Đã 1000 ngày kể từ khi Microsoft công bố Surface Neo

Hôm nay đánh dấu 1000 ngày kể từ khi Microsoft công bố Surface Neo với thế giới, cùng với Surface Pro X và Surface Duo. Tất cả các sản phẩm được công bố vào ngày 2 tháng 10 năm 2019  đều đạt được mức độ thành công khác nhau, ngoại trừ một sản phẩm: Surface Neo, sản phẩm mà nhiều người mong đợi vẫn chưa xuất hiện trên thị trường. Vậy, 1000 ngày sau, chuyện gì đã xảy ra?

Lời chính thức cuối cùng từ Microsoft về nơi ở của Surface Neo là nó đã bị hoãn lại cùng với Windows 10X. Trên thực tế, cả hai dự án đều gần như đi vào ngõ cụt, không có tin tức tích cực nào được công bố trong thời gian gần đây.

Chính vì vậy, Surface Neo vẫn chỉ là một sản phẩm thử nghiệm bí ẩn. Microsoft đã không chia sẻ nhiều thông tin khi nó được công bố và chắc chắn đã không chia sẻ thêm thông tin kể từ đó. Vì vậy, đây là tất cả những gì tôi đã nghe về Surface Neo trong vài năm qua:

Một số thông số kỹ thuật
Microsoft chưa bao giờ chính thức trình bày chi tiết tất cả các thông số kỹ thuật của Surface Neo, nhưng trong hai năm qua, tôi đã nghe thấy một số thông tin từ những người nội bộ tại Microsoft, những người đang thử nghiệm phần cứng. Mỗi màn hình có độ phân giải 1440 x 1928 và mô hình cấp thấp có RAM 8GB với bộ nhớ 128GB. Thiết bị này được trang bị Intel Core i5-L16G7, con chip tương tự được tìm thấy trong Lenovo ThinkPad X1 Fold.

Tôi không chắc liệu Microsoft có bao giờ xác nhận rằng Surface Neo sẽ hỗ trợ LTE hay không, nhưng chắc chắn có các phiên bản phần cứng đã hỗ trợ nội bộ. Trên thực tế, các mẫu LTE có một cách độc đáo để ẩn cửa khay SIM; bằng cách tích hợp nó vào nút chỉnh âm lượng.

Để lắp SIM dữ liệu vào Surface Neo, bạn chỉ cần kéo nút chỉnh âm lượng ra để lộ khay để đặt SIM vào. Đó là một ý tưởng tuyệt vời đã giúp giữ cho thiết kế tổng thể của Surface Neo gọn gàng và tối giản.

  • Thông số kỹ thuật Surface Neo
  • Màn hình cảm ứng 2 x 9 inch, độ phân giải mỗi màn hình 1440×1928 pixel
  • Bộ xử lý: Intel Core i5-L16G7
  • RAM 8GB
  • Bộ nhớ 128GB
  • Trọng lượng 655 gram
  • Độ dày 5,6mm

Nó dễ bị quá nóng

Một số nguồn tin đã đề cập rằng phần cứng nguyên mẫu mà Microsoft đã xây dựng cho Surface Neo vào thời điểm đó dễ bị quá nhiệt nghiêm trọng. Nhiều người liên hệ đã kể những câu chuyện về cách Surface Neo phải được giữ dưới quạt hoặc trên tấm làm mát trong phòng thí nghiệm thử nghiệm, cũng như ở hậu trường tại sự kiện công bố vào tháng 10 năm 2019 chỉ để giữ cho nó đủ mát cho các bản demo.

Tôi nghe nói có một số lý do giải thích cho điều này, với lý do chính là sự kết hợp của các trình điều khiển chưa hoàn thiện từ Intel được ghép nối với khung Surface Neo cực kỳ mỏng. Không có ai nói liệu vấn đề này có được giải quyết với các trình điều khiển hoàn thiện hay không, vì tôi hiểu rằng chip Lakefield cung cấp năng lượng cho Neo không phải là hiệu quả như ban đầu. Thêm vào đó, Intel sẽ kết thúc việc ngừng cung cấp dòng vi xử lý cụ thể này chỉ một năm sau đó.

