Đánh Giá Chi Tiết Surface Pro 8 2022 Sau 2 Tháng Sử Dụng Trải Nghiệm tại Surfaceviet.vn

Surface Pro 8 là mẫu laptop cao cấp nhất của Microsoft ở thời điểm hiện tại dành cho công việc văn phòng. Vừa mới được ra mắt nhưng để đặt mua máy ở thị trường Mỹ, lẫn ở tại Việt Nam là không dễ, bởi Pro 8 theo thông tin mình nhận được thì luôn cháy hàng, máy cứ có sẵn tại Surface Việt là lại có người mua ngay lập tức. Còn trên bạn mình đây hiện tại là 1 trong những máy được sử dụng từ những ngày đầu máy mới mở bán. Trong video này, mình sẽ chia sẻ cho tất cả bạn, đặc biệt là các anh chị làm việc văn phòng toàn tập về chiếc máy Surface Pro 8 sau hơn 2 tháng sử dụng máy để làm việc thực tế.

1/ Thiết kế Surface Pro 8 rất đẹp, thời trang, sang trọng : với viền màn hình hơi bo cong mềm mại

Với 1 thiết bị máy tính đi làm, đặc biệt là dành cho môi trường văn phòng hiện đại, do đó mà người dùng sẽ cần 1 thiết bị máy tính phải đẹp, phải nhỏ gọn. Thay vì những chiếc laptop thô kệch, to đùng, thậm chí chỉ 1 màu sắc đen xì như các mẫu máy laptop truyền thống cũ cách đây vài năm. Thì ở Surface Pro 8, điều đầu tiên gây ấn tượng với mình khi được cầm chiếc máy này chính là đẹp, sang trọng.
Máy có 2 màu là Xám Platinum và Đen mờ Graphite, bàn phím thì có thể tháo rời và tùy chọn nhiều màu sắc khác nhau.
Cá nhân mình thì thích màu Xám hơn, vì cảm giác màu xám sẽ có gì đó sang chảnh hơn xíu so với màu đen – vốn đa số các laptop trên thị trường hiện này đều có màu đen rồi.

  • Kích thước 287mm x 208mm x 9.3mm
  • Trọng lượng 891 gram

Ấn tượng tiếp theo của mình về chiếc máy này là rất rất nhẹ, máy chỉ khoảng gần 0,9kg, tức là chưa tới 1kg, trong khi hầu hết các mẫu laptop trên thị trường hiện nay đều có trong lượng từ 1-2 kg.Kích thước máy vừa vặt như 1 tờ giấy khổ A4, rất nhỏ gọn nhẹ, thuận tiện cho việc cầm bỏ vào túi xách, balo khi di chuyển.Nhờ có chân đế kickstand độc đáo này mà Pro 8 có thể linh động sử dụng máy ở rất nhiều tư thế khác nhau. Khi cần làm việc thì có thể gắn bàn phím type cover lại. Khi cần viết vẽ phác thảo ý tưởng thì mình có thể gập hết cỡ chân đế kickstand lại. Hoặc cũng có thể tháo bàn phím ra để sử dụng ở chế độ tablet theo cả chiều ngang, lẫn chiều dọc thuận tiện, vì máy có cảm ứng lên không cần bàn phím, vẫn thao tác sử dụng máy bình thường.
Có 1 lưu ý là khi sử dụng ở chế độ tablet thì máy chúng ta sẽ phải cầm máy bằng cả 2 tay, bởi dù sao thì Pro 8 cũng có màn hình rất rất to tận 13 inch, đi kèm trọng lượng gần 0,9kg nên khi cầm 1 tay để sử dụng quá lâu là sẽ hơi mỏi tay.
Nói chung là Pro 8 sẽ thiên về làm việc hơn và sẽ ưu tiên cần bàn phím Type Cover, còn chế độ tablet chỉ là sử dụng phụ, bổ trợ hơn. Chứ không ai đi dùng chiếc máy tận 13 inch lên tay để làm việc được liên tục vài tiếng được cả.

Tóm lại là thiết kế của Pro 8 được gói gọn trong 2 từ : “đẹp, sang trọng!”

2/ Cổng kết nối của Surface Pro 8 “đủ dùng cho công việc văn phòng!”

