bảng khá chuẩn với các viền khá dày ở tất cả các cạnh của màn hình. Các bezels có vẻ khá lỗi thời so với điện thoại thông minh ngày nay và thậm chí so sánh với iPad Pro thì bề ngoài của Surface Go đang ở mức độ thấp hơn.

Như đã nói, Surface Go không quá giống với iPad 2018, chẳng hạn, mặc dù iPad có viền mỏng hơn ở hai bên. IPad 2018, tất nhiên, cũng có một nút home, trong khi mặt trước của Surface Go hoàn toàn không có bất kỳ nút nào.

Mặt sau và hai bên của thiết bị thú vị hơn rất nhiều, và nơi Surface Go bắt đầu trông và cảm thấy giống như một thiết bị cao cấp. Mặt trên (khi thiết bị được đặt lên với chân đế) có một dải màu xám chứa các nút nguồn và âm lượng về phía trên. Dải kéo dài ra phía sau, nơi bạn sẽ tìm thấy một mô-đun máy ảnh và micrô khử tiếng ồn ở trung tâm, mang lại cho mặt sau một kết thúc hai tông màu.

Bên phải có giắc cắm tai nghe, cổng USB Type-C và cổng độc quyền có tên Surface Connect được sử dụng để sạc và để kết nối các phụ kiện như Surface Dock. Cạnh dưới có các đầu nối Cover để bạn chụp trên Surface Type Signature Cover.

Yếu tố thiết kế quan trọng nhất của Surface Go là chân đế ở phía sau. Theo mặc định, chân đế nằm phẳng với phần còn lại của cơ thể, nhưng nó có thể dễ dàng bật ra để chống đỡ cho máy tính bảng ở nhiều góc độ khác nhau (lên đến 165 độ). Một khe cắm thẻ nhớ microSD nằm phía sau chân đế và khá dễ tháo lắp. Chân đế tạo cảm giác chắc chắn, và giữ nguyên vị trí khi bạn cần, trong khi vẫn giúp bạn dễ dàng thay đổi góc khi cần thiết.

Với kích thước 245 mm x 175 mm x 8,3 mm, lớn hơn một chút so với iPad 2018, nhưng ở mức 10 inch – so với 9,7 inch trên iPad – bạn cũng có được một màn hình lớn hơn một chút. Ở mức 522g, nó cũng nặng hơn một chút so với máy tính bảng của Apple, nhưng vẫn đủ di động để có thể cầm xung quanh mà không gặp vấn đề gì, ngay cả khi bạn thêm trọng lượng của Type Cover.

Surface Go được trang bị bộ vi xử lý Intel Pentium Gold 4415Y với đồ họa tích hợp Intel HD 615. Dòng bộ xử lý Pentium Gold nằm giữa các dòng Intel Celeron và Core i3, do đó sẽ cho bạn ý tưởng về những gì mong đợi về hiệu năng. Mặc dù Microsoft không chính thức chia sẻ tốc độ xung nhịp của chip, nhưng nhìn nhanh vào trang web của Intel cho thấy 4415Y là chip lõi kép (bốn luồng) với tần số cơ bản là 1.6GHz.

Như bạn có thể nhận thấy, bạn nhận được cổng Type-C (USB 3.1 Gen 1) trên Surface Go, nhưng không có cổng USB có kích thước đầy đủ, điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải nắm lấy khóa nếu bạn muốn sử dụng USB hiện có của mình ổ đĩa và các phụ kiện khác. Không có khóa USB Type-C đến Type-A trong hộp.

Phụ kiện của Microsoft Surface Go

Giống như Apple với iPad Pro, Microsoft đang định vị Surface Go như một sự thay thế máy tính xách tay, điều này làm cho bàn phím trở thành một phụ kiện quan trọng. Tuy nhiên, giống như iPad, bàn phím không đi kèm với máy tính bảng và được bán dưới dạng tùy chọn bổ sung.

Tất nhiên, bạn có thể sử dụng bất kỳ bàn phím Bluetooth nào với Surface Go (giống như với bất kỳ thiết bị Windows nào khác) nhưng Cover Type Type Signature Cover – như Microsoft gọi nó – không cần sạc, và tăng gấp đôi như một nắp cho màn hình khi không đang sử dụng. Nó kết nối với Surface Go thông qua các đầu nối mà chúng tôi đã đề cập trước đó và khá dễ dàng để bật và tắt khi bạn cần.

Vỏ bọc Chữ ký có sẵn các màu Bạch kim, Burgundy và Cobalt Blue và được làm từ vật liệu microfibre Alcantara cao cấp được thấy trên một số thiết bị Surface khác. Tại R. 11.799, đó là một bàn phím khá đắt tiền, điều này khiến chúng tôi vui mừng vì nó cũng có sẵn màu đen tại chỉ có giá rẻ R. 8.699, sử dụng vải ít tốn kém.

