So sánh nhanh Surface Laptop Go 2 và Laptop 4

Microsoft vừa mới đây đã ra mắt Surface Laptop Go 2 – bản nâng cấp nhẹ về cấu hình của thế hệ trước đó. Về cơ bản, Surface Laptop Go 2 là một bản nâng cấp giữa vòng đời nên không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước, chủ yếu là Microsoft sẽ nâng cấp cho máy vi xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 11, RAM lên đến 8GB và Bộ nhớ SSD từ 128 đến 256GB và bổ sung màu Xanh Sage mới. Hãy cùng Surface Việt so sánh thiết bị này với Surface Laptop 4 để xem thế hệ thứ 2 này đã đáng mua hơn chưa nhé. Bắt đầu nào!

 

Thiết kế

surface laptop go 2 Ice Blue-2

Cả 2 sản phẩm Surface Laptop 4 và Laptop Go 2 đều có thiết kế gập dạng vỏ sò truyền thống. Điểm nhấn chung của 2 thiết bị đều nằm ở thiết kế tối giản, tinh tế và độ hoàn thiện xứng tầm đẳng cấp của Microsoft.

Laptop 4 cao cấp hơn được làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm, đem lại cảm giác chắc chắn, cao cấp cùng trọng lượng ấn tượng, chỉ 1,2 Kg đối với phiên bản 13,5 inch và 1,5 Kg đối với bản 15 inch. Độ mỏng của máy cũng khá ấn tượng và đây là lựa chọn lý tưởng cho những người đi làm hoặc muốn làm việc khi di chuyển mà không cần mang vác quá nặng.

Surface Laptop Go 2 thì giống hệt đời đầu với phần thân máy được làm từ hợp kim nhôm ở mặt A và vật liệu polycarbonate ở các phần còn lại. Điều này đem lại trọng lượng cực nhẹ, chỉ 1,1kg, cho thiết bị này, khiến tính di động của nó còn cao hơn cả Laptop 4.

Điểm mới là Microsoft công bố Surface Laptop Go 2 sẽ giảm lượng khí thải carbon thông qua các thành phần dễ sửa chữa hơn. Laptop Go 2 cùng Surface Laptop Studio là một trong những thiết bị “thân thiện với sửa chữa” của Microsoft, với nhiều thành phần có thể được tháo và thay thế bởi các kỹ thuật viên được ủy quyền. Các thành phần này bao gồm: bàn phím và bàn di chuột, màn hình, pin, cáp Surflink và SSD.

 

Màn hình hiển thị

surface laptop go 2-6

Surface Laptop 4 có 2 kích thước màn hình là 13,5 inch và 15 inch, trong khi Surface Laptop Go 2 vẫn như đời trước, chỉ có một kích cỡ duy nhất là 12,5 inch. Chúng đều sử dụng tỷ lệ 3:2 thuận tiện cho công việc với không gian hiển thị theo chiều dọc lớn hơn hẳn so với laptop có màn hình tỷ lệ 16:9 truyền thống.

Tuy nhiên, độ phân giải của cả Surface Laptop 4 lẫn Surface Laptop Go 2 đều chưa thực sự cao cho lắm nên chưa có hơi răng cưa một chút nếu nhìn sát vào màn hình. Cụ thể, Surface Laptop 4 có mật độ điểm ảnh chỉ 201 ppi ở cả 2 kích thước màn hình, còn Laptop Go 2 còn thấp hơn với chỉ 148 ppi, khá là thấp trong thế giới laptop Windows truyền thống. Tuy nhiên, dù độ phân giải chưa cao nhưng khả năng hiển thị của màn hình PixelSense danh tiếng trên chúng đều rất tuyệt vời và sẽ làm hài lòng hầu hết người dùng mục tiêu với màu sắc ấn tượng cùng góc nhìn rộng.

 

Bàn phím và touchpad

Bàn phím là một trong những ưu điểm nổi bật của Surface Laptop 4 lẫn Surface Laptop Go 2. 

Dù có thiết kế mỏng nhưng bàn phím của Surface Laptop 4 vẫn có hành trình tương đối dài và độ phản hồi tốt, đem lại cảm giác gõ dễ chịu và tự tin cho người dùng.

Touchpad đã được Microsoft  làm lớn hơn 20% so với thế hệ trước và  có hỗ trợ driver precision touchpad đem lại khả năng tracking rất tuyệt vời.

Mặc dù có kích thước nhỏ hơn đôi chút nhưng cả bàn phím lẫn touchpad của Surface Laptop Go 2 cũng có kích thước tương đương Surface Laptop 4 và đem lại trải nghiệm tương tự. 

Tuy nhiên, cũng như đời trước, hạn chế lớn nhất của bàn phím Surface Laptop Go 2 chính là nó không có đèn nền – thiếu sót mà nhiều người dùng than phiền nhất. Hy vọng Microsoft sẽ bổ sung thêm trang bị này ở thế hệ sau để làm hài lòng khách hàng.

