Màn so sánh khập khiễng 2: Surface Pro X 2021 đối đầu … Surface Book 3

Trong video lần trước mình đã mang đến cho các bạn một kiểu video so sánh “chẳng giống ai” với “Màn so sánh khập khiễng 1: Surface Pro 8 đối đầu … Surface Studio 2” và nhận được các phản hồi rất tích cực. Vậy nên chúng mình quyết định tiếp tục series “Màn so sánh khập khiễng” với chủ đề “Màn so sánh khập khiễng 2: Surface Pro X 2021 đối đầu … Surface Book 3”. Còn chần chừ gì nữa mà chưa bắt đầu luôn video nào. Let’s go!

Màn so sánh lần này có chút bớt “khập khiễng”, người rành về sản phẩm nhà Microsoft sẽ thấy Surface Pro X lẫn Surface Book 3 có khá nhiều điểm chung.

Trước hết cần khẳng định: Cả hai dòng sản phẩm này đều vô cùng độc đáo và vẫn giữ được truyền thống sáng tạo không ngừng nghỉ và luôn luôn dẫn đầu của Microsoft.

gia-Surface-pro-x-2021

Thiết kế

Về tổng quan, Surface Pro X 2021 và Surface Book 3 có nhiều điểm chung trong thiết kế:

  1. Chúng đều được làm bằng hợp kim Nhôm – Magie, vâng, rất Microsoft. Vật liệu này đem lại màu sắc cũng như cảm giác khi sờ vào khác biệt so với các thiết bị dùng hợp kim Nhôm thông thường trên thị trường.
  2. Surface Pro X 2021 và Surface Book 3 đều có phần bàn phím có thể tháo rời được và có thể sử dụng máy như một chiếc máy tính bảng độc lập khi không gắn bàn phím vào. Đây cũng là thiết kế khởi nguyên của sản phẩm Surface ban đầu nhưng 2 dòng này khai thác theo 2 cách khác nhau mà chúng ta sẽ nói rõ hơn ở phần sau.
  3. Cả 2 đều sở hữu chân đế kickstand danh tiếng, đem lại ngả năng ngả tới 165 độ, giúp người dùng có thể sử dụng máy ở nhiều tư thế khác nhau.
  4. Chúng đều rất đẹp, rất cao cấp, tuy thiết kế đơn giản nhưng lại vô cùng tinh tế và thể hiện được sự sang trọng của một thiết bị cao cấp.

Surface-pro-x-2021-gia-ban

Nhưng Surface Pro X 2021 và Surface Book 3 cũng có những nét rất riêng:

Surface Pro X 2021 có thiết kế mỏng nhẹ và phần màn hình rất bắt mắt do đã được thu hẹp phần viền lại. Điều này khiến bạn sẽ yêu ngay Surface Pro X từ cái nhìn đầu tiên bởi thiết kế rất hiện đại và tinh tế của thiết bị. Thiết bị có trọng lượng rất nhẹ, chỉ 774 gr và dày chỉ 7,3mm, rất xuất sắc đối với một thiết bị có màn hình 13 inches chạy Windows. Nhờ đó mà bạn có thể mang Surface Pro X theo mình để có thể làm việc bất cứ khi nào mà không bị trở ngại về vấn đề trọng lượng.

surface-book-chinh-hang

Trong khi đó, Surface Book 3 lại khá to và có phần cục mịch hơn so với Surface Pro X. Nhưng điểm độc đáo trong thiết kế của dòng Surface Book chính là bản lề Dynamic Fulcrum không giống bất kỳ một thiết bị nào khác trên thị trường. Thành phần của bộ phận bản lề này bao gồm rất nhiều đốt cơ học, khi được cuộn lại, chúng sẽ được xếp liên tiếp vào nhau, nhưng khi được mở ra, đốt cơ học này sẽ trở thành điểm tựa cho đốt cơ học tiếp theo. Thiết kế này khiến cho việc gập ra mở vào Surface Book thật sự rất giống một quyển sách vậy. Và người dùng cũng có thể tách rời phần màn hình ra khỏi bản lề chỉ với một nút bấm. Lúc này chúng ta có thể sử dụng máy như một chiếc tablet vậy. Phần chân đế sẽ đóng vai trò mở rộng kết nối, pin, và đặc biệt là tăng khả năng xử lý đồ họa bằng GPU rời nằm bên trong.

Nhờ sự linh hoạt đó mà Surface Book có cấu hình đủ mạnh để xử lý các tác vụ đồ họa nặng nề khi lắp vào chân đế, nhưng cũng đủ gọn nhẹ để sử dụng như một chiếc máy tính bảng khi tách ra.

 

Màn hình

Surface Pro X vẫn là thiết bị tiên phong trong việc làm mỏng viền màn hình của các thiết bị nhà Microsoft và Surface Pro X 2021 vẫn duy trì ưu điểm đó. Nhờ màn hình tràn viền độ phân giải cao 2880 x 1920 pixel, Surface Pro X 2021 khiến nhiều người dùng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, mang đến hiệu ứng thị giác tuyệt vời và khác biệt. Chất lượng màn hình PixelSense vẫn không có gì để phải chê cả. Nó đã quá nổi tiếng và đáng tin cậy rồi. Về độ chính xác màu sắc, Surface Pro X 2021 đạt 99% sRGB, 74% Adobe RGB và 75% DCI-P3, dường như chỉ xếp sau Surface Pro 8 trong danh mục tablet 2 trong 1 và vượt mặt nhiều laptop tiêu chuẩn khác.