Chúng tôi có một bàn phím màu đen để thử nghiệm từ Microsoft, và trong khi bàn phím Alcantara chắc chắn tạo cảm thấy cao cấp hơn, thì tùy chọn giá cả phải chăng hơn vẫn cảm thấy khá tốt. Mặc dù khá nhỏ gọn, nhưng gõ trên bàn phím Surface Go Signature Type Cover là một trải nghiệm tuyệt vời. Chúng tôi tìm thấy các phím được sắp xếp hợp lý, phù hợp cho một bàn phím có độ dày ở mức độ này. Tham khảo Giá surface laptop 2 cũ tại Surfac Việt

Bố cục bàn phím khá chuẩn, với một hàng phím chức năng mỏng ở phía trên. Đèn nền là một điểm nhấn đáng hoan nghênh và là một lời nhắc nhở với Apple rằng có thể thêm tính năng này mà không ảnh hưởng đến tính di động ít nhất, nếu không phải là thời lượng pin. Microsoft cũng đã quản lý để đóng gói trong một trackpad có kích thước khá bằng bàn phím và chúng tôi không có vấn đề gì để báo cáo về hiệu suất của nó.

Phím Fn có thể được sử dụng để xen kẽ hàng phím trên cùng giữa các phím chức năng tiêu chuẩn và các chức năng đặc biệt như tăng / giảm độ sáng của màn hình, kiểm soát phát lại phương tiện và bật đèn nền bàn phím. Màn hình in, Trang chủ, Kết thúc, Lên trang, Xuống trang và Xóa được triển khai như các hành động phụ cho các phím hàng chức năng.

Ngoài bàn phím, Surface Go hỗ trợ các phụ kiện Surface khác như Surface Pen và trải nghiệm này khá giống với những gì chúng tôi đã ghi lại ở nơi khác. Nói tóm lại, trong khi Windows có khả năng nhận dạng chữ viết tay tốt hơn so với iOS và Bút hoạt động khá tốt, chúng tôi không nghĩ đó là một công cụ thiết yếu trừ khi bạn là một nghệ sĩ hoặc thích ghi chú theo cách cũ.

Surface Go hỗ trợ hạn chế cho Surface Dial, ở chỗ bạn có thể khiến nó hoạt động với máy tính bảng, nhưng nó không hỗ trợ các tương tác trên màn hình.

Hiệu năng và thời lượng pin của Microsoft Surface Go

Một chiếc máy tính bảng không có gì khác ngoài một màn hình khổng lồ với các bộ phận bên trong để sao lưu và thật an toàn khi nói rằng Surface Go có thể đạp ứng được những thứ cơ bản nhất liên quan đến màn hình. Màn hình 10 inch được cho là điểm nổi bật của thiết bị, và nó cung cấp độ chính xác màu sắc và góc nhìn rất tốt. Nó có thể đủ sáng, giúp sử dụng tốt trong hầu hết các điều kiện.

Màn hình có độ phân giải 1800×1200 pixel và ngoài hộp, Windows 10 được đặt ở tỷ lệ 150 phần trăm. Chúng ta có thể thay đổi thành 125 phần trăm để phù hợp với nhiều nội dung hơn trên màn hình và vẫn thấy nó có thể sử dụng được nhiều hơn, mặc dù trải nghiệm của mỗi người là khác nhau.

Surface Go 8GB đã xử lý hầu hết các tác vụ cơ bản như duyệt web, kiểm tra email và xem video YouTube mà không gặp bất kỳ vấn đề nào và bạn không nên mong đợi bất cứ điều gì ít hơn ở mức giá này. Như đã nói, như chúng tôi đã lưu ý trước đây, chúng tôi đã có biến thể đắt hơn để thử nghiệm và hiệu suất của biến thể giá thấp hơn chỉ với 4GB RAM và lưu trữ eMMC chậm hơn gần như chắc chắn sẽ kém mượt mà.

Surface Go sẽ chạy các trò chơi cơ bản, nhưng đừng hy vọng nó sẽ trở thành thiết bị chơi game cầm tay của bạn. Chúng tôi đã thử chơi Asphalt 8 trên máy tính bảng, và trong khi nó chạy mà không gặp vấn đề gì lớn và chắc chắn có thể chơi được, trải nghiệm tổng thể khá khó chịu với các khung hình bị rơi rất nhiều. Dựa vào kinh nghiệm của chúng tôi với trò chơi này và điểm số ít ỏi của Surface Go trong thử nghiệm Time Spy của 3DMark, chúng tôi không nghĩ trải nghiệm 1 game cấu hình nặng là 1 ý tưởng hay.

