Laptop Surface phát nổ lúc sạc!!! Vừa dùng vừa sạc có “an toàn” như ta vẫn tưởng???

Trong thời gian qua, không ít người trong chúng ta hẳn đã từ các nguồn thông tin báo chí đây đó biết đến các vụ tai nạn cháy nổ xảy ra khi người dùng sử dụng điện thoại di động song song với việc sạc pin. Các vụ tai nạn đó nhẹ thì gây tổn thương ngoài da, nặng thì gây bỏng sâu và thương tật nghiêm trọng trên cơ thể, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vậy, nguy cơ tương tự liệu có xảy ra đối với người dùng Laptop? Mà cụ thể ở đây là người dùng của Laptop Surface?

Hãy cùng theo dõi video này để cập nhật các kiến thức an toàn về việc sạc pin cho Laptop Surface trong khi sử dụng nhé!

Nguyên nhân dẫn đến việc phát nổ pin

 

 

Sử dụng Surface Pro như một chuyên gia với 5 thủ thuật này

Trước khi tìm hiểu xem hành vi vừa sạc pin vừa sử dụng laptop có an toàn hay không, mọi người hãy cùng Hiền Phương điểm qua một số nguyên nhân thường thấy dẫn đến tai nạn cháy nổ pin nhé.

  • Nguyên nhân thứ nhất chính là do nhiệt độ của pin bị tăng cao quá mức cho phép. Hiện tượng nhiệt độ cao này thường bởi vì cấu trúc hóa học bên trong của pin đã bị thay đổi do các rối loạn và xung đột diễn ra khi vừa sạc pin vừa làm việc cùng lúc.
  • Nguyên nhân tiếp theo của nguy cơ này là bởi thường sau một thời gian sử dụng thì chất lượng pin bị suy giảm đi, gọi nôm na là chai pin. Khi pin đã bị chai thì quá trình sạc pin sẽ tồn tại rất nhiều nguy cơ, chẳng hạn như gây phồng pin. Lúc này chỉ một tác nhân nhỏ thôi cũng có thể gây ra cháy nổ.
  • Cuối cùng, nguyên nhân còn lại nằm ở bản thân chất lượng pin và thao tác sạc pin của người dùng.  Pin và bộ sạc kém chất lượng, không chính hãng, hay người sử dụng sạc pin sai cách, dùng sai dây sạc, đều là các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới độ an toàn của pin.

Hầu hết trong chúng ta đều sử dụng laptop cho các mục đích như học tập, làm việc, hay cả chơi game… đều là những tác vụ diễn ra trong thời gian rất dài. Vì vậy, hành vi vừa sạc pin vừa sử dụng laptop là một điều thường ngày ở người dùng laptop. Hiện tượng sạc pin khi đang sử dụng dẫn đến cháy nổ rất hiếm xảy ra ở laptop, nhưng hiếm không có nghĩa là không thể xảy ra. Như vậy, trở lại với câu hỏi, liệu pin của laptop Surface có an toàn cho người sử dụng?

Công nghệ Pin được sử dụng cho Laptop Surface

 

Microsoft ra mắt loạt máy tính Surface cùng tai nghe không dây thế hệ mới | Báo Dân trí

Là một sản phẩm Laptop hiện đại, Laptop Surface sử dụng dòng pin Lithium-ion – cũng là dòng pin đời mới được trang bị cho các laptop ngày nay. Ưu việt hơn nhiều các dòng pin của những đời laptop thế hệ cũ, pin Lithium-ion được tích hợp bộ chuyển mạch tối ưu, để rồi khi pin được sạc đầy, dòng điện sẽ trực tiếp đi vào máy phục vụ cho quá trình làm việc chứ không còn đi qua pin nữa. Tính năng này là chính là chìa khóa quan trọng trong việc bảo vệ chất lượng pin, giúp pin không bị chai cũng như hạn chế việc pin tăng nhiệt độ. Với thông tin này, hẳn chúng ta đã yên tâm rất nhiều để sử dụng laptop Surface khi đang sạc pin rồi đúng không?

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan, bởi vì yếu tố an toàn còn phụ thuộc rất lớn vào người sử dụng. Sau đây là một số quy chuẩn cơ bản về an toàn khi sử dụng pin do Microsoft đưa ra.

Một số quy tắc sử dụng pin

 

Surface Pro 6 y Surface Laptop 2 de Microsoft se actualizan

  • Một, sử dụng đúng dây sạc dành cho chiếc máy của bạn với xuất xứ chính hãng mà Microsoft cung cấp kèm theo khi bạn khi mua laptop. Bất cứ một chiếc Laptop nào cũng có một bộ sạc tương thích với cấu hình pin bên trong của mình. Vì vậy, việc sử dụng sai bộ sạc, hay bộ sạc không chính hãng, tồn tại rất nhiều rủi ro và xung đột cho thiết bị, gây nguy hiểm khi sử dụng.
  • Hai, không để thiết bị đang sạc pin ở nơi có nhiệt độ cao, gần lửa, hay dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Ở môi trường có nhiệt độ cao sẽ tác động đến nhiệt độ của pin, cộng với nhiệt độ của thiết bị đang hoạt động,  khiến nhiệt độ tổng thể của pin cao hơn, không những giảm tuổi thọ pin mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
  • Ba, tình trạng ẩm ướt có thể gây rò điện ở laptop và việc tự ý dùng thiết bị có nhiệt độ cao để sấy khô có thể khiến pin nói riêng và các chi tiết khác của laptop nói chung bị hỏng.


Ngoài ra, bất cứ một chấn động nào cho laptop như va đập, rơi, cũng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc pin bên trong. Chúng tôi khuyến cáo các bạn đưa laptop của mình đến cơ sở uy tín gần nhất để kiểm tra toàn diện, tuyệt đối không sử dụng hay tiến hành sạc pin nếu bạn nghi ngờ có hư hỏng đang xảy ra.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin cơ bản liên quan đến việc sử dụng pin an toàn trong quá trình làm việc cùng với laptop Surface. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm được những kinh nghiệm hữu ích để trải nghiệm với laptop Surface của mình được an toàn và hoàn hảo hơn.

 

 

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…