Máy tầm trung mới hay flagship cũ: Surface Laptop Go 2 hay Surface Pro 7?

Surface Laptop Go 2 là thiết bị entry-level mới nhất của nhà Microsoft. Đây là một bản nâng cấp giữa vòng đời nên không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước. Nâng cấp lớn nhất là Microsoft đã trang bị cho máy vi xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 11, đem lại hiệu năng vô cùng ấn tượng cho sản phẩm. Mức giá của thiết bị cũng rất dễ chịu và tiếp cận được nhiều người dùng. Với tầm giá đó, Microsoft có thêm một sản phẩm nữa, đó là Surface Pro 7 cùng phiên bản Core i5. Vậy bạn sẽ chọn máy tầm trung mới hay flagship cũ với cùng mức giá? Hãy cùng Surface Việt thảo luận trong bài viết này nhé.

 

Thiết kế

Đặc trưng thiết kế của hai thiết bị rất khác nhau: Surface Laptop Go 2 có kiểu dáng gập vỏ sò truyền thống, trong khi Surface Pro 7 là thiết bị 2-trong-1 đã quá nổi tiếng trên thị trường với khả năng tháo rời bàn phím đặc trưng.

Là một thiết bị cao cấp, Surface Pro 7 được hoàn thiện bằng hợp kim nhôm – magie – đem lại cảm giác sang trọng, chắc chắn và tinh tế. Chân đế kickstand đặc trưng của dòng Surface Pro đem lại cho thiết bị khả năng ngả lên tới 165 độ, giúp máy có thể sử dụng được ở nhiều tư tế khác nhau rất linh hoạt.

Surface Laptop Go 2 chỉ ở mặt A bên trên là được làm bằng nhôm mà thôi, còn lại các phần dưới được làm bằng nhựa tổng hợp polycarbonate, sợi thủy tinh để giảm trọng lượng cũng như giá thành. Tuy vậy, độ hoàn thiện của Surface Laptop Go 2 vẫn rất đỉnh cao, tương tự như tất cả các sản phẩm khác tới từ nhà Microsoft, và hoàn toàn không có cảm giác ọp ẹp chút nào khi cầm trên tay hay khi sử dụng.

Về mặt thiết kế, dĩ nhiên mỗi người một cảm nhận, nhưng chắc chắn Surface Pro 7 sẽ chiến thắng vì nó là một thiết bị cao cấp hơn.

 

 

Màn hình hiển thị

Khả năng hiển thị chắc chắn là điểm Surface Pro 7 ăn đứt Surface Laptop Go 2

Tuy 2 sản phẩm có kích thước màn hình khá tương đương nhau, nhưng độ phân giải lẫn chất lượng hiển thị của một sản phẩm cao cấp sẽ vượt trội hơn hẳn một sản phẩm giá rẻ.

Surface Pro 7 có màn hình PixelSense 12,3 inches với độ phân giải 2736 x 1824 pixel, mật độ điểm ảnh đạt 267 ppi.

Còn Laptop Go 2 có độ phân giải rất thấp và chỉ đạt mật độ điểm ảnh 148 ppi, khá là thấp.

Rất may, dù độ phân giải chưa cao nhưng khả năng hiển thị của màn hình PixelSense danh tiếng vẫn rất tuyệt vời và sẽ làm hài lòng hầu hết người dùng với màu sắc ấn tượng cùng góc nhìn rộng.

Vậy nên ai có nhu cầu cao về mặt trải nghiệm nhìn thì chắc chắn nên chọn Surface Pro 7 rồi.

 

 

Bàn phím

Bàn phím là một trong những ưu điểm nổi bật của Surface Laptop Go 2. 

Dù có thiết kế mỏng nhưng bàn phím của máy vẫn có hành trình tương đối dài, 1,4mm, và độ phản hồi tốt, đem lại cảm giác gõ dễ chịu và tự tin cho người dùng.

Điểm thiếu sót của Surface Laptop Go 2 đó là nó lại không có đèn nền bàn phím – điều mà nhiều người dùng than vãn nhất trên thế hệ đầu.

