So sánh Surface Laptop Go 2 cao cấp nhất và Surface Laptop 4 bản rẻ nhất: Bạn nên chọn máy nào?

Microsoft vừa mới đây đã ra mắt Surface Laptop Go 2 – bản nâng cấp nhẹ về cấu hình của thế hệ trước đó. Surface Laptop Go 2 là một bản nâng cấp giữa vòng đời nên không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước. Nâng cấp lớn nhất là Microsoft đã trang bị cho máy vi xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 11, tương tự như trên dòng Surface Laptop 4 cao cấp hơn.

Vậy cùng vi xử lý, cùng dung lượng RAM và SSD thì bạn nên chọn Surface Laptop Go 2 cao cấp nhất hay Surface Laptop 4 bản rẻ nhất? Hãy cùng Surface Việt phân tích trong video này nhé.

surface laptop go 2-2

Thiết kế

Surface Laptop 4 là một chiếc ultrabook rất gọn nhẹ với trọng lượng chỉ 1,2 Kg đối với phiên bản 13,5 inch và 1,5 Kg đối với bản 15 inch. Độ mỏng của máy cũng khá ấn tượng và đây là lựa chọn lý tưởng cho những người đi làm hoặc muốn làm việc khi di chuyển mà không cần mang vác quá nặng.

Surface laptop Core i7

Surface Laptop Go 2 cũng được thiết kế bằng nhôm, nhưng chỉ ở mặt A bên trên mà thôi, còn lại các phần dưới được làm bằng nhựa tổng hợp polycarbonate, sợi thủy tinh để giảm trọng lượng cũng như giá thành. Nhờ đó mà trong lượng của máy còn ấn tượng hơn Surface Laptop 4 với chỉ 1,1 kg. Quá lý tưởng cho việc mang theo bên mình để làm việc mọi lúc mọi nơi. Và tuy được làm bằng nhựa ở khá nhiều phần nhưng độ hoàn thiện của Surface Laptop Go 2 vẫn rất đỉnh cao, tương tự như tất cả các sản phẩm khác tới từ nhà Microsoft, và hoàn toàn không có cảm giác ọp ẹp chút nào khi cầm trên tay hay khi sử dụng.

surface-laptop-go-tai-ha-noi

Ngôn ngữ thiết kế tổng thể theo xu hướng tối giản cũng là điểm thu hút. Cả hai sản phẩm chỉ có logo Microsoft phản quang ở giữa mặt A – được làm bằng nhôm. Thiết kế này đơn giản nhưng lại rất bắt mắt và mang lại vẻ đẹp sang trọng cho thiết bị.

 

Màn hình hiển thị

Surface Laptop 4 có 2 kích thước màn hình là 13,5 inch và 15 inch, trong khi Surface Laptop Go 2 vẫn như đời trước, chỉ có một kích cỡ duy nhất là 12,5 inch. Chúng đều sử dụng tỷ lệ 3:2 thuận tiện cho công việc với không gian hiển thị theo chiều dọc lớn hơn hẳn so với laptop có màn hình tỷ lệ 16:9 truyền thống.

Điểm hạn chế là độ phân giải của cả Surface Laptop 4 lẫn Surface Laptop Go 2 đều chưa thực sự cao cho lắm nên màn hình chưa thật sự mịn màng. Surface Laptop 4 có mật độ điểm ảnh chỉ 201 ppi ở cả 2 kích thước màn hình, còn Laptop Go 2 còn thấp hơn với chỉ 148 ppi, khá là thấp trong thế giới laptop Windows truyền thống. 

surface laptop go 2 chính hãng

Rất may, dù độ phân giải chưa cao nhưng khả năng hiển thị của màn hình PixelSense danh tiếng trên chúng đều rất tuyệt vời và sẽ làm hài lòng hầu hết người dùng với màu sắc ấn tượng cùng góc nhìn rộng.

 

Bàn phím và touchpad

Bàn phím là một trong những ưu điểm nổi bật của Surface Laptop 4 lẫn Surface Laptop Go 2. 

Dù có thiết kế mỏng nhưng bàn phím của Surface Laptop 4 vẫn có hành trình tương đối dài và độ phản hồi tốt, đem lại cảm giác gõ dễ chịu và tự tin cho người dùng.

Touchpad đã được Microsoft  làm lớn hơn 20% so với thế hệ trước và có hỗ trợ driver precision touchpad đem lại khả năng tracking rất tuyệt vời.

Mặc dù có kích thước nhỏ hơn đôi chút nhưng cả bàn phím lẫn touchpad của Surface Laptop Go 2 cũng có kích thước tương đương Surface Laptop 4 và đem lại trải nghiệm tương tự. 

surface-laptop-go-touchpad

Điểm thiếu sót của Surface Laptop Go 2 so với Laptop 4 đó là nó lại không có đèn nền bàn phím – điều mà nhiều người dùng than vãn nhất trên thế hệ đầu. Đây sẽ là trở ngại với những người có thói quen xài máy trong bóng tối và chưa thể typing 10 ngón một cách nhuần nhuyễn nhất. Hy vọng Microsoft sẽ bổ sung trang bị này ở thế hệ tiếp theo.