 

Cổng kết nối

Số lượng cổng kết nối ít ỏi chính là điểm giống nhau trên cả 2 thiết bị và người dùng không thích điều này. Chúng chỉ có một cổng USB-C, một USB-A, một giắc cắm âm thanh và một cổng Surface Connect độc quyền. Điều này khá hạn chế và bạn bắt buộc phải mua các cổng chuyển đổi nếu muốn cắm nhiều thiết bị một lúc. Hy vọng hãng sẽ bổ sung thêm cổng USB-C Thunderbolt ở các thế hệ sau để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

Surface-laptop-go-2-Ice-blue-3

Hiệu năng

Hiệu năng chính là mặt nâng cấp đáng kể nhất trên Surface Laptop Go 2. Máy hiện đã sở hữu con chip Intel Core i5 thế hệ thứ 11 – 1135G7 – tương tự như trên Surface Laptop 4. Đây tuy không phải là mới nhất nhưng vẫn rất mạnh mẽ và dư sức phục vụ mọi nhu cầu của các khách hàng và so với chip thế hệ thứ 10 trong Laptop Go đời đầu tiên, hiệu suất tổng thể của nó mạnh hơn tới 30%.

Dĩ nhiên, Surface Laptop 4 sẽ vượt trội hơn ở mặt này vì máy còn có rất nhiều lựa chọn cao cấp như Intel Core i7 thế hệ thứ 11 hay AMD Ryzen 7 thế hệ 4000, đem lại hiệu năng cao hơn so với Core i5 1135G7 và sẽ phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng khắt khe hơn. Nhưng khoảng cách hiệu năng của 2 thiết bị nếu xét cùng cấu hình Core i5 đã không còn khác biệt nhiều nữa và Surface Laptop Go 2 sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

 

Thời lượng pin

Microsoft hứa hẹn Surface Laptop Go 2 có thể trụ được 13,5 giờ xem video liên tục, cao hơn một chút so với thế hệ tiền nhiệm. 

Cùng con chip Core i5 1135G7, màn hình của Surface Laptop Go 2 lại nhỏ hơn nên việc máy có thời gian sử dụng lâu hơn Surface Laptop 4 là điều dễ hiểu. Máy sẽ phù hợp với những người cần làm việc liên tục và trong thời gian dài hơn. Còn nếu bạn không quá quan trọng thời lượng pin thì Laptop 4 cũng dư sức đáp ứng được 1 ngày làm việc trọn vẹn với các tác vụ văn phòng thông thường

 

Bảo mật

Surface Laptop 4 cung cấp khả năng mở khóa khuôn mặt Windows Hello thông qua camera IR ở cạnh trên màn hình còn Surface Laptop Go 2 thì chỉ có cảm biến vân tay tích hợp ở nút nguồn.

Về cơ bản, cả 2 phương thức bảo mật này đều rất an toàn và đáng tin cậy, nhưng trong quá trình sử dụng thực tế thì mở khóa khuôn mặt sẽ tiện lợi hơn cho người dùng khi chỉ cần mở máy lên là camera đã tự động quét và mở khóa, không cần phải bận tâm tìm nút nguồn để chạm vào, tốn thêm chút thời gian.

surface laptop go 2-12

Điểm hơn là Surface Laptop Go 2 được Microsoft công bố là “Máy tính bảo mật lõi” – “Secured-Core PC” đầu tiên của công ty được tung ra thị trường. Điều này có nghĩa là nó có tính năng bảo mật tích hợp ở cấp độ nhân hệ thống, điều này rất tốt cho các doanh nghiệp muốn giữ cho dữ liệu của họ an toàn nhất có thể.

 

Giá bán

Giá bán chính là điểm hấp dẫn của Surface Laptop Go 2. 

Tuy chưa có giá chính thức ở Việt Nam nhưng chúng ta có thể dựa theo giá của Surface Laptop Go đời đầu để đưa ra dự đoán. Nếu so cùng dung lượng RAM và SSD, Surface Laptop Go 2 sẽ rẻ hơn Surface Laptop 4 tới 5 triệu đồng. Đây là quả sự chênh lệch khá lớn và sẽ làm nhiều người dùng phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua sản phẩm nào trong 2 máy này.

 

TỔNG KẾT

Surface Laptop 4 là một chiếc máy tính có thiết kế sang trọng và rất gọn nhẹ. Máy cũng có hiệu năng đủ tốt để phục vụ các tác vụ văn phòng, hay thậm chí là một số nhu cầu về đồ họa cơ bản. Surface Laptop Go 2 là một bản nâng cấp về cấu hình của thế hệ trước, nó vẫn có những ưu điểm như trọng lượng nhẹ cùng mức giá hấp dẫn hơn Surface Laptop 4, và hiệu năng của nó đã được cải thiện khi dùng cùng con chip Intel Core I5 1135G7 như trên Laptop 4 khiến sản phẩm càng trở nên đáng giá hơn.

Cùng chuyên mục