So sánh Surface Laptop Studio vừa mới được Microsoft ra mắt và Surface Book 3 ? Sự khác biệt giữa 2 máy và nên mua máy nào?

Surface Laptop Studio là mẫu laptop được nhiều người mong chờ nhất tại sự kiện Microsoft hồi tháng 9. Hiện tại, Surface Việt cũng đã có chính thức mẫu máy này trên toàn hệ thống. Với ngôn ngữ thiết kế toàn toàn với, với chữ laptop trong trên gọi, cùng chữ studio, Microsoft mong muốn tạo ra 1 thiết bị laptop di động đích thực. Việc ra mắt Surface Laptop Studio, vô hình chung sẽ ảnh hưởng tới dòng Surface Book 3, vốn là mẫu máy tính cấu hình cao của Microsoft dành cho người dùng chuyên nghiệp. Vậy thì sự khác biệt giữa 2 máy Surface Laptop Studio và Surface Book 3 là gì? Hãy cùng theo dõi bài phân tích của Surface Việt nhé.

 

1/ Ngôn ngữ thiết kế và tư thế sử dụng của Surface Laptop mới lạ, đặc biệt như Book 3

Surface Laptop Studio chuẩn chỉ là 1 chiếc laptop, với các linh kiện được sắp xếp ở trong 1 chiếc máy hoàn chỉnh.

Còn Surface Book 3 được thiết kế dạng module kết nối. Có thể dễ dàng tháo rời màn hình Book 3 để sử dụng độc lập. Tức là màn hình Book 3 được trang bị sẵn CPU ở trong, do đó mà màn hình này không thể làm to để tản nhiệt được tốt cho CPU. Vậy nên, Book 3 bị giới hạn vật lý trong chính ngôn ngữ thiết hơn so với Surface Laptop Studio.

Với Surface Laptop Studio, phần cạnh và bàn phím được làm nhỏ nhưng đáy máy được làm khá dày do phải gánh cả CPU, GPU đồng thời có cả quạt tỏa nhiệt ở phần đáy máy.

Với Surface Laptop Studio, màn hình có cảm giác bay lơ lửng trên không gian, tạo thị giác mới lạ cho người dùng.
Với Book 3 là màn hình có thể tháo rời tác ra khỏi bàn phím.
Cả 2 cách thiết kế đều hấp dẫn, đều mới lạ và rất thú vị, giúp truyền cảm hứng sáng tạo, làm việc cho người dùng hơn.

2/ Cấu hình Surface Laptop Studio không bị giới hạn vật lý
Như phân tích ở trên, Surface Laptop Studio không bị giới vật lý trong thiết kế. Nên Microsoft sẵn sàng trang bị dòng chip H với hiệu năng cao trên máy.
Còn Book 3 chỉ được trang bị dòng chip G tiết kiệm điện (với Book 1 và Book 2 trước kia là dòng chip U tiết kiệm điện)
Với dòng chip G nên Book 3 chỉ có thể làm việc với cường độ làm việc liên tục 3-4 tiếng, khi mở quá nhiều app ứng dụng và làm việc cường độ cao, liên tục, thì dùng chip U sẽ tự động tụt xung nhịp do không tản nhiệt để bảo toàn sự ổn định của máy.
Còn với Surface Laptop Studio thì không, tất cả CPU và GPU của máy đều ở phần đáy máy và có khe tản nhiệt.

Với các máy hiệu năng cao thì tản nhiệt là yếu tố quan trọng nhất. Vậy nên, với Surface Laptop Studio, hiệu năng thực trên của dòng chip H intel thứ 11 đi kèm card rời Nvidia RTX 3050Ti sẽ hứa hẹn đem lại hiệu năng vượt trội hơn so với Book 3 bản 13.5 và 15 inch chỉ được trang bị chip tiết kiệm điện thứ 10 và card rời GTX 1650 hoặc 1660Ti
Với CPU hiệu năng cao dòng H đi kèm GTX 3050Ti, Surface Laptop Studio sẽ mở rộng được tệp người dùng là các video editor, chuyên sử dụng bộ ứng dụng Adobe để làm video, kỹ xảo. Điều mà Surface Book trước kia vẫn bị giới hạn so với dòng chip U , G tiết kiệm điện, sẽ không thể duy trì xung nhịp làm việc cường độ cao liên tục được.

3/ Kích thước màn hình và tần số quét màn hình 120Hz trên Surface Laptop Studio rất đặc biệt

Với Surface Book 3 chúng ta sẽ có màn hình 3K cho cả 2 máy 13.5 và 15 inch. Còn với Surface Laptop Studio sẽ màn hình 2K 2400×1600 pixel. Do đều là các mẫu laptop cho công việc  chuyên nghiệp, nên chất lượng hiển thị của 2 màn hình này đều rất tốt, tương đồng nhau.
Điểm khác biệt ở tần số quét 60Hz trên Book 3 và 120Hz trên Surface Laptop Studio.
Với 120Hz thì hình ảnh sẽ mượt hơn, sẽ giúp người dùng sáng tạo nội dung thường xuyên phải sử dụng bút để vẽ lên màn hình nhiều thì 120Hz sẽ giúp các nét vẽ chân thật hơn, mặc dùng đều sử dụng bút Surface Pen.
Tuy nhiên, Surface Laptop Studio chỉ có 1 phiên bản là màn hình 14.4 inch, còn với Book 3 là 13.5 inch hoặc to hơn là bản 15 inch.
Có lẽ Microsoft sẽ sớm có thêm phiên bản Surface Laptop Studio với màn hình 16 hoặc 17 inch trong tương lai. Hoặc người dùng sẽ phải sử dụng thêm 1 màn hình PC rời để mở rộng không gian làm việc hơn

Kết luận lại,

Surface Laptop Studio ra mắt mới, đánh dấu bước chuyển mình của Microsoft trong việc mở rộng khách hàng của mình hơn. Rõ ràng với nhiều lợi thế trên, Laptop Studio hứa hẹn sẽ là người thừa kế hoàn hảo cho Surface Book 3. Với người dùng sáng tạo nội dung – các content creator, cần 1 thiết bị di động, nhỏ gọn nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu năng cấu hình xử lý các tác vụ công việc tốt thì Surface Laptop Studio hoàn toàn đáp ứng tốt: màn hình đẹp, chuẩn màu, có cảm ứng, dễ dàng sử dụng máy nhiều tư thế, note vẽ viết nhanh lên màn hình, cùng 1 cấu hình khủng – tất cả đều có ở Surface Laptop Studio.

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…