Đánh giá sớm Surface Laptop Go 2

 

Microsoft vừa mới đây đã ra mắt Surface Laptop Go 2 – bản nâng cấp nhẹ về cấu hình của thế hệ trước đó. Surface Laptop Go 2 đã phát huy những ưu điểm của thế hệ trước, đồng thời bổ sung 1 vài thiếu sót khiến thiết bị vốn đã tuyệt vời nay lại càng thêm đáng giá hơn.

Trong video này, hãy cùng Surface Việt đánh giá sớm chiếc Surface Laptop Go 2 này nhé.

surface laptop go 2-10

Về cơ bản, Surface Laptop Go 2 là một bản nâng cấp giữa vòng đời nên không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước, chủ yếu là Microsoft sẽ nâng cấp cho máy vi xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 11, RAM lên đến 8GB và Bộ nhớ SSD từ 128 đến 256GB và bổ sung màu Xanh Sage mới.

 

ƯU ĐIỂM

  • Thiết kế tuyệt vời, nhỏ gọn
  • CPU thế hệ thứ 11 mang đến một cải tiến đáng kể
  • Màn hình đẹp và bộ tính năng
  • Định giá mới có ý nghĩa hơn
  • Webcam 720P sang trọng

NHƯỢC ĐIỂM

  • Vẫn không có đèn nền bàn phím
  • Thời lượng pin ổn
  • Có lẽ tốt nhất nên tránh mô hình cấp nhập cảnh

 

1/ VỀ GIÁ, THÔNG SỐ KỸ THUẬT VÀ CÁC CẢI TIẾN MỚI

Microsoft chỉ trang bị cho Surface Laptop Go 2 một bộ vi xử lý duy nhất: Intel Core i5-1135G7 với đồ họa tích hợp Intel Iris Xe.

Microsoft đã loại bỏ bộ nhớ eMMC 64GB và phiên bản thấp nhất của Laptop Go 2 có bộ nhớ SSD 128GB – một quyết định đúng đắn khi mà eMMC 64GB đã quá lỗi thời và không thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng ngày nay. Hãng cũng bổ sung thêm SSD 256GB trên phiên bản cao cấp nhất. Do đó mà giá khởi điểm của sản phẩm cũng nâng lên 599 đô la, nhưng nó vô cùng xứng đáng vì sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn và khả năng lưu trữ thoải mái hơn cho người dùng.

Phiên bản với 8GB RAM và 128GB dung lượng lưu trữ SSD vẫn giữ nguyên mức giá trước đây, 699 đô la, như vậy thực tế là Microsoft không hề nâng giá máy.

Thậm chí, đối với phiên bản cao cấp nhất, với 8GB RAM và 256GB dung lượng lưu trữ SSD, hãng còn hạ giá chỉ còn 799 đô la, rẻ hơn 100 đô la so với 899 đô la cho Surface Laptop Go 2020 có cùng cấu hình.

Ngoài việc nâng cấp con chip, nhiều bổ sung, nâng cấp khác cũng được đưa lên Surface Laptop Go 2, bao gồm:

  • Bluetooth 5.1 (thay vì 5.0)
  • Đồ họa Intel Iris Xe (thay vì UHD)
  • Cải thiện webcam với độ phân giải 720P HD, khẩu độ f/2.0
  • Khả năng sửa chữa tốt hơn cho màn hình và bàn phím
  • Màu xanh Sage mới
  • Secured-Core (Bảo mật ở cấp độ nhân)
  • Windows 11 Home (thay vì Windows 10 ở chế độ S mode)

Mặc dù đó không phải là những thay đổi quá lớn, nhưng nó cũng góp phần làm tăng trải nghiệm của người dùng được tốt hơn.

 

2/ VỀ THIẾT KẾ VÀ TÍNH NĂNG

Về thiết kế tổng thể, Surface Laptop Go 2 giống hệt đời đầu. Máy sở hữu màn hình cảm ứng “PixelSense” 12,4 inch độ phân giải 1536 x 1024 pixel, tỷ lệ 3:2 đặc trưng. Máy có mặt A được làm từ hợp kim nhôm và các phần còn lại bằng vật liệu polycarbonate. Điều này giúp cho máy giữ được trọng lượng cực nhẹ, chỉ 1,12kg, hơn chỉ một chút so với 1,1kg trên thế hệ đầu tiên.

surface laptop go 2 cos 4 màu

Microsoft công bố máy sẽ giảm lượng khí thải carbon thông qua các thành phần dễ sửa chữa hơn. Laptop Go 2 cùng Surface Laptop Studio là một trong những thiết bị “thân thiện với sửa chữa” của Microsoft, với nhiều thành phần có thể được tháo và thay thế bởi các kỹ thuật viên được ủy quyền. Các thành phần này bao gồm: bàn phím và bàn di chuột, màn hình, pin, cáp Surflink và SSD.

