Màn so sánh khập khiễng 6: Surface Laptop Go 2 đối đầu …Surface Book 3

Qua 5 phần của series “Màn so sánh khập khiễng” chúng mình đã mang đến cho các bạn những nội dung rất thú vị rồi phải không nào. Vậy hôm nay chúng ta cùng nhau tiếp tục series với chủ đề “Màn so sánh khập khiễng 6: Surface Laptop Go 2 đối đầu … Surface Book 3” nhé!

Laptop Surface Book 3 do hoa

Surface Book là dòng sản phẩm đã rất nổi tiếng của Microsoft với khả năng tháo rời bàn phím rất đặc trưng. Surface Laptop Go thì lại có thiết kế kiểu gập vỏ sò truyền thống an toàn hơn.

Hai dòng sản phẩm này cũng hướng tới các đối tượng khách hàng khác nhau nên chúng có rất nhiều sự khác biệt. Điểm chung giữa chúng là khá ít, gồm có:

Tỷ lệ màn hình 3:2 đặc trưng mà Microsoft sử dụng trên mọi sản phẩm Surface của mình cũng vẫn được duy trì.

Laptop Surface Book 3

Nếu so với các tỉ lệ khác, sử dụng tỉ lệ màn hình 3:2 đem lại lợi thế rất lớn cho người dùng. Hình ảnh hiển thị sẽ rộng hơn tất cả các máy khác. Bởi tỉ lệ màn hình 3:2 tương tác và hiển thị tối đa theo chiều dọc, người dùng sẽ nhìn được bao quát toàn màn hình mà không bị thừa thãi về bề ngang như tỉ lệ 16:9. Mọi văn bản, nội dung trên Website hay các ứng dụng Office đều trở nên rất rộng theo chiều dọc

surface laptop go 2 platinum-2

Và cuối cùng, đó là thiết kế tối giản nhưng vô cùng tinh tế của Microsoft. Cả 2 dòng sản phẩm đều chỉ có logo hãng ở chính giữa mặt lưng với các đường nét tinh xảo, không thừa bất cứ một chi tiết nào.

 

Vậy đó, chúng có đúng bằng ấy điểm chung, còn sự khác biệt thì quá nhiều:

  • Thiết kế đặc trưng

Như đã nói, Surface Laptop Go 2 có thiết kế kiểu vỏ sò quen thuộc, còn Surface Book 3 lại có thiết kế tách rời nổi tiếng của Microsoft với bản lề Dynamic Fulcrum độc đáo, không giống bất kỳ một thiết bị nào khác trên thị trường. Thành phần của bộ phận bản lề này bao gồm rất nhiều đốt cơ học, khi được cuộn lại, chúng sẽ được xếp liên tiếp vào nhau, nhưng khi được mở ra, đốt cơ học này sẽ trở thành điểm tựa cho đốt cơ học tiếp theo. Thiết kế này khiến cho việc gập ra mở vào Surface Book thật sự rất giống một quyển sách vậy. Và người dùng cũng có thể tách rời phần màn hình ra khỏi bản lề chỉ với một nút bấm. Lúc này chúng ta có thể sử dụng máy như một chiếc tablet vậy. Phần chân đế sẽ đóng vai trò mở rộng kết nối, pin, và đặc biệt là tăng khả năng xử lý đồ họa bằng GPU rời nằm bên trong.

gia-surface-book-3

Nhờ sự linh hoạt đó mà Surface Book có cấu hình đủ mạnh để xử lý các tác vụ đồ họa nặng nề khi lắp vào chân đế, nhưng cũng đủ gọn nhẹ để sử dụng như một chiếc máy tính bảng khi tách ra.

Laptop Go 2 thì lại hướng tới các giá trị cơ bản và nhóm người dùng rất truyền thống, không cần gì mới mẻ quả mà chỉ cần an toàn là được. Ưu điểm của nó so với Surface Book 3 là sự gọn nhẹ. Surface Laptop Go 2 có kích thước nhỏ do màn hình chỉ 12,4 inch, trọng lượng cũng chỉ có 1,1kg, rất thuận tiện cho việc mang đi mang lại. Còn cả combo máy và bàn phím của Surface Book 3 sẽ dày và nặng hơn khá nhiều, đặc biệt là phiên bản 15 inch.

surface laptop go 2 sandstone-2

  • Màn hình

Surface Laptop Go 2 có màn hình cảm ứng PixelSense 12,4 inch độ phân giải 1536 x 1024 pixel, mật độ điểm ảnh chỉ đạt 148 ppi, khá khiêm tốn. Màn hình này cũng có phần viền khá là dày, không tối ưu được kích thước màn hình trên thân máy.

surface laptop go 2-6

Surface Book 3 thì có 2 phiên bản kích thước màn hình với độ phân giải khác nhau: Phiên bản 13,5 inches có độ phân giải 3000×2000, đạt mật độ điểm ảnh 267 ppi; phiên bản 15 inches có độ phân giải nhỉnh hơn chút chút 3240×2160 để giữ được mức mật độ 260 ppi gần tương đương.