Surface Pro 8 được trang bị các cổng kết nối khá cơ bản cho công việc văn phòng:

  • Cạnh phải máy có 2 cổng USB Type C thunderbolt 4 và 1 cổng sạc Surface Connect và phím nguồn
  • Cạnh trái có 1 jack audio 3.5 mm và 2 phím tăng giảm âm lượng
  • Phía cạnh trên của máy không có nút bấm gì cả

Chỉ 1 số ít các tivi, máy chiếu, màn hình máy tính ở thời điểm hiện tại mới có cổng nhận hình ảnh là Type C. Phần đông các thiết bị màn hình rời này đều là cổng HDMI, do đó mà khi mua máy Pro 8, các bạn nên mua thêm 1 Hub chuyển đổi Type C to HDMI nếu cần xuất màn hình trình chiếu slide thuyết trình thêm nhé.
Khác với cổng Type C ở các máy Surface trước đó, chỉ là Type C Gen 2 cho băng thông chỉ 5Gbps, còn với cổng type C trên Pro 8 là chuẩn thunderbolt 4, cho tốc độ lên tới 40Gbps. Do đó là khi cần truyền tải copy file sẽ nhanh hơn và quan trọng hơn là Pro 8 nhờ có cổng Type C thunderbolt 4 này có thể kết nối với eGPU – card đồ họa rời để tăng sức mạnh xử lý đồ họa nâng cao hơn nếu các bạn muốn sử dụng Pro 8 để edit, render video đồ họa chuyên sâu.

3/ Camera, Mic
Surface Pro 8 trang bị camera trước 1 camera 5MP hỗ trợ video 1080p fullHD, có 2 mic thoại bên cạnh camera này (1 mic là thu âm và 1 mic là lọc tạp âm môi trường)

Phía sau là camera 10MP có hỗ trợ tự động lấy nét autofocus với video lên tới 4K
Chất lượng video ở mức đủ dùng bởi vì chúng ta không thể so sánh chất lượng camera trên điện thoại so với 1 chiếc máy tính được. Hầu hết camera trên máy tính chỉ dừng ở mức đủ dùng, hiển thị ổn rõ khuôn mặt.
Do Pro 8 có cả camera trước và sau nên rất phù hợp với các cuộc hội thảo, họp nhóm video call online mà cầu show cả hình ảnh phía sau máy tính. Còn với các laptop khác thì chúng ta chỉ có duy nhất 1 webcam ở phía trước mà thôi.

4/ Màn hình Surface Pro 8 hiển thị vô cùng đẹp, xuất sắc trong phân khúc Ultrabook cao cấp nhất hiện nay

Màn hình chính là điểm mình ấn tượng thứ 2 sau thiết kế của máy, và là yếu tố khiến mình yêu chiếc máy này luôn. Bởi máy có màn hình 13 inch độ phân giải khủng 2K+ 2880×1920 pixel, mật độ điểm ảnh lên tới 267 PPI, trung bình PPI chỉ cần ở mức trên 200 PPI là đã sắc nét và mắt người không thể cảm nhận được điểm ảnh bị vỡ rồi.
Thêm nữa là màn hình này rất rất mỏng, gần như tràn viền phía 2 cạnh. Phía cạnh trên hơi dày xíu do phải chứa cụm camera và mic. Giá mà Microsoft làm cho cạnh trên mỏng như 2 bên cạnh thì hoàn hảo, chắc là có thể Microsoft sẽ update thiết kế 3 cạnh tràn viền trên phiên bản Pro 9 tiếp theo.
Màn hình máy hiển thị rất rất đẹp, màu sắc chính xác gần như tuyệt đối. Độ bao phủ màu sắc của máy rất rất cao, máy đạt 100% sRGB và 81% Adobe RGB, 83% DCI P3.
Trong khi Surface Pro 7 và 7+ chỉ dừng ở 98% sRGB, 73% Adobe RGB và 72% DCI P3.
Độ sáng của máy đạt 450 nits.
Khi nhìn màn hình này để làm việc thì thực sự là đã, màu sắc nó đẹp, quá đẹp, hình ảnh trong, rất no mắt luôn.
Với độ chuẩn màu sắc cao thì Pro 8 xứng đáng là 1 chiếc máy phục vụ tốt công việc check file hình ảnh, video đòi hỏi màu sắc cao ở 1 màn hình.
Thêm 1 điều đặc biệt nữa là Pro 8 được trang bị tần số quét màn hình 120Hz. Thay vì đại đa số các laptop hiện nay, thậm chí là các máy Surface đời cũng chỉ được trang bị màn hình 60Hz. Câu hỏi được đặt ra là làm việc bình thường thì 60Hz và 120Hz thì có gì khác nhau đâu? Thì đúng là 120Hz cảm giác máy mượt hơn chút thôi mà.

