Intel công bố GPU rời di động Arc 3, 5 và 7 dành cho laptop để đối đầu với AMD, NVIDIA

Intel đã trở lại cuộc chơi GPU rời với loạt bộ xử lý đồ họa Arc dành cho laptop.

Tóm tắt:

  • Intel đã công bố các GPU Arc A-series của mình dành cho laptop, bao gồm cả Arc A3 cho các thiết bị mỏng và nhẹ.
  • Các GPU mới hỗ trợ AI-enhanced XeSS Upscaling, tăng tốc AI hỗ trợ XMX, Intel Deep Link Technology và AV1 codec cho streaming game.
  • Các GPU Arc 3 hiện đã được tích hợp trên các laptop chuẩn bị bán ra thị trường, trong khi các phiên bản Arc 5 và Arc 7 mạnh mẽ hơn sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2022.
  • Các phiên bản dành cho desktop của Arc cũng sẽ ra mắt vào cuối mùa hè này.

 

Hôm nay, Intel đã công bố dòng GPU rời Arc A-series của mình dành cho laptop và cụ thể hơn là phiên bản Arc 3, hiện đã tích hợp trên các laptop Windows chạy vi xử lý thế hệ thứ 12 mới nhất. Các GPU mới song hành đồ họa Intel Xe, được tích hợp vào bộ xử lý di động thế hệ thứ 12 mới nhất và sẽ cạnh tranh với NVIDIA và AMD trong tương lai.

Dòng A-series có 3 danh mục chính, trong đó Arc 3 nhắm đến Evo/Ultrabook và laptop giá rẻ với “hiệu năng chơi game được cải thiện”; Arc 5 với “hiệu năng chơi game nâng cao” và Arc 7 cho việc “chơi game hiệu suất cao”

 

Từ thông cáo báo chí hôm nay:

“Nền tảng của các sản phẩm có GPU Intel Arc A-Series và cách tiếp cận việc đổi mới đồ họa bắt đầu với vi kiến ​​trúc Xe High-Performance Graphics (XeHPG) mới nhất của chúng tôi, được thiết kế dành cho game thủ và người sáng tạo. Chúng tôi đã tích hợp rất nhiều công nghệ tuyệt vời vào XeHPG, bao gồm các lõi Xe mạnh mẽ với Intel XMXAI, pipeline đồ họa được tối ưu hóa cho DirectX 12 Ultimate với khả năng tăng tốc phần cứng để dò tia (ray tracing), XeMedia Engine được điều chỉnh để tăng tốc khối lượng công việc của người sáng tạo trong hiện tại và tương lai, và XeDisplay Engine sẵn sàng cho DisplayPort 2.0 UHBR10.”

 

Trong khi các chip Arc 3 hiện đã và đang có trong các thiết bị mới ra mắt trong suốt mùa xuân, Arc 5 và Arc 7 dự kiến ​​phải đến cuối mùa hè năm nay.

Chuyển sang thông số kỹ thuật của Arc 3, có hai phiên bản: Intel Arc 3 A350M và A370M. Cả hai đều giống nhau về thiết kế tổng thể với 4GB bộ nhớ GDDR6 và bus width 64-bit. Tuy nhiên, A370M mạnh mẽ hơn với 8 lõi Xe và 8 đơn vị dò tia (thay vì 6 và 6 trên A350M), có tốc độ xung nhịp cao hơn ở mức 1.550 MHz (so với 1.150 MHz). A370M có công suất tiêu thụ có thể dao động từ 35 đến 50 watt so với 25 đến 35 watt của A350M.

Ở phân khúc cao cấp là Arc 7 A770M với 32 nhân Xe-core, 32 đơn vị dò tia, bộ nhớ 16GB, bus bộ nhớ 256-bit và công suất tiêu thụ khá đáng kể, từ 120 đến 150 watt.

Để so sánh, GPU RTX 2050 64-bit sắp ra mắt của NVIDIA dành cho laptop có xung nhịp chậm hơn ở mức 1.477 MHz và tiêu thụ điện năng từ 30 đến 45 watt. NVIDIA cũng có GeForce MX570 và MX550 dành cho laptop cấp thấp, sẽ sớm xuất xưởng. Các chip Arc 3 của Intel sẽ có thể cạnh tranh với các GPU này về giá cả và hiệu suất.

Về hiệu suất, Intel tự so sánh với chính sản phẩm của họ. Trong một số benchmark được chia sẻ, Arc A370M đạt từ 60 đến 78 khung hình/giây (fps) ở full HD (1080P) trong các trò chơi khác nhau như Hitman 3 (62 FPS), Destiny 2 (66 FPS), The Witcher (68 FPS) ), Doom Eternal (63 FPS) và Wolfenstein: Youngblood (78 FPS). Tất cả các trò chơi đều được cầu hình cài đặt trung bình hoặc cao, vì vậy không có hiện tượng mất hình. Để so sánh, đồ họa Xe tích hợp thế hệ thứ 12 mới nhất của Intel trên CPU Core i7-1280P rơi vào khoảng 30 đến 40 FPS.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Intel đã dùng CPU Core i7-12800H với Arc 3 mạnh hơn nhiều so với Core i7-1280P, khiến việc so sánh 1-1 là không chính xác.