 

Surface-Book-3-man-hinh-gap

Về mặt hiển thị, rõ ràng Surface Book 3 sẽ vượt trội hoàn toàn so với một sản phẩm entry-level như Surface Laptop Go 2 rồi. Điều này cũng dễ hiểu vì Surface Book 3 hướng tới những người dùng sáng tạo có yêu cầu khắt khe về mặt hiển thị, còn Surface Laptop Go 2 lại hướng tới những người dùng cơ bản như dân văn phòng hay học sinh sinh viên mà thôi.

  • Cấu hình

Về mặt cấu hình, Surface Book 3 tuy ra mắt đã một thời gian nhưng chắc chắn vẫn mạnh mẽ vượt trội so với Surface Laptop Go 2, nhất là về hiệu năng đồ họa.

Như đã nói ở trên, Surface Book 3 sở hữu “Phần chân đế đóng vai trò mở rộng kết nối, pin, và đặc biệt là tăng khả năng xử lý đồ họa bằng GPU rời nằm bên trong”. Microsoft cung cấp 2 tùy chọn VGA rời trong phần chân đế của Surface Book 3 là GTX 1660Ti và RTX 3000. Khỏi phải so sánh kỹ chúng ta cũng thấy khoảng cách giữa các VGA chuyên dụng này so với VGA tích hợp rồi phải không nào. Mọi tác vụ như chơi game, thiết kế hình ảnh, render video, Surface Book 3 đều ở đẳng cấp khác hẳn so với Surface Laptop Go 2.

gia-surface-book-3

Laptop Go 2 tuy không thể bằng được Surface Book 3 về hiệu năng đồ họa, nhưng nó cũng không hề yếu. Microsoft đã nâng cấp cho máy vi xử lý Intel Core i5 thế hệ 11, 1135G7. Con chip này tính ra còn mạnh hơn vi xử lý Intel thế hệ thứ 10 trên Surface Book 3, dĩ nhiên là chỉ xét biến thể sử dụng Core i5 thôi, Surface Book 3 còn có bản chạy Core i7 mạnh mẽ hơn nhiều. Nhưng Surface Laptop Go 2 phục vụ chủ yếu các người dùng văn phòng hay học sinh sinh viên nên vi xử lý này là quá đủ để xử lý mọi tác vụ mà người dùng yêu cầu.

surface laptop go 2-5

  • Cổng kết nối

Microsoft vẫn giữ nguyên số lượng cổng kết nối ít ỏi như trên Surface Laptop Go đời đầu với 1 cổng USB-A, 1 cổng USB Type-C, giắc cắm âm thanh 3,5 mm, cổng Surface Connect độc quyền, và dĩ nhiên, nó không có cổng thunderbolt nào cả rồi.

Surface Book 3 tuy hướng tới các đối tượng người dùng chuyên nghiệp hơn nhưng nó cũng chỉ hơn Surface Laptop Go 2 đúng một cổng USB-A và cũng chẳng có cổng thunderbolt nào luôn.

Có thể nói là các cổng kết nối trên các thiết bị này đều khá khiêm tốn.

  • Giá bán 

Cuối cùng là vấn đề về giá bán.

Hiện nay Surface Laptop Go 2 đang bán ở Surface Việt với giá khởi điểm từ 19 triệu đồng. Trong khi đó, dòng Surface Book lại có giá khởi điểm từ 40 triệu đồng. Đây quả là cái giá không hề dễ thở và không dành cho người dùng phổ thông rồi.

 

Tổng kết

Surface Book 3 là thế hệ cuối cùng của dòng sản phẩm này với rất nhiều điểm đặc trưng trong thiết kế cũng như tính năng sử dụng. Nó đem lại sự linh hoạt cho các người dùng chuyên nghiệp với khả năng xử lý công việc rất tuyệt vời. Thật đáng tiếc khi Microsoft không tiếp tục ra mắt Surface Book 4 trong tương lai.

Còn chiếc Surface Laptop Go 2 lại có thiết bị quen thuộc và an toàn, phục vụ nhu cầu cơ bản của các khách hàng không cần sự mới mẻ. Mức giá của thiết bị cũng rất phải chăng và dễ tiếp cận tới nhiều khách hàng.

 

Vậy là mình đã kết thúc màn so sánh “khập khiễng” hai sản phẩm tiếp theo của nhà Microsoft. Bạn nghĩ sao về so sánh lần này? Bạn muốn chúng mình so sánh “khập khiễng” những sản phẩm nào nữa? Hãy để lại ý kiến ở dưới phần bình luận của bài viết này nhé.

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…