Màu xanh lá cây Sage khá được hoan nghênh. Đây là một màu tinh tế, không quá nổi bật và thu hút nhiều sự chú ý, nhưng phù hợp cho những ai muốn sự tinh tế. Màu sắc này có thay đổi khá nhiều dựa theo ánh sáng và tạo cảm hứng mới lạ cho người sử dụng.

Surface-laptop-go-2-Sage-4

Surface Laptop Go 2 xuất xưởng với Windows 11 Home đầy đủ. Đó là sự khác biệt so với năm 2020 khi Surface Laptop Go đời đầu sử dụng Windows 10 S mode – một phiên bản giản lược và thiếu thốn tính năng.

Bộ xử lý mới là điểm nhấn. Tuy vi xử lý Intel thế hệ thứ 10 và thứ 11 đều có bốn lõi với tám luồng, cải tiến tốc độ của thế hệ 11 là rất đáng kể. Đối với Core i5-1035G1, xung nhịp cơ bản là 1GHz và có thể tăng áp lên 3,60GHz với TDP lên đến 25W. Trong khi đó, Core i5-1135G7 mới hơn có xung nhịp cơ bản cao hơn là 2,4 GHz và có thể tăng áp lên tới 4,20 GHz với mức TDP lên đến 28W.

Kết nối là cơ bản nhưng Microsoft cũng đã cập nhật Bluetooth lên 5.1 thay vì 5.0, điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ pin và chất lượng kết nối. Wi-Fi 6 AX tuy có đôi chút thua  Wifi 6E mới nhất, nhưng nó là quá đủ cho loại máy tính xách tay kiểu này.

Về đồ họa tích hợp, Laptop Go đời đầu sử dụng Intel UHD với 32 đơn vị thực thi, trong khi Iris Xe thế hệ thứ 11 nhiều nhân CPU gần gấp ba lần với 80 đơn vị. Mặc dù Surface Laptop Go 2 còn kém xa so với PC chơi game, GPU Xe mới cho phép bạn có thể xuất hình ra 7680×4320 @ 60Hz thay vì chỉ 5120×3200 @ 60Hz và cấp nguồn cho bốn màn hình thay vì chỉ ba. Giờ đây, bạn cũng nhận được hỗ trợ DirectX 12.1 (thay vì 12.0) để chơi game nhẹ.

Surface-laptop-go-2-platinum-3

Rất tiếc, Microsoft vẫn giữ nguyên số lượng cổng kết nối ít ỏi như trên Surface Laptop Go đời đầu với 1 USB-A, 1 USB Type-C, giắc cắm âm thanh 3.5 mm, cổng Surface Connect độc quyền, và dĩ nhiên, chúng ta sẽ không có cổng thunderbolt nào ở một thiết bị giá phải chăng như thế này rồi.

Về sạc điện, Microsoft bán kèm bộ sạc Surface Connect 39 watt trong hộp. Bạn cũng có thể sử dụng bất kỳ bộ sạc Type-C nào, vì Laptop Go hỗ trợ sạc nhanh tới 60 watt và tương thích với nhiều sản phẩm bên thứ 3 khác.

Hoàn thiện của Surface Laptop Go 2 là rất tuyệt vời, máy gần như không bị flex ở bất cứ phần nào của thân máy. Bạn thậm chí có thể mở nắp máy bằng một tay, điều mà nhiều laptop đắt tiền hơn không làm được.

 

3/ VỀ MÀN HÌNH, LOA, CAMERA

Surface Laptop Go 2 có màn hình cảm ứng PixelSense 12,4 inch độ phân giải 1536 x 1024 pixel, mật độ điểm ảnh chỉ đạt 148 ppi, khá khiêm tốn.

surface laptop go 2-6

Microsoft công bố màn hình có độ sáng khá khiêm tốn, chỉ 330 nits, nhưng thực tế chúng tôi đo được mức cao hơn là tới 363 nits. Mặc dù con số đó chỉ kém các máy tính xách tay cao cấp cao cấp hơn, nhưng nó không nhiều và đủ tốt để sử dụng ngoài trời trong bóng râm. Điều đáng chú ý là màn hình này có thể giảm xuống 2 nits ở mức không phần trăm, khiến nó trở nên hoàn hảo để sử dụng trên giường vào ban đêm, điều mà bạn sẽ muốn làm vì kích thước của nó, mà không làm bạn khó chịu vì chói mắt..

