Màn so sánh khập khiễng 1: Surface Pro 8 đối đầu … Surface Studio 2

Chắc hẳn các bạn theo dõi kênh Youtube của Surface Việt đã rất quen thuộc với các bài so sánh của chúng mình như “Sự khác biệt giữa Surface Pro 7 và Pro 7 Plus. Nên mua máy nào?” hay “Điểm khác biệt giữa Surface Pro X 2021 và 2020. Sản phẩm nào là dành cho bạn?” rồi phải không nào? Các video đó đã hỗ trợ được các bạn trong việc quyết định lựa chọn chiếc máy nào phù hợp với mình rồi chứ?

Tuy nhiên, có thể một số bạn sẽ thấy những bài so sánh đó đã có khá nhiều bên làm rồi và cảm thấy chưa thích thú lắm với video dạng này. Vậy hôm nay mình sẽ mang đến cho các bạn một món ăn mới, một kiểu video so sánh “chẳng giống ai” với nguyên series “Màn so sánh khập khiễng” lần đầu xuất hiện trên Surface Việt.

Và mở màn cho series này sẽ là “Màn so sánh khập khiễng 1: Surface Pro 8 đối đầu … Surface Studio 2”. Bắt đầu luôn cho nóng thôi nào!

Nghe thì có vẻ rất không liên quan vì 2 sản phẩm này dường như chả có điểm chung nào cũng chả hướng tới cùng đối tượng khách hàng để mà so sánh. Đúng rồi, so sánh khập khiễng mà, chúng mà liên quan nhiều thì chả khác gì so sánh bình thường cả. Còn vì sao lại chọn 2 sản phẩm này để so sánh ư? Đơn giản vì chúng mình thích so vậy cho vui.

Nói thế chứ cũng không phải là 2 sản phẩm này quá khác nhau và chẳng có tí điểm chung nào.

Cả hai sản phẩm đều đến từ … Microsoft – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Vì sao mình lại nói điều quá hiển nhiên này? Vì điều đó cho thấy 2 sản phẩm của chúng ta đều rất cao cấp, rất đáng tin vì tới từ nhà sản xuất hàng đầu cơ mà. Surface Pro 8 và Surface Studio 2 đều là những sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm của chúng và đều đại diện cho tinh thần không ngừng sáng tạo và luôn luôn dẫn đầu của Microsoft.

 

Thiết kế

Surface Pro 8 là thế hệ mới nhất và hoàn thiện nhất của dòng Surface Pro. Kể từ khi Surface Pro 3 được ra mắt vào năm 2014, cho đến nay, Microsoft đã tung ra nhiều bản nâng cấp và ngày càng hoàn thiện dòng sản phẩm độc đáo này của mình.

Surface Pro nói chung có thiết kế dẫn đầu thị trường máy tính 2-trong-1 kể từ khi ra mắt. Chúng có chân đế Kickstand cho phép máy có thể để máy nghiêng ở nhiều góc độ khác nhau. Đến nay đã có nhiều thiết bị hãng khác đi theo thiết kế này nhưng vẫn không thể nào vượt trội bằng sản phẩm chính chủ Microsoft được.

Đặc trưng có thể lắp thêm bàn phím hoặc có thể tách rời bàn phím cũng được của dòng Surface Pro cũng là tiên phong trong các máy tính 2-trong-1 trên thị trường. Với thiết kế này, Surface Pro có thể sử dụng linh hoạt, vừa là một chiếc máy tính bảng vừa là một chiếc máy tính laptop full chức năng khi lắp thêm bàn phím vào. Chúng ta có thể cầm Surface Pro 8 để đọc sách lúc đang nằm hoặc gắn bàn phím Type Cover vào để gõ văn bản chạy deadline bất cứ lúc nào và bất cứ đâu.

 

surface studio

 

Với Surface Studio – một sản phẩm hướng đến những người dùng chuyên về thiết kế và đồ họa, như nghệ sĩ, nhà thiết kế, họa sĩ vẽ tranh, vẽ hoạt hình, nhiếp ảnh gia – Microsoft tiếp tục sáng tạo ra bản lề “Zero Gravity” độc đáo, giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh và sử dụng màn hình cảm ứng của máy với nhiều góc độ khác nhau. Đặc biệt khi hạ hết cỡ, phần màn hình của máy sẽ gần như nằm sát mặt bàn, chỉ nghiêng một góc khoảng 20 độ, rất thuận tiện cho việc vẽ với bút Surface Pen hay phụ kiện “núm xoay” Surface Dial. Thiết kế này có thể nói là “độc nhất vô nhị” và đến nay cũng chưa hãng nào có thiết kế sáng tạo hơn. Phải công nhận là Surface Studio 2 khá đắt nhưng sự tiện lợi cho việc vẽ và thiết kế mà thiết kế của nó mang lại thì rất đáng giá.

Có thêm 1 điểm chung nữa mà chắc chắn bạn sẽ nhìn ra khi đặt 2 máy này cạnh nhanh và sẽ thốt lên rằng “Ồ, chúng đều là sản phẩm của Microsoft”. Bởi vì cả Surface Pro 8 và Surface Studio 2 đều được làm bằng hợp kim Nhôm – Magie cùng ngôn ngữ thiết kế rất đặc trưng của Microsoft – tối giản. Cả 2 thiết bị, tuy có thiết kế khác nhau vì hướng tới các đối tượng khách hàng khác nhau, nhưng đều không thừa không thiếu một chi tiết nào và có màu sắc rất khác biệt so với các sản phẩm làm bằng hợp kim Nhôm khác trên thị trường.