Surface Book 3 thì có 2 phiên bản kích thước màn hình với độ phân giải khác nhau: Phiên bản 13,5 inches có độ phân giải 3000×2000, đạt mật độ điểm ảnh 267 ppi; phiên bản 15 inches có độ phân giải nhỉnh hơn chút chút 3240×2160 để giữ được mức mật độ 260 ppi gần tương đương. Surface Book 3 có màn hình đạt độ bao phủ 62% gam màu Adobe RGB và 96% gam màu sRGB, thua kém kha khá so với Surface Pro X 2021.

Surface Book 3 ra mắt-4

Vậy nên về trải nghiệm màn hình, mình đánh giá Surface Pro X 2021 cao hơn rất nhiều so với Surface Book 3.

 

Cấu hình

Đây chính là phần khác biệt nhất giữa hai thiết bị này và mình có thể spoil trước là Surface Book 3 chiến thắng toàn tập.

Dòng Surface Pro X rất đặc biệt, không chỉ nhờ thiết kế viền màn hình siêu mỏng mà còn do trái tim của thiết bị. Thay vì được trang bị vi xử lý máy tính của Intel, dòng Surface Pro X sử dụng vi xử lý di động dựa trên kiến trúc ARM của Qualcomm – nhà sản xuất trứ danh với các vi xử lý Snapdragon dành cho thiết bị Android.

Đây được coi là bước đi táo bạo của Microsoft khi hợp tác cùng nhà sản xuất chip cho thiết bị di động để làm ra chiếc máy tính chạy Windows của tương lai.

Cụ thể, con chip được sử dụng trên Surface Pro X đời đầu là biến thể của Snapdragon 8cx với tên gọi là Microsoft SQ1. Sau này, Microsoft đã tung ra bản nâng cấp SQ2 trên Surface Pro 2020 và 2021. Khi mới ra mắt, dòng Surface Pro X thật sự có được sự quan tâm rất lớn đến từ người tiêu dùng. Nhưng do những hạn chế nhất định mà lời hứa hẹn của Microsoft đã không thành hiện thực. Surface Pro X có thời lượng pin không quá khác biệt so với các thiết bị Surface chạy chip Intel. Trước đây, chúng cũng không thể cài đặt tất cả các ứng dụng 64-bit bản đầy đủ. Rất may, Windows 11 ra mắt đã thay đổi cục diện khi nó có thể giả lập x64 cho các thiết bị ARM. Người dùng sẽ không cần phải lăn tăn khi lựa chọn dòng Surface Pro X vì sợ không chạy được ứng dụng làm việc của mình nữa.

Trong khi đó, nếu bạn chọn Surface Book 3 thì sẽ ăn chắc mặc bền hơn rất nhiều vì dòng sản phẩm này vốn dùng chip Intel và chạy Windows đầy đủ. Mọi ứng dụng làm việc của bạn sẽ cài được trên thiết bị này mà không gặp chút trở ngại gì cả.

Vi xử lý Intel Core i5 và i7 thế hệ thứ 10 trên Surface Book 3 cũng bỏ xa SQ1 và SQ2 trên Surface Pro X. Đơn cử so sánh Intel Core i5 1035G7 và Microsoft SQ1 chúng ta cũng thấy sự cách biệt là 22%. Chưa kể đến việc con chip ARM sẽ không thể đạt đỉnh hiệu năng lâu bằng con chip của Intel được.

Mà đó chỉ là so sánh CPU, hiệu năng GPU thì Surface Book 3 hoàn toàn vượt mặt Surface Pro X 2021 luôn.

Như đã nói ở trên, Surface Book 3 sở hữu “Phần chân đế đóng vai trò mở rộng kết nối, pin, và đặc biệt là tăng khả năng xử lý đồ họa bằng GPU rời nằm bên trong”. Microsoft cung cấp 2 tùy chọn VGA rời trong phần chân đế của Surface Book 3 là GTX 1660Ti và RTX 3000. Khỏi phải so sánh kỹ chúng ta cũng thấy khoảng cách giữa các VGA chuyên dụng này so với GPU di động Adreno 690 trên SQ2 là khác biệt lớn đến nhường nào. Mọi tác vụ như chơi game, thiết kế hình ảnh, render video, Surface Book 3 đều ở đẳng cấp khác hẳn so với Surface Pro X 2021. Nói chung, Surface Pro X 2021 sẽ phù hợp với những người làm văn phòng nhẹ nhàng, cần 1 thiết bị gọn gàng để mang đi mang lại mà thôi, chứ về mặt hiệu năng hay cần sử dụng các ứng dụng ở mức hardcore thì tuyệt đối đây không phải là lựa chọn sáng giá.

Còn nếu bạn cần một thiết bị vẫn đủ mạnh khi cần và vẫn có thể “tách ra mang đi được” thì Surface Book 3 là một ứng cử viên không tồi đâu.

 

Vậy là mình đã kết thúc màn so sánh “khập khiễng” hai sản phẩm tiếp theo của nhà Microsoft. Bạn nghĩ sao về so sánh lần này? Bạn muốn chúng mình so sánh “khập khiễng” những sản phẩm nào nữa?

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…