Màn so sánh khập khiễng 5: Surface Laptop Go 2 đối đầu … Surface Laptop Studio

Qua 4 phần của series “Màn so sánh khập khiễng” với số lượt xem khá tích cực, hôm nay chúng mình sẽ tiếp tục series với chủ đề “Màn so sánh khập khiễng 5: Surface Laptop Go 2 đối đầu … Surface Laptop Studio” để bắt kịp trend sản phẩm mới ra mắt. Bắt đầu luôn nhé!

 

Microsoft nổi tiếng là nhà sản xuất sáng tạo với các sản phẩm độc đáo như Surface Pro, Surface Book với khả năng tháo rời bàn phím rất đặc trưng. Thế nhưng hãng cũng có những sản phẩm khá truyền thống như Surface Laptop và Laptop Go với kiểu gập vỏ sò truyền thống. Surface Laptop Studio cũng vẫn giữ thiết kế này nhưng được nâng lên tầm cao mới với nhiều chế độ khác nhau. Tuy nhiên, hình dáng cơ bản của Surface Laptop Go 2 và Laptop Studio là khá tương đồng.

surface laptop go 2-10

Cả hai tuy mới ra mắt nhưng vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế rất đặc trưng của Microsoft cùng sự hoàn thiện vô cùng cao cấp của các sản phẩm Surface.

Cả hai đều đem lại cảm giác sang trọng, sự chắc chắn và trọng lượng nhẹ mà ít sản phẩm nào khác trên thị trường có được. Độ hoàn thiện của các thiết bị nhà Microsoft đều vô cùng cao, các đường cắt CNC rất tỉ mỉ và chính xác, khiến người dùng khó lòng chê ở điểm gì.

surface laptop go 2 chính hãng

Tỷ lệ màn hình 3:2 đặc trưng mà Microsoft sử dụng trên mọi sản phẩm Surface của mình cũng vẫn được duy trì.

Nếu so với các tỉ lệ khác, sử dụng tỉ lệ màn hình 3:2 đem lại lợi thế rất lớn cho người dùng. Hình ảnh hiển thị sẽ rộng hơn tất cả các máy khác. Bởi tỉ lệ màn hình 3:2 tương tác và hiển thị tối đa theo chiều dọc, người dùng sẽ nhìn được bao quát toàn màn hình mà không bị thừa thãi về bề ngang như tỉ lệ 16:9.

Mọi văn bản, nội dung trên Website hay các ứng dụng Office đều trở nên rất rộng theo chiều dọc. Những người làm văn phòng sẽ thấy được nhiều dòng Excel hơn, nhiều chữ trong Word hơn cũng như nhiều nội dung trên các trang web hơn.

Bấy nhiêu đó là hết các điểm chung rồi, giờ đến sự khác biệt nhé:

  • Thiết kế đặc trưng

Như đã nói, Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop Studio đều có thể gập lại kiểu vỏ sò quen thuộc, nhưng Surface Laptop Studio còn làm được hơn thế nhiều. Thiết bị có phần bản lề cho phép thay đổi biên độ của màn hình và chuyển đổi giữa nhiều chế độ khác nhau. Surface Laptop Studio có 3 chế độ sử dụng: chế độ laptop tiêu chuẩn, chế độ trình diễn Stage Mode thích hợp khi thuyết trình hoặc chơi game và chế độ Studio Mode gập lại hoàn toàn như máy tính bảng. Stage Mode và Studio Mode đều phù hợp cho người dùng sáng tạo thao tác với bút Surface Pen và màn hình cảm ứng.

Surface-laptop-go-2-platinum-2

Vậy nên người dùng có thể sử dụng Surface Laptop Studio linh hoạt hơn nhiều so với Laptop Go 2. Thiết bị này thì lại hướng tới các giá trị cơ bản và nhóm người dùng rất truyền thống, không cần gì mới mẻ quả mà chỉ cần an toàn là được.

Surface-laptop-studio-tai-hai-phong

  • Màn hình

Surface Laptop Go 2 có màn hình cảm ứng PixelSense 12,4 inch độ phân giải 1536 x 1024 pixel, mật độ điểm ảnh chỉ đạt 148 ppi, khá khiêm tốn. Màn hình này cũng có phần viền khá là dày, không tối ưu được kích thước màn hình trên thân máy. Dĩ nhiên, chúng ta không thể đòi hỏi Microsoft thu gọn viền màn hình trên thiết bị giá phải chăng này như trên một sản phẩm cao cấp như Surface Pro 8, nhưng nhiều sản phẩm phổ thông của các hãng khác cũng có phần viền màn hình rất mỏng rồi và Microsoft nên có điều chỉnh để phù hợp với thị trường hơn.

surface laptop go 2-6

Còn màn hình của Surface Laptop Studio thì lớn hơn với kích thước 14,4 inches, độ phân giải 2400×1600 pixel, đạt mật độ điểm ảnh 201 ppi. Thông số này có phần thua thiệt hơn so với Surface Book trước đây nhưng vẫn nhỉnh hơn Surface Laptop Go 2.