 

Màn hình

Về phần màn hình thì so sánh này thực sự quá khập khiễng.

Surface Studio 2 có màn hình lên tới 28 inches trong khi Surface Pro 8 chỉ có màn hình nhỏ bé 13 inches mà thôi. Điều là là đương nhiên vì Surface Pro 8 hướng tới tính di động trong khi Surface Studio 2 lại cần màn hình to, càng to cả tốt, để thuận tiện cho việc thiết kế sáng tạo.

 

surface-studio

Màn hình của Surface Studio 2 cũng sở hữu độ phân giải rất lớn, 4500 x 3000 pixels, và có thể phủ tới 100% dải màu sRGB cũng như 91% AdobeRGB cùng độ sai lệch màu sắc chỉ 0,97 deltaE. Chất lượng màn hình này chắc chắn sẽ làm hài lòng những người dùng khó tính nhất.

Surface Pro 8 cũng có độ phân giải rất cao, 2880 x 1920 pixel, đạt mật độ điểm ảnh 267 ppi. Máy cũng bao phủ  100% dải màu sRGB, 77,5% Adobe RGB và 78,0% DCI – P3; thuộc top đầu trong phân khúc. Surface Pro 8 cũng là sản phẩm đầu tiên của nhà Microsoft hỗ trợ tỷ lệ quét màn hình 120Hz, cho hiệu ứng hình ảnh mượt mà hơn hẳn so với tần số quét 60Hz truyền thống trên các sản phẩm nhà Microsoft, bao gồm cả Surface Studio 2. Kết hợp với việc thu nhỏ viền màn hình, Surface Pro 8 thực sự trở thành sản phẩm hot nhất của Microsoft kể từ khi ra mắt cho tới nay.

Điểm chung duy nhất của 2 thiết bị này chính là tỉ lệ màn hình 3:2 rất đặc trưng của các thiết bị nhà Microsoft, trong khi các máy khác trên thị trường sử dụng màn hình 16:9 hay 16:10.

Nếu so với các tỉ lệ khác, sử dụng tỉ lệ màn hình 3:2 đem lại lợi thế rất lớn cho người dùng. Hình ảnh hiển thị sẽ rộng hơn tất cả các máy khác. Bởi tỉ lệ màn hình 3:2 tương tác và hiển thị tối đa theo chiều dọc, người dùng sẽ nhìn được bao quát toàn màn hình mà không bị thừa thãi về bề ngang như tỉ lệ 16:9.

Mọi văn bản, nội dung trên Website hay các ứng dụng Office đều trở nên rất rộng theo chiều dọc. Những người làm văn phòng sẽ thấy được nhiều dòng Excel hơn, nhiều chữ trong Word hơn cũng như nhiều nội dung trên các trang web hơn.

 

Cấu hình

Hiệu năng của Surface Pro 8 rất khủng với vi xử lý Intel Core i thế hệ thứ 11 vô cùng mạnh mẽ, giúp bạn có thể làm được mọi điều, kể cả những tác vụ nặng như photoshop hay thậm chí là render video ở mức tương đối.

Surface Studio 2 mặc dù được trang bị con chip Core i7 hiệu năng cao HQ, nhưng rất tiếc đã quá cũ kỹ khi vẫn ở thế hệ thứ 7. Core i7 1185G7 trên Surface Pro 8 có hiệu năng tổng thể cao hơn tới 52% so với i7 7820HQ trên Surface Studio 2. Phải công nhận là Intel đã cải tiến thế hệ vi xử lý thứ 11 của họ rất tốt.

Nhưng đó là hiệu năng CPU. Còn về hiệu năng GPU thì Surface Studio 2 vượt trội hơn Surface Pro 8 rất nhiều. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Surface Pro 8 chỉ có GPU tích hợp Intel Iris Xe trong khi Surface Studio 2 được trang bị GTX 1060 6GB hoặc 1070 – tuy cũng đã cũ nhưng đều là GPU rời với sức mạnh vượt trội hơn hẳn các GPU tích hợp. So sánh nhanh, GTX 1060 6GB đã mạnh hơn tới 176% so với Intel Iris Xe trên i7 1185G7 rồi. Đó thực sự là khoảng cách hiệu năng quá lớn.

Vậy nên chắc chắn Surface Studio 2 sẽ đáp ứng nhu cầu về đồ họa, render video, tốt hơn rất nhiều so với một thiết bị di động như Surface Pro 8 rồi.

 

Tổng kết:

Nghe thì có vẻ rất lệch lạc nhưng thực sự Surface Pro 8 và Surface Studio 2 cũng có những nét chung và những ưu điểm riêng để phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau.

Chúng đều có thiết kế rất đặc trưng của nhà Microsoft và đều là những sản phẩm toát lên vẻ độc đáo, sáng tạo, đi đầu thị trường của gã khổng lồ công nghệ.

Surface Pro 8 thì hướng tới người dùng cần sự di động, linh hoạt, làm việc mọi lúc mọi nơi.

Surface Studio 2 thì sẽ đáp ứng nhu cầu của những nhà sáng tạo, các họa sĩ cần một thiết bị phục vụ tốt việc vẽ cũng như render video, chỉnh sửa hình ảnh.

 

Trên đây mình đã so sánh “khập khiễng” hai sản phẩm rất đỉnh cao của Microsoft. Bạn có thích kiểu so sánh này không? Bạn muốn chúng mình so sánh “khập khiễng” những sản phẩm nào nữa?

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…