Lập luận này hoàn toàn đúng với các máy laptop khác, nhưng với Pro 8 thì sai! Bởi 120 Hz trên Pro 8 là rất rất cần thiết, bởi Pro 8 là màn hình cảm ứng, chúng ta sẽ phải sử dụng thao tác vuốt chạm thao tác lên màn hình rất rất nhiều. Thay vì sử dụng chuột di chuyển như các lapop truyền thống.
Vậy nên 120Hz sẽ giúp việc thao tác cảm ứng rất nhanh nhạy, chuẩn xác.
Kèm theo đó là Pro 8 cũng kết nối với bút Surface Slim Pen 2 giúp viết vẽ note lên màn hình, vậy nên cảm ứng và 120Hz sẽ giúp viết vẽ lên màn hình được phản hồi tức thì, gần như không có độ trễ delay trong phản hồi với bút.

Mình đang sử dụng quen, nhìn quen mà màn hình Pro 8 rồi, thành ra mắt bị quen với màn hình hiển thị đẹp rồi, bây giờ mà bảo mình đổi sang màn hình khác thì mình sẽ thấy chất lượng kém, tệ ngay. Nhưng mà phải công nhận là màn hình đẹp, ngồi làm việc nhìn màn hình trong thời gian dài mà không hề bị mỏi, mờ mắt chút nào. Đúng là tiền nào của nấy thật, máy cao cấp nhất của Microsoft nên họ cũng rất đầu tư trong chất lượng hiển thị đấy chứ.

5/ Loa

Surface Pro 8 được trang bị 2 loa 2W, tổng là 4W có công nghệ âm thanh Dolby Atmos đi kèm. Âm thanh to, rõ ràng, dùng máy để hội thoại video loa ngoài ổn.
Mình sẽ mở thử 1 video 4K để các bạn tự cảm nhận về màn hình và loa ngoài của máy. Do bản quyền video youtube nên mình chỉ có thể mở video 4K thiên nhiên, không thể mở video âm nhạc hay phim bom tấn được, các bạn thông cảm nhé.
Để cảm nhận rõ hơn về màn hình và loa Pro 8 thì mình nghĩ là các bạn nên ghé qua showroom của Surface Việt trên toàn quốc để dùng thử, nhìn thử và nghe thử để trải nghiệm thực tế hơn nhé. Các showroom đều có sẵn các máy Pro 8 để các bạn có thể trải nghiệm trực tiếp.

6/ Cấu hình

Khác với Pro 7 có tùy chọn là i3 , i5 và i7
Pro 8 đã chỉ có 2 option cấu hình là i5 1135G7 hoặc i7 1185G7
RAM 8GB, 16GB hoặc lên tới 32GB

Bộ nhớ trong SSD 128GB , 256GB , 512GB hoặc 1TB

Mức giá bán sẽ giao động từ 34 – 80 triệu ở thời điểm hiện tại, trong tương lai, giá bán có thể thay đổi theo thời gian, vậy nên các bạn có thể truy cập vào website surfaceviet.vn để tham khảo rõ nhất mức giá bán cũng như quà tặng đi kèm máy nhé.

Có 2 câu hỏi mà các bạn thường sẽ quan tâm về cấu hình Surface Pro 8 mà mình có tham khảo được ở Group Cộng đồng Surface Việt nam. Mình đã tìm hiểu thông tin và có hỏi thêm các anh kỹ thuật viên của Surface Việt để giải đáp cho các bạn. Cụ thể như sau:

Câu hỏi 1: Cấu hình Pro 8 khác gì Pro 7?
Câu trả lời của mình là Pro 8 được trang bị Intel thế hệ thứ 11, còn Pro 7 là Intel thế thứ 7. Cùng 1 CPU i5 đi, của Pro 8 là i5 1135G7 sẽ nhanh hơn từ 20 – 30% hiệu năng so với Pro 7 chip i5 1035G4
Câu hỏi 2: Pro 8 bản i5 và i7 thì khác gì nhau?
Câu trả lời là cả 2 con chip thế hệ 11 mới này đều có thông số khá tương đồng nhau. Thực tế thì hiệu năng của Pro 8 bản i7 chỉ nhanh hơn từ 8 – 10 so với bản i5. Quan trọng là i7 sẽ giữ mức xung nhịp cao ổn định lâu hơn, nên khi sử dụng máy với cường độ làm việc cao thì máy sẽ không bị nóng, giảm hiệu năng.