 

Cổng kết nối

Phần cổng kết nối của cả 2 thiết bị đều ít như nhau. Chúng chỉ có một cổng USB-C, một USB-A, một giắc cắm âm thanh và một cổng Surface Connect độc quyền. Điều này khá hạn chế và bạn bắt buộc phải mua các cổng chuyển đổi nếu muốn cắm nhiều thiết bị một lúc.

cong-ket-noi-surface-laptop-4

Bảo mật

Surface Laptop 4 cung cấp khả năng mở khóa khuôn mặt Windows Hello thông qua camera IR ở cạnh trên màn hình còn Surface Laptop Go 2 thì chỉ có cảm biến vân tay tích hợp ở nút nguồn.

Về cơ bản, cả 2 phương thức bảo mật này đều rất an toàn và đáng tin cậy, nhưng trong quá trình sử dụng thực tế thì mở khóa khuôn mặt sẽ tiện lợi hơn cho người dùng khi chỉ cần mở máy lên là camera đã tự động quét và mở khóa, không cần phải bận tâm tìm nút nguồn để chạm vào, tốn thêm chút thời gian.

surface laptop go 2-12

Điểm hơn là Surface Laptop Go 2 được Microsoft công bố là “Máy tính bảo mật lõi” – “Secured-Core PC” đầu tiên của công ty được tung ra thị trường. Điều này có nghĩa là nó có tính năng bảo mật tích hợp ở cấp độ nhân hệ thống, điều này rất tốt cho các doanh nghiệp muốn giữ cho dữ liệu của họ an toàn nhất có thể.

 

Hiệu năng

surface-laptop-4-cpu-AMD

Đối với Surface Laptop 4, người dùng sẽ có thể lựa chọn giữa vi xử lý AMD Ryzen 5 và Ryzen 7 4000 series hoặc Intel Core i5 và Core i7 thế hệ thứ 11. Trong khi đó, Surface Laptop Go 2 lại chỉ được trang bị duy nhất vi xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 11 – 1135G7. 

Tuy nhiên, như mục đích ban đầu của video này, chúng ta sẽ chỉ so sánh Surface Laptop Go 2 cao cấp nhất với Surface Laptop 4 bản rẻ nhất, tức là cùng dùng vi xử lý Core i5 thế hệ thứ 11, 8GB RAM và 256GB SSD.

Lúc này thì hiệu năng của hai máy sẽ chả có chênh lệch gì vì chúng quá giống nhau. Microsoft thực sự đã đem hiệu năng của Surface Laptop Go 2 lên tầm cao mới và khiến nó trở nên đáng giá hơn so với thế hệ tiền nhiệm.

Bạn sẽ phải trả ít hơn so mà vẫn nhận được hiệu năng tương tự như Surface Laptop 4. Đó quả là một điều tuyệt vời với những người dùng chỉ quan tâm tới hiệu năng chứ không quá chú trọng các khía cạnh khác.

Với cấu hình mới này. cả Surface Laptop Go 2 lẫn Laptop 4 đều dư sức cân được các tác vụ như stream video, nghe nhạc, duyệt web nhiều tab và duyệt email bằng outlook mà không hề gặp chút vấn đề nào về độ mượt mà cả.

 

Thời lượng pin

Cùng con chip Core i5 1135G7, màn hình của Surface Laptop Go 2 lại nhỏ hơn nên việc máy có thời gian sử dụng lâu hơn Surface Laptop 4 là điều dễ hiểu. Máy sẽ phù hợp với những người cần làm việc liên tục và trong thời gian dài hơn. Còn nếu bạn không quá quan trọng thời lượng pin thì Laptop 4 cũng dư sức đáp ứng được 1 ngày làm việc trọn vẹn với các tác vụ văn phòng thông thường

 

Giá bán

Giá bán chính là điểm hấp dẫn của Surface Laptop Go 2. So sánh phiên bản cùng dùng vi xử lý Core i5, 8GB RAM và 256GB SSD, sản phẩm này sẽ rẻ hơn Surface Laptop 4 tới 2,5 triệu đồng. Đây là quả sự chênh lệch khiến nhiều người dùng phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua sản phẩm nào trong 2 máy này.

 

TỔNG KẾT

Sau khi được nâng cấp cấu hình, Surface Laptop Go 2 đã có thể sánh vai cùng bản cơ sở của Laptop 4 và trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tuy vẫn còn một số nhược điểm nhưng Surface Laptop Go 2 vẫn là một chiếc laptop Windows với thiết kế tinh tế cùng hiệu năng mạnh mẽ, xứng đáng với số tiền mà người dùng bỏ ra.

 

Nếu bạn vẫn còn đôi chút lăn tăn giữa hai dòng sản phẩm này, hãy đến ngay các cửa hàng của Surface Việt để trải nghiệm và sở hữu một chiếc Surface Laptop 4 cũng như Surface Laptop Go 2 với cấu hình phù hợp với mình nhé!

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…