Surface-laptop-studio-man-hinh

Điểm ấn tượng là tần số quét của Laptop Studio đã lên tới 120Hz, tương tự Surface Pro 8. Phần viền màn hình cũng được thu gọn lại theo xu hướng thiết kế hiện đại ngày nay.

Surface Laptop Studio cũng có độ chính xác màu sắc tốt hơn bất kỳ sản phẩm Surface di động nào cho đến nay, đáp ứng đúng đối tượng khách hàng mà hãng nhắm tới – những nhà sáng tạo nội dung. Màn hình của máy đạt 100% sRGB, 81% Adobe RGB và 88% DCI-P3, chắc chắn sẽ làm người dùng khó tính hài lòng.

  • Cấu hình

Về mặt cấu hình bên trong, Surface Laptop Studio chắc chắn mạnh mẽ vượt trội so với Surface Laptop Go 2 và là thiết bị di động mạnh mẽ nhất mà hãng Microsoft từng tung ra.

Bên trong máy được trang bị vi xử lý Intel Core i5 hoặc i7 thế hệ 11, dung lượng RAM 16 hoặc 32GB, cùng tùy chọn bộ nhớ SSD tối đa lên đến 2TB. Phiên bản Core i5 sẽ dùng GPU tích hợp Intel Iris Xe, trong khi đó bản Core i7 thì còn đi kèm một GPU rời NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti. Microsoft nhắm Surface Laptop Studio tới các đối tượng khách hàng rất rõ ràng: Nó dành cho những người làm việc với dữ liệu, kỹ sư, nhà thiết kế, nhà khoa học, người sáng tạo và nhà phát triển, những người cần một phần cứng chuyên nghiệp.

Laptop Go 2 tuy không thể bằng được nhưng nó cũng không hề yếu. Microsoft đã nâng cấp cho máy vi xử lý Intel Core i5 thế hệ 11, 1135G7. Con chip này tuy vẫn yếu hơn i5 11300H trên Laptop Studio nhưng không đáng kể. Surface Laptop Go 2 phục vụ chủ yếu các người dùng văn phòng hay học sinh sinh viên nên vi xử lý này là quá đủ để xử lý mọi tác vụ mà người dùng yêu cầu.

cau-hinh-Surface-laptop-studio
Còn khoản GPU thì cách biệt thật sự quá lớn do Surface Laptop Studio được hỗ trợ cả VGA rời RTX 3050Ti nữa, mạnh hơn nhiều so với các VGA onboard.

  • Cổng kết nối

Microsoft vẫn giữ nguyên số lượng cổng kết nối ít ỏi như trên Surface Laptop Go đời đầu với 1 cổng USB-A, 1 cổng USB Type-C, giắc cắm âm thanh 3,5 mm, cổng Surface Connect độc quyền, và dĩ nhiên, nó không có cổng thunderbolt nào cả rồi.

surface laptop go 2-7

Trong khi đó, Surface Laptop Studio được trang bị 2 cổng kết nối High-Speed Thunderbolt 4, với các công nghệ mới, hiện đại và cực kỳ ấn tượng. Với công type-C thunderbolt 4 cho tốc độ băng thông lên tới 40Gb/s này, thiết bị có thể mở rộng kết nối ra màn hình 4K, hay với card đồ họa rời eGPU để tăng cường khả năng xử lý hình ảnh 3D.

ket-noi-Surface-laptop-studio

  • Giá bán 

Cuối cùng là vấn đề về giá bán.

Hiện nay Surface Laptop Go 2 đang bán ở Surface Việt với giá khởi điểm từ 19 triệu đồng. Trong khi đó, với cấu hình siêu mạnh cùng thiết kế độc đáo của mình, Surface Laptop Studio có giá khởi điểm lên tới 44 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất còn suýt soát 90 triệu đồng. Đây quả là cái giá không hề dễ thở và không dành cho người dùng phổ thông chút nào cả.

 

Tổng kết

Nhìn chung, nhờ thiết kế độc đáo mà Surface Laptop Studio làm được tất cả những thứ mà Surface Book, Surface Pro, Surface Studio phải kết hợp lại với nhau mới làm được. Nó cũng có cấu hình đủ mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu khác nhau của nhiều đối tượng người dùng. Tuy nhiên, sự cồng kềnh và cái giá cũng rất cồng kềnh của nó sẽ là hạn chế lớn nhất.

Còn chiếc Surface Laptop Go 2 lại có thiết bị quen thuộc và an toàn, phục vụ nhu cầu cơ bản của các khách hàng không cần sự mới mẻ. Mức giá của thiết bị cũng rất phải chăng và dễ tiếp cận tới nhiều khách hàng.

Vậy là mình đã kết thúc màn so sánh “khập khiễng” hai sản phẩm tiếp theo của nhà Microsoft. Bạn nghĩ sao về so sánh lần này? Bạn muốn chúng mình so sánh “khập khiễng” những sản phẩm nào nữa?

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…