Microsoft Surface Duo đang gặp khó khăn trong việc phát hành phiên bản mới?

Microsoft Surface Duo đang gặp khó khăn và thiếu nguồn lực cộng với việc sa thải gần đây không giúp ích gì. Điện thoại thông minh màn hình gập của Microsoft dường như đã bị bỏ quên. Ít nhất là lần cập nhật phần mềm lớn cuối cùng mà Surface Duo nhận được là vào tháng 10 năm 2022, khi Microsoft cập nhật Android 12L. Từ đó, việc phát triển tính năng mới và sửa lỗi hầu như đã ngừng lại.

Thường thì một bản cập nhật hệ điều hành lớn sẽ đi kèm với vài tháng sửa lỗi để giải quyết các vấn đề mới có thể xuất hiện với tất cả những thay đổi mới mà bản cập nhật hệ điều hành lớn mang lại. Nhưng điều này không xảy ra với Android 12L trên Surface Duo. Microsoft đã phát hành bản cập nhật này và chỉ sửa được một lỗi kể từ đó.

Surface Duo gặp khó khăn

Android 12L cho Surface Duo không phải là bản phát hành hoàn hảo và nó đã giới thiệu các vấn đề mới mà người dùng cho là sẽ được sửa trong tương lai nhưng không có gì xảy ra. Công ty vẫn tiếp tục phát hành các bản cập nhật an ninh của Android, nhưng chi tiết thay đổi cho các bản cập nhật hàng tháng này không đề cập đến các sửa lỗi hoặc cải tiến chung cho hệ điều hành.

Không chỉ hệ điều hành mà cả các nhóm ứng dụng Android của Microsoft cũng bỏ qua Surface Duo. Gần đây, SwiftKey được cập nhật với khả năng trí tuệ nhân tạo Bing, hoạt động trên nhiều điện thoại thông minh Android khác nhau, bao gồm các thiết bị Samsung mới nhất. Tuy nhiên, tính năng này không có sẵn trên Surface Duo.

Câu hỏi đặt ra cho Microsoft liệu Bing AI có sẵn trên SwiftKey trên Surface Duo hay không và nhận được câu trả lời “không có điều gì để chia sẻ” từ người phát ngôn. Điều đó thực sự đáng ngạc nhiên. Câu hỏi khác dành cho Microsoft liệu Android 13 đang được phát triển cho các thiết bị Surface Duo hay không, và câu trả lời nhận được câu trả lời “không có điều gì để chia sẻ”.

Vậy điều gì đang xảy ra?

Có nguồn tin cho rằng vào tháng 1 rằng Microsoft đã hủy bỏ kế hoạch phát hành Surface Duo 3 gập kép vào năm 2023 và tập trung vào thiết kế gập màn hình đơn để phát hành vào cuối năm 2024. Trong suốt năm 2022, nhóm OS Surface Duo đã được giao nhiệm vụ điều chỉnh trải nghiệm cho một thiết kế gập màn hình đơn, chuẩn bị cho thiết bị gập Surface mới thế hệ tiếp theo.

Song song với nỗ lực này, nhiều thành viên trong nhóm OS Surface Duo đã được chuyển sang một dự án Android mới, được công bố gần đây là Teams Rooms trên Android. Teams Rooms trên Android là nỗ lực của Microsoft để trở thành một nhà cung cấp AOSP cho các nhà sản xuất thiết bị xây dựng các thiết bị họp trực tuyến được trang bị Teams như điện thoại bàn. Trước đây, các nhà sản xuất thiết bị xây dựng phần mềm riêng cho các thiết bị này và cấp phép tích hợp Teams, nhưng bây giờ Microsoft hoàn toàn kiểm soát hệ điều hành từ đầu đến cuối.

Vì một lý do nào đó, Microsoft coi việc này quan trọng hơn là hỗ trợ Surface Duo với các tính năng mới và sửa lỗi, vì vậy công việc trên Android cho Surface Duo đã chậm lại trong khi nhóm tập trung vào Teams Rooms trên Android. Đó là lý do tại sao Android 12L được phát hành vào tháng 10 và hầu như không nhận được bất kỳ sửa lỗi hoặc cải tiến nào kể từ đó.

Điều tồi tệ hơn là nguồn tin cho rằng rằng từ cuối năm 2022, Microsoft không có kế hoạch phát hành Android 13 cho Surface Duo, với suy nghĩ là công ty sẽ chờ đợi Android 14 trước tiên.

Sự hợp tác giữa Microsoft và Google không giúp ích gì

Vì Google trên Surface Duo không có gì khác so với một hợp tác OEM tiêu chuẩn mà Google có với tất cả các nhà sản xuất Android. Trong thực tế, sự hợp tác này đã trở nên khó khăn, khi Google từ chối cung cấp cho Microsoft quyền truy cập vào mã nguồn Android trước khi phát hành chung như nó làm với các nhà sản xuất OEM khác như Samsung.

Surface Duo bị lãng quên

Đây là lý do tại sao Android 12L cho Surface Duo mất thời gian lâu, vì Microsoft phải chờ đến khi Android 12L hoàn tất vào tháng 3 năm 2022 trước khi có thể bắt đầu làm việc để đưa hệ điều hành lên Surface Duo. Samsung đã có thể bắt đầu làm việc cho Galaxy Fold 3 và Galaxy Fold 4 một vài tháng trước đó.

Người tiết lộ không biết lý do tại sao sự hợp tác giữa Microsoft và Google không hoạt động. Có lẽ có liên quan đến cửa hàng ứng dụng di động đang được đồn đoán của Microsoft?

Surface Duo 3 đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn phía trước

Thiết kế phần cứng tốt thì tốt, nhưng nếu bạn không thể thuyết phục đội ngũ phần mềm đầu tư đầy đủ vào phần cứng, thì thực sự không có ý nghĩa gì cả. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy tàn của Surface Duo và Surface Duo 2. Thậm chí Google, thậm chí cả Microsoft cũng không muốn hỗ trợ một thiết bị gập hai màn hình một cách đầy đủ, đó là lý do tại sao công ty đang chuyển hướng sang thiết kế gập truyền thống.

Surface Duo 3 gặp khó khăn

Nhưng điều đó có nghĩa là Microsoft cần đầu tư đầy đủ vào phía hệ điều hành Android để phân biệt Surface Duo gập đôi với đối thủ cạnh tranh. Tại sao lại mua một chiếc Surface Duo 3 gập đôi thay vì một Pixel Fold hoặc Galaxy Fold? Đó là một câu hỏi mà Microsoft cần phải giải đáp.

Hiện tại, dường như Microsoft không có tài nguyên đầu tư đầy đủ cho tầm nhìn này. Những cuộc sa thải gần đây không giúp được gì, và nguồn tin cho rằng nhiều tổ chức đã được yêu cầu tập trung vào các dự án có khả năng sinh lời hơn, điều đó có nghĩa là các thiết bị như Surface Duo 3 đang được tạm đặt sang một bên.

Dường như Surface Duo đang gặp khó khăn và nó sẽ cần tất cả các đội ngũ phần mềm Android quan trọng tại Microsoft để ủng hộ bất kỳ tầm nhìn tương lai nào nếu thực sự muốn phát hành một Surface Duo 3 vào mùa thu tới.

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…