Surface Pro X 2019 có còn đáng mua ở thời điểm hiện tại?

Nếu như nhắc tới một chiếc Surface với viền màn hình sexy thì bạn sẽ nghĩ tới thiết bị nào nào? Có phải Surface Pro 8 đúng không?

Tuy nhiên, sản phẩm đi tiên phong về thiết kế màn hình đó lại là một cái tên khác, đó là dòng Surface Pro X đã ra mắt từ 2019.

Microsoft đã cập nhật dòng Surface Pro X qua năm 2020 và 2021 với nhiều điểm nổi bật. Vậy chiếc Surface Pro X 2019 có còn là thiết bị đáng mua trong năm 2022 hay không? Trong video này, chúng ta hãy cùng bàn luận điều này nhé. Let’s go!

Như có nói từ đầu, thiết bị tiên phong trong việc thu gọn viền màn hình trên các sản phẩm của Microsoft chính là dòng Surface Pro X chứ không phải Pro 8.

Nhưng không chỉ mỗi màn hình, trang bị bên trong của thiết bị Surface Pro X cũng rất đặc biệt. Không giống như những người anh em Surface khác được trang bị vi xử lý máy tính của Intel, Surface Pro X 2019 sử dụng vi xử lý di động dựa trên kiến trúc ARM của Qualcomm – nhà sản xuất trứ danh với các vi xử lý Snapdragon dành cho thiết bị Android.

Đây được coi là bước đi táo bạo của Microsoft khi hợp tác cùng nhà sản xuất chip cho thiết bị di động để làm ra chiếc máy tính chạy Windows của tương lai.

Surface Pro X 2019 được trang bị con chip Microsoft SQ1, một biến thể của Snapdragon 8cx, hứa hẹn hiệu năng mạnh mẽ, thời lượng pin khủng như các máy tính bảng Android cùng với việc luôn sẵn sàng kết nối mạng di động 4G LTE.

Nhưng đời không như mơ, Surface Pro X 2019 có thời lượng pin không quá khác biệt so với các thiết bị Surface chạy chip Intel, cụ thể là Surface Pro 7 ra mắt cùng năm. Nó cũng không thể cài đặt tất cả các ứng dụng 64-bit khác như trên Windows bản đầy đủ – hạn chế lớn nhất cản trở người dùng mua thiết bị này.

Nhưng đó là từ 2019, đến nay tình thế đã khác hẳn. Cụ thể thế nào thì cùng mình xem nhé!

Trở lại một chút về ngoại hình, Surface Pro X