Nó rất nhỏ ở chế độ máy tính xách tay

Surface-neo-gia-bao-nhieu (2)

Một phàn nàn lớn mà tôi đã nghe từ những người liên hệ đang kiểm tra nội bộ phần cứng là nó rất nhỏ khi ở “chế độ máy tính xách tay”. Phụ kiện bàn phím quá chật chội và được ghép nối với màn hình 9 inch nhỏ, nó không thú vị hoặc hiệu quả khi sử dụng. Nhiều người cho rằng Surface Go quá nhỏ và đó là một thiết bị 10,5 inch. Neo có kích thước còn nhỏ hơn 1,5 inch.

Tất nhiên, có những cách khác mà bạn có thể sử dụng, bao gồm khả năng sử dụng hai màn hình cạnh nhau như một thiết lập màn hình kép mở rộng được ghép nối với bàn phím và chuột Bluetooth. Điều này sẽ cung cấp cho bạn màn hình 13 inch để làm việc, tương đương với một máy tính xách tay cỡ bình thường.

Không thể phủ nhận rằng Surface Neo tuy là ý tưởng tuyệt vời, nhưng lại kém thực tế.

Windows 10X rất khó sử dụng


Tôi nghĩ công bằng mà nói tại thời điểm này, Windows 10X là một mớ hỗn độn. Microsoft đã kết thúc nó, nhưng nhiều liên hệ đã mô tả quá trình phát triển khó khăn của Windows 10X trên Surface Neo.

Không có gì ngạc nhiên khi Microsoft với tư cách là một công ty sử dụng Microsoft Teams để giao tiếp liên quan đến công việc và đó là một phần khá quan trọng trong quy trình làm việc của rất nhiều nhân viên Microsoft. Windows 10X là một hệ điều hành không hỗ trợ các ứng dụng Win32 cũ, có nghĩa là hệ điều hành này về cơ bản sẽ tạo ra một máy ảo của Windows đầy đủ bất cứ khi nào người dùng khởi chạy một ứng dụng cũ.

Đây là một trải nghiệm cực kỳ chậm trên Surface Neo. Các ứng dụng nguyên bản trên Windows đầy đủ khá chậm, vì vậy hãy tưởng tượng việc chạy nó trên một con chip quá nóng, kém năng lượng cũng phải ảo hóa ứng dụng thông qua một máy ảo chạy Windows đầy đủ trên phiên bản Windows nhẹ. Đó là một công thức dẫn đến thảm họa và những người cần sử dụng Teams cảm thấy khó khăn nhất.

Thêm vào đó, Windows 10X sẽ đặt ứng dụng cũ ở chế độ ngủ khi nó không hiển thị trên màn hình sau số phút nhất định để tiết kiệm pin và tài nguyên. Điều này sau đó sẽ vô hiệu hóa khả năng nhận thông báo nâng cao, đây là một vấn đề lớn khác đối với những người sử dụng Teams.

Surface Neo như chúng ta biết nó không bị hoãn lại; nó chết rồi


Lời chính thức của Microsoft về tình trạng của Surface Neo là sản phẩm đã bị hoãn lại, nhưng các nguồn tin của tôi cho tôi biết rằng Surface Neo được công bố là đã chết và sẽ không bao giờ xuất xưởng.

Bây giờ, điều đó không có nghĩa là Microsoft không thể hồi sinh ý tưởng với phần cứng đã được sửa đổi nhưng các nguồn tin của tôi rõ ràng rằng không có kế hoạch hoạt động nào để làm điều đó vào lúc này. Thiết bị kiểu Surface Neo không có trong lịch trình của năm nay. Ai biết được tương lai sẽ ra sao, không ai dám chắc.

Điều đó nói rằng, kế hoạch có thể thay đổi và có thể Microsoft sẽ mang Surface Neo màn hình kép trở lại vào một thời điểm nào đó. Nhưng tôi nghĩ điều đó rất khó xảy ra vào thời điểm này. Nếu có bất cứ điều gì, Microsoft có nhiều khả năng sẽ xuất xưởng một màn hình có thể gập lại thay thế, vì kiểu dáng đó vẫn còn rất nhiều và sắp xuất hiện trong thị trường PC.

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…