Surface Laptop Go 2 đạt được khả năng bao phủ 98% sRGB, 74% Adobe RGB và 78% DCI-P3, khá tương tự thế hệ đầu. Sau khi cân chỉnh thì nó có thể đạt được 99% sRGB. Màn hình này không chỉ tốt cho việc duyệt web, email mà còn đủ để chỉnh sửa ảnh bán chuyên nghiệp, xem phim và phục vụ mục đích khác nữa, nhưng nó vẫn còn kém nhiều so với màn hình OLED thế hệ thứ ba trong nhiều máy tính xách tay cao cấp năm 2022. Dĩ nhiên, đó vẫn là câu chuyện về mức giá.

surface laptop go 2-14

Âm thanh cũng rất tốt, nhờ vào loa “Omni Sonic” của Microsoft. Các loa được bố trí khéo léo bên dưới bàn phím, không để lỗ loa ra ngoài làm ảnh hưởng thiết kế sạch sẽ của Laptop Go 2. Loa rõ ràng và có thể đạt đến âm lượng lớn. Tuy nhiên, nó không có Dolby Atmos để tối ưu hóa âm thanh với nhiều không gian hơn do mức giá, nhưng nó vẫn có Dolby Premium Audio.

Microsoft đã tập trung rất nhiều vào việc tăng trải nghiệm sử dụng webcam. Máy có hai micrô, mỗi micrô nằm bên cạnh webcam 720P và camera đó được cải thiện một chút, theo Microsoft.

camera surface laptop go 2

Trong quá trình sử dụng của chúng tôi, máy ảnh 720P trông sắc nét hơn một chút với nhiều chi tiết hơn. Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn các máy ảnh full HD (1080P) tiêu chuẩn hiện nay đối với các máy tính xách tay đắt tiền hơn. Tuy nhiên, một lần nữa, Surface Laptop Go 2 có mức giá khá dễ chịu và trải nghiệm về camera và micro trên sản phẩm này thậm chí còn tốt hơn so với các đối thủ khác.

 

4/ VỀ BÀN PHÍM, TOUCHPAD, VÂN TAY

Bàn phím trên Surface Laptop Go 2 rất nổi bật và hành trình phím 1,3mm gần với mức 1,4mm lý tưởng trên nhiều máy tính xách tay Lenovo. So với Surface Go 3, các phím lớn hơn một chút và cảm giác gõ thoải mái hơn do keycap của Surface Laptop Go 2 rộng hơn đáng kể, đạt mức 31,75mm.

surface laptop go 2-2

Surface Laptop Go 2 lại không có đèn nền bàn phím. Đây là tính năng mà nhiều người dùng mong đợi nhất theo khảo sát online. Việc bổ sung đèn nền không phải là vấn đề khó và chi phí cũng không cao. Thật khó hiểu khi Microsoft vẫn không tích hợp nó lên Surface Laptop Go 2 trong khi được nhiều người dùng ý kiến tới vậy.

Bàn di chuột Precision lớn, bằng kính, mịn, bấm tuyệt vời và cho cảm giác rất cao cấp. Nó hoạt động tốt, chính xác và chúng tôi không gặp vấn đề gì với nó.

surface laptop go 2 chính hãng

Giống như người tiền nhiệm của nó, Surface Laptop Go 2 không có cảm biến hồng ngoại cho Windows Hello để bạn đăng nhập vào Windows 11 mà không cần mật khẩu. Thay vào đó, nó có đầu đọc dấu vân tay được tích hợp trong nút nguồn. Nút đó có một đèn LED sáng lên khi máy tính xách tay được bật, khéo léo thu hút sự chú ý của bạn. Nó hoạt động tốt hơn hầu hết các đầu đọc dấu vân tay của máy tính xách tay và chưa bao giờ bị lỗi trong quá trình thử nghiệm của chúng tôi.