i7 1185G7 i5 1135G7
Số nhân 4 4
Số luồng 8 8
Xung nhịp cơ bản 3.0 GHz 2.4 GHz
Xung nhịp turbo 4.8 GHz 4.2 GHz
Tiêu thụ điện 28Watt 28Watt
Card đồ họa Intel® Iris® Xe Graphics Intel® Iris® Xe Graphics
Điểm số Overall score 12.42 11.6
Cinebench 10 32bit đơn nhân 8782 8157
Cinebench 15 64bit đa nhân 902 810
Passmark CPU 10899 10182

Cả 2 máy đều có thể sử dụng làm việc văn phòng rất tốt. Thậm chí là các file ảnh 2D trên Photoshop, AI mở thao tác rất mượn mà, trơn chu. Hầu hết các hình ảnh banner, cover page, banner website Surface Việt thì mình đều có thể dễ dàng mở edit trực tiếp trên Pro 8 bản i5 mà mình đang sử dụng ở đây.

Surface Pro 8 bản i5 : Thời gian render hoàn thành
STT Project Premiere Khi cắm sạc Không cắm sạc
1 Project video fullHD, độ dài 1p30 54 giây 1 phút 7 giây
2 Project video fullHD, độ dài 2p 2 phút 59 giây 3 phút 24 giây
3 Project video fullHD, độ dài 5p 3 phút 20 giây 4 phút

Thậm chí là mở edit được cả video kênh youtube, tất nhiên là ở mức cơ bản, chỉ vài hiệu ứng effect, chỉnh màu nhẹ. Nếu các bạn làm việc hardcore video sẽ cài thêm nhiều phần mềm thứ 3 bổ trợ thêm thì chắc chắn rồi, máy Pro 8 mỏng gọn này sẽ không tải nổi rồi.
Tóm lại là để làm việc văn phòng, thì Pro 8 thực sự là best choice ở thời điểm hiện tại, máy đáp ứng tốt tất cả các ứng dụng làm việc văn phòng hiện nay nên các bạn khỏi cần lăn tăn nhé.

7/ Pin

Surface Pro 8 được trang bị viên pin 51,5Wh, theo giới thiệu của Microsoft là thời lượng pin sử dụng lên tới 16 giờ. Nhưng tất nhiên đó là mức thời lượng pin test của Microsoft ở điều kiện lý tưởng, thực tế thì chúng ta sẽ phải sử dụng máy mở nhiều app ứng dụng khác nhau, rồi độ sáng màn hình hay âm lượng cũng sẽ tăng giảm thay đổi, vậy nên khi sử dụng hỗn hợp thực tế, máy sẽ có thời lượng pin giao động vào khoảng 8 – 9 tiếng.
Đặc biệt là khi mình có làm hình ảnh Photoshop file nặng hoặc edit video Premiere thì quạt gió cũng sẽ chạy và tản nhiệt ở khe tản nhiệt ở phần viền trên màn hình này, dẫn tới là pin cũng máy cũng sẽ bị giảm nhanh 1 chút. Do đó mà nếu có sử dụng máy làm việc cả video, hình ảnh thì thực tế, máy sẽ có thời lượng pin vào khoảng hơn 6 tiếng.

8/ Hệ điều hành Windows 11

Surface Pro 8 được cài sẵn hệ điều hành Windows 11 mới nhất của Microsoft, do là hệ điều hành chính chủ từ Microsoft lên máy sẽ được tối ưu cả phần cứng lẫn phần mềm, sẽ giúp Pro 8 hoạt động lâu dài, ổn định và được support update máy liên tục. Vậy nên ở thời điểm hiện tại, các bạn mà mua máy Pro 8 là dường như đang đi trước thời đại rồi đấy.
Giao diện Windows 11 rất đẹp, icon bo nhẹ, dạng nổi 3D, rất trẻ trung, hiện đại.

Tất nhiên là các máy Surface khác cũng sẽ được update miễn phí lên windows 11, nhưng mà để được máy ổn định nhất thì phải chờ thêm 1 thời gian nữa để windows 11 được tối ưu. Còn với Pro 8 thì máy đã được oke tối ưu ngay từ khi xuất xưởng rồi.