Về mặt này, chắc chắn Surface Pro 7 không thể bằng được vì máy phải gắn thêm bàn phím Type Cover mới có thể sử dụng theo kiểu laptop bình thường full chức năng. Vì có thiết kế quá mỏng nên hành trình phím của Type Cover không thể nào bằng được Surface Laptop Go 2 được. Tuy nhiên, khả năng tách rời bàn phím của máy cũng là điểm đáng giá khi bạn có thể sử dụng Surface Pro 7 như một chiếc máy tính bảng lúc bình thường và như một chiếc laptop khi gắn thêm bàn phím vào.

 

 

 

Cổng kết nối

Phần cổng kết nối của cả 2 thiết bị đều ít như nhau. Chúng chỉ có một cổng USB-C, một USB-A, một giắc cắm âm thanh và một cổng Surface Connect độc quyền. Điều này khá hạn chế và bạn bắt buộc phải mua các cổng chuyển đổi nếu muốn cắm nhiều thiết bị một lúc.

 

Bảo mật

Surface Pro 7 cung cấp khả năng mở khóa khuôn mặt Windows Hello thông qua camera IR ở cạnh trên màn hình còn Surface Laptop Go 2 thì chỉ có cảm biến vân tay tích hợp ở nút nguồn.

Về cơ bản, cả 2 phương thức bảo mật này đều rất an toàn và đáng tin cậy, nhưng trong quá trình sử dụng thực tế thì mở khóa khuôn mặt sẽ tiện lợi hơn cho người dùng khi chỉ cần mở máy lên là camera đã tự động quét và mở khóa, không cần phải bận tâm tìm nút nguồn để chạm vào, tốn thêm chút thời gian.

Điểm hơn là Surface Laptop Go 2 được Microsoft công bố là “Máy tính bảo mật lõi” – “Secured-Core PC” đầu tiên của công ty được tung ra thị trường. Điều này có nghĩa là nó có tính năng bảo mật tích hợp ở cấp độ nhân hệ thống, điều này rất tốt cho các doanh nghiệp muốn giữ cho dữ liệu của họ an toàn nhất có thể.

 

 

 

Hiệu năng

Đây chính là điểm mà một thiết bị mới ra mắt có lợi thế hơn – hiệu năng. Do được trang bị vi xử lý thế hệ 11 mà Surface Laptop Go 2 có hiệu năng vô cùng ấn tượng, thậm chí ngang bằng sản phẩm cao cấp hơn là Surface Laptop 4.

Surface Pro 7 đã ra mắt khá lâu rồi nên chỉ được trang bị vi xử lý Intel thế hệ thứ 10 đã khá cũ kỹ.

So cùng phiên bản Core i5, 1035G4 trên Surface Pro 7 thua kém khoảng 23% so với 1135G7 trên Surface Laptop Go 2 về hiệu năng tổng thể. Hiệu năng GPU cũng sẽ thua kém khi chỉ có 4 nhân thay vì 7 nhân như thế hệ vi xử lý mới hơn.

 

TỔNG KẾT

Câu hỏi “Nên mua thiết bị tầm trung mới hay flagship cũ?” luôn là chủ đề hot đối với các sản phẩm công nghệ.

Surface Pro 7 là thiết bị cao cấp, dù ra mắt đã lâu nhưng máy vẫn có thiết kế sang trọng và ấn tượng, màn hình hiển thị rất đẹp và hiệu năng vẫn tương đối tốt.

Surface Laptop Go 2 mới ra mắt nên sẽ được lợi thế về mặt hiệu năng khi được trang bị vi xử lý thế hệ mới hơn. Nhưng khả năng hiển thị còn hạn chế cũng như chất liệu chưa hoàn toàn bằng kim loại của thiết bị tầm trung không thể nào sánh bằng máy cao cấp được.

 

Nếu bạn vẫn còn đôi chút lăn tăn giữa hai dòng sản phẩm này, hãy đến ngay các cửa hàng của Surface Việt để trải nghiệm và sở hữu một chiếc Surface phù hợp với mình nhé!

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…