 

5/ VỀ HIỆU SUẤT VÀ PIN

Không giống như dòng Surface Go không có quạt và được cung cấp bởi bộ xử lý Pentium Gold thế hệ thứ 10 hoặc Core i3 cấp thấp hơn, Surface Laptop Go 2 có một quạt duy nhất để làm mát nó và Core i5 thế hệ thứ 11 mạnh mẽ hơn nhiều. Bộ vi xử lý đó cũng là một bước đột phá đáng kể so với Core i5 thế hệ thứ 10 từ thế hệ đầu tiên, mặc dù nó vẫn kém các máy tính xách tay cao cấp khác sử dụng cùng CPU.

So sánh nhanh, 1135G7 mạnh hơn 1035G1 khoảng trên 30% về hiệu năng tổng thể, trong đó đồ họa mạnh hơn tới 82%


Ngay cả hiệu suất SSD cũng được cải thiện. Hiệu suất đọc tuần tự, những gì bạn sẽ “cảm nhận” trong hầu hết thời gian, đã tăng 20% ​​lên mức đáng nể 2.414 MBps. Tốc độ ghi tuần tự cũng tăng 103% lên 1.613 MBps so với chỉ 791 MBps trên Surface Laptop Go thế hệ đầu với các bản dùng SSD.

Khi kiểm tra pin với PCMark Battery Modern Office, chúng tôi đã tắt độ sáng màn hình tự động và độ tương phản tự động, cả hai đều được sử dụng để tiết kiệm pin, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của chúng tôi nhưng vẫn nhất quán. Chúng tôi đã chạy cả Surface Laptop Go và Surface Laptop Go 2 ở độ sáng 60% cố định, chỉ trên 150 nits độ sáng trên cài đặt nguồn “Khuyến nghị”. Surface Laptop Go 2, mặc dù có hiệu suất tốt hơn đáng kể, nhưng đã tăng tuổi thọ 1 giờ 15 phút so với đời trước – một cải tiến đáng kể.

Thời gian sử dụng pin thực tế của Surface Laptop Go đời đầu là từ 7 đến 8,5 giờ, có nghĩa là Surface Laptop Go 2 có thể sẽ trụ được 8 đến 9 giờ tùy thuộc vào mức độ bạn sử dụng và mức độ sáng của màn hình. Đó không phải là thời lượng pin tuyệt vời, nhưng nó sẽ trụ được cả một ngày với những người dùng thông thường.

Điều thú vị là quạt trên Surface Laptop Go 2 hoạt động êm hơn so với đời đầu khi CPU đạt hiệu suất tối đa 100% trong 20 phút. Mặc dù quạt có thể nghe được ở ~ 47 dBa, nhưng nó thấp hơn trung bình tới 7 decibel so với thế hệ đầu với ~ 52 dBA, làm cho Surface Laptop Go 2 yên tĩnh hơn khoảng 10%. Ngược lại, Surface Laptop Go 2 chạy ấm hơn, đạt đỉnh khoảng 46,6 độ C so với 41 độ C của Surface Laptop Go.

“Surface Laptop Go 2 sử dụng giải pháp khung tùy chỉnh của Microsoft (SMF) để xử lý nhu cầu quản lý nhiệt và năng lượng hiệu quả hơn. Kết hợp với các thành phần nhiệt được cải tiến (mô-đun quạt, tấm than chì nhiệt, các thành phần năng lượng khác), chúng tôi có thể tăng công suất nhiệt nhưng cũng giảm tiếng ồn của quạt khoảng 2dB”.

 

TỔNG KẾT,

Surface Laptop Go 2 là một bản nâng cấp khiêm tốn so với thế hệ trước đó theo lý thuyết, nhưng việc sử dụng Core i5 mới làm cho cao cấp hơn nhiều so với những gì bạn mong đợi. Mức giá thấp hơn 799 đô la Mỹ khiến Surface Laptop Go 2 trở thành một lựa chọn xứng đáng cho những người coi trọng một chiếc máy tính xách tay nhỏ, nhẹ để di chuyển.

surface laptop go 2-5

Máy tính xách tay này dành cho ai? Sinh viên, trẻ con, tập trung vào email, web, Office, chơi game nhẹ, chỉnh sửa ảnh hoặc họp video.

 

Trên đây là đánh giá nhanh của Surface Việt về sản phẩm mới nhất của Microsoft – Surface Laptop Go 2. Bạn có thấy đánh gia này hữu ích với bạn không?

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…