Surface Go có camera sau tự động lấy nét 8 megapixel và camera trước 5 megapixel. Không ai mong đợi máy tính bảng của họ sẽ là máy ảnh chính của họ, nhưng những người trên Surface Go sẽ làm tốt công việc nếu có nhu cầu. Điểm nổi bật ở đây tất nhiên là hỗ trợ cho Windows Hello, công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Microsoft được tích hợp trong Windows. Phần lớn sử dụng Windows Hello để mở khóa Surface Go của chúng tôi khá trơn tru.

>>Tìm hiểu về bàn phím trên các máy Surface Go – hoàn hảo đến từng chi tiết

Về thời lượng pin, Surface Go có một chút áp đảo. Mặc dù máy tính bảng đã kéo dài ba giờ ấn tượng trong tiêu chuẩn Battery Eater Pro và khoảng 11 giờ trong bài kiểm tra vòng lặp pin video HD của chúng tôi – vượt quá yêu cầu phát lại video liên tục 9 giờ của Microsoft – trải nghiệm trong thế giới thực của chúng tôi khá khác biệt.

Chúng tôi đã vật lộn để có được thời lượng sử dụng bốn giờ rưỡi từ Surface Go, ngay cả khi chúng tôi không làm gì hơn là duyệt cơ bản, kiểm tra email bằng Outlook và xem video YouTube không thường xuyên. Đối với một thiết bị đầu tiên và quan trọng nhất là một máy tính bảng, thật đáng thất vọng khi nói rằng ít nhất.

Microsoft cung cấp bộ sạc 65W với Surface Go, thiết bị sẽ hỗ trợ máy tính bảng khá nhanh thông qua cổng Surface Connect. Bạn cũng có thể sử dụng cổng USB Type-C để sạc, mặc dù rõ ràng bạn sẽ cần bộ sạc và cáp riêng.

Kết luận

Microsoft Surface Go là một thiết bị khá thú vị mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm tốt. Thiết kế đẹp và cao cấp, màn hình hiển thị tuyệt vời và hiệu suất đủ tốt cho hầu hết các tác vụ hàng ngày. Nhưng nó dành cho ai?

Nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính xách tay Windows cực kỳ nhẹ và di động, kết hợp Surface Type và Surface Go Signature Type Cover có thể phục vụ tốt cho bạn.

Vâng, có một loạt các máy tính bảng Windows nhằm mục đích làm một cái gì đó tương tự với giá thấp hơn, nhưng hầu hết trong số chúng cuối cùng tạo ra quá nhiều thỏa hiệp, đặc biệt là về thiết kế và chất lượng hiển thị. Vấn đề thực sự duy nhất với Surface Go là thời lượng pin của nó và điều đó thực sự gây thất vọng đối với 1 thiết bị có thể di chuyển thường xuyên.

Cùng chuyên mục

10 LÝ DO NÊN SỞ HỮU SURFACE PRO 7 THAY VÌ MỘT CHIẾC LAPTOP TRUYỀN THỐNG

Laptop là thiết bị vô cùng cần thiết với bất cứ ai ở thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, một chiếc laptop đơn thuần, không có nhiều nổi bật sẽ khó lòng thu hút sự chú ý của người dùng. Vậy thì hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn chiếc Surface…

2021 Surface Book 1 có còn đáng mua?

  Surface Book 1 là chiếc laptop cao cấp của Microsoft được ra mắt từ năm 2015. Cho đến nay thì đã có thêm 2 người anh em kế nhiệm của nó ra đời đó là Surface Book 2 và mới đây nhất là Surface Book 3. Vậy với 1 sản phẩm đã ra mắt…

TƯ VẤN CHỌN MUA: ĐÂU LÀ CHIẾC MÁY SURFACE DÀNH CHO BẠN?

  Surface là dòng máy đã khẳng định được nhiều chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, đồng thời cũng mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm có trải nghiệm độc đáo như Surface Laptop, Surface Pro series…    Tuy nhiên, để chọn được một chiếc Surface phù hợp với nhu cầu cũng…

surface-go-chinh-hang

Vì sao nhiều người chuộng dòng máy tính bảng có bàn phím

Hiện nay Microsoft đưa đến các dòng máy tính bảng có bàn phím như Surface Go, Surface Pro đều có thiết kế thêm màn phím. Điều này đã được rất nhiều người quan tâm và các dòng máy tính bảng có bàn phím hiện nay đang được ưa chuộng nhất. Không chỉ tiện lợi mà…

surface-go-gia-re

Surface Go của Microsoft  dòng máy “Nhỏ nhưng có võ”

Surface Go của Microsoft  ấn tượng bởi kích thước nhỏ gọn và là dòng máy rẻ nhất của hãng này. Với cấu hình thấp nhất là Ram 4, SSD 64GB, màn hình 10 inch. Mẫu máy này đã được rất nhiều người yêu thích trong thời gian vừa qua. Nhiều người tự đặt ra câu…