Đối với công việc của nhà sáng tạo, sự chênh lệch cũng tương tự, với A370M (Core i7-12800H) đạt hiệu suất gấp từ 1,3 lần đến 2,4 lần so với Iris Xe (Core i7-1280H) trên các tác vụ như Handbrake, DaVinci Resolve và Adobe Premiere Pro.

XeDisplay Engine hỗ trợ Adaptive Sync – Đồng bộ hóa thích ứng (đồng bộ hóa tốc độ làm mới của màn hình), Speed Sync – Đồng bộ hóa tốc độ (tăng tốc khung hình mới nhất, không bị xé hình) và Smooth Sync – Đồng bộ hóa mượt mà (làm mờ vết xé hình gây mất tập trung bằng bộ lọc phối màu).

 

Intel Arc: Supersampling, AV1, Deep Link, và những cái khác

Intel cũng công bố một số tính năng tương ứng cho chip Arc A-series của mình dành cho laptop hướng đến game thủ và người sáng tạo (chỉnh sửa video và đa phương tiện).

Intel XeSS tương tự như DLSS của NVIDIA (siêu lấy mẫu học sâu) và AMD FSR (FidelityFX Super Resolution) ở chỗ nó sử dụng công nghệ (AI phụ thuộc vào phần cứng cho NVIDIA, thuật toán xử lý hậu độc lập phần cứng cho AMD) để upscale các trò chơi lên độ phân giải cao hơn với các chi tiết sắc nét hơn.

Trong một video demo về công nghệ của Intel, XeSS đã upscale một trò chơi sắp ra mắt có tên là Dolmen từ 1080P lên đến 4K, với độ rõ nét chi tiết hơn hẳn.

Intel Deep Link tương tự như AMD SmartShift ở chỗ nó có thể lấy thêm tài nguyên khi được yêu cầu cho các tác vụ cụ thể. Dynamic Power Share của Intel cho phép CPU sử dụng nhiều năng lượng hơn khi GPU sử dụng không hết hiệu suất, hay tình huống ngược lại (GPU sử dụng nhiều năng lượng hơn khi CPU hoạt động chưa hết công suất).

Một tính năng khác của Deep Link là Hyper Encode, có thể đồng thời tận dụng tất cả các công cụ mã hóa đa phương tiện có sẵn trên CPU (iGPU) và dGPU. Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho Intel Hyper Compute với XMX, sử dụng tất cả các công cụ máy tính có sẵn hoặc bộ tăng tốc AI trên nền tảng Intel để “tăng tốc sáng tạo”, chẳng hạn như các ứng dụng nâng cao hình ảnh và video có hỗ trợ AI của Topaz Labs.

AOMedia Video 1 (AV1), được phát triển bởi Alliance for Open Media (AOMedia), bao gồm Microsoft, Arm, Apple, Netflix, Samsung, NVIDIA, Amazon, vẫn còn rất mới. Intel đang hỗ trợ công nghệ này trực tiếp trong các GPU Arc A-series của mình. Thật vậy, Intel tuyên bố đây là GPU tăng tốc phần cứng AV1 đầy đủ đầu tiên trong ngành cho cả giải mã và mã hóa.

So với H.264 (kém hiệu quả hơn 50%) và HEVC (kém hiệu quả hơn 20%), AV1 miễn phí bản quyền, mã nguồn mở và nó có thể làm được nhiều việc hơn mà không cần đảm bảo độ trung thực tốt hơn cho truyền phát video và trò chơi trong những năm tới. Các ứng dụng như FFMPEG, Adobe Premiere Pro, DaVinci Resolve, XSplit và Handbrake đã hỗ trợ AV1 ngay hôm nay.

 

Intel Arc: Giá cả và thời gian bán ra


Samsung Galaxy Book 2 Pro 15 (2022) với đồ họa Arc 3.

Nguồn: Samsung

 

Laptop đầu tiên ra mắt & có sẵn để đặt hàng trước với đồ họa Arc 3 của Intel là Galaxy Book 2 Pro 15 inch mới (không phải mẫu 360). Tuy nhiên, các hãng khác về cơ bản cũng đã có sẵn những mẫu laptop chuẩn bị bán ra, bao gồm Lenovo, HP, Dell, Acer, ASUS và MSI. Giá cả rẻ nhất trong số đó bắt đầu từ 899 USD (khoảng 20,6 triệu đồng).

Các thiết bị tích hợp Arc 3 (và 5 và 7 vào cuối mùa hè này) sẽ xuất hiện rất nhiều trong các bài đánh giá trong tương lai. Sẽ rất thú vị khi thấy GPU rời đầu tiên của Intel trong một thời gian dài cạnh tranh với NVIDIA và AMD như thế nào. Ít nhất là hiện giờ về mặt lý thuyết, Intel dường như đang đi đầu.

 

Cuối cùng, Intel trêu đùa rằng đối với “những người dùng thích desktop”, các card đồ họa Intel Arc của hãng cũng sẽ ra mắt vào mùa hè này.

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…