9/ Tính năng đặc biệt
Surface Pro 8 được trang bị mở khóa khuôn mặt 1 chạm Windows Hello rất nhanh chóng, thuận tiện và bảo mật. Mở khóa này cũng tương tự như các bạn sử dụng các thiết bị điện thoại có mở khóa khuôn mặt vậy. Khỏi cần phải gõ gõ mật khẩu như trên các laptop truyền thống.

Surface Pro 8 hỗ trợ kết nối rất nhanh và nhạy với các thiết bị phụ kiện khác của Microsoft. Ví dụ như bút Surface Slim Pen 2 hay chuột Surface Arc này chẳng hạn

Surface Pro  8 có tận 2 camera trước và sau, nên trong 1 số trường hợp họp video call online, cần chiếu thêm hình ảnh phía sau thì chỉ cần bấm chuyển xoay webcam, rất tiện lợi

10/ Surface Pro 8 dành cho đối tượng khách hàng nào?
Như đã phân tích ở trên, gần như Pro 8 có tất cả những thông số, tính năng cao cấp nhất trên 1 thiết bị máy tính, vậy nên mức giá bán cũng rất cao, vậy nên, người dùng văn phòng phù hợp sẽ là các anh chị quản lý, trưởng phòng, giám đốc … tóm lại là các anh chị đã đi làm vài năm và ưu tiên cần 1 thiết bị phục vụ cho công việc phải tốt nhất. Vì Pro 8 đâu phải chỉ phục vụ công việc hằng ngày, máy còn là 1 món đồ decor, tạo cảm hứng sáng tạo làm việc và giúp khẳng định vị trí công việc của mình hơn. Do đó mà Pro 8 sẽ không dành cho phần đông người dùng  phổ thông, mà Microsoft chỉ hướng chiếc máy này tới 1 tập khách hàng nhất định.

11/ Nên chọn mua phiên bản Surface Pro 8 nào?

Có rất nhiều phiên bản cấu hình pro 8 khác nhau nhau, như các bạn có thể thấy ở trên trang chủ của Surface Việt. Và nếu để lựa chọn option tối ưu chi phí và phù hợp với phần đông mọi người thì mình sẽ tư vấn Pro 8 i5 RAM 16GB và bộ nhớ trong 256GB. Lý do là vì mức RAM 16gb sẽ giúp mở nhiều ứng dụng cùng 1 lúc mà không bị giật máy. Mà RAM thì không thể nâng cấp được rồi nên chọn bản RAM 16GB thì sẽ sử dụng được máy phải 4-5 năm tới.
Còn bản i5 và i7 thì i5 là đủ dùng rồi, kèm theo đó là dung lượng SSD 256 GB là đủ lưu trữ tài liệu. Nếu cần mở rộng thêm, các bạn có thể mua thêm bộ Office 365 bản quyền của Microsoft, vừa có sẵn Word Excel Powerpoint bản quyền, lại vừa có thêm 1TB lưu trữ online trên OneDrive mà giá chỉ hơn 1 triệu gì đó thôi. Thay vì lựa chọn bản Pro 8 nào có bộ nhớ SSD 1TB, sẽ rất đắt tiền đấy.
Tất nhiên là các bạn hay anh chị làm việc có công việc đặc thù, cần lưu trữ file nhiều hay bảo mật không muốn cho lên lưu trữ online thì có thể chọn các option SSD 1TB.

Kết luận,
Trên đây là toàn bộ những gì cảm nhận của máy về chiếc máy Surface Pro 8 này. 1 chiếc laptop rất đặc biệt, là chiếc laptop 2 trong 1, thiên về laptop làm việc nhiều hơn và 1 phần là máy tính bảng tablet để giải trí cơ bản. Máy được cài sẵn windows 11 mới nhất, có thiết kế mới, đẹp, hiện đại, thời trang. Màn hình tràn viền, hiển thị rất đẹp cùng mở khóa khuôn mặt bảo mật. Tất cả những gì người dùng văn phòng cần ở 1 thiết bị máy tính cao cấp thì đều hội tụ ở Surface Pro 8. Chỉ tiếc là giá bán trên 30 triệu sẽ là khá cao để người dùng Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận được, chắc mình phải đi làm 1-2 năm tới thì lúc đó thu nhập của mình mới đủ khả năng và phù hợp để sở hữu chiếc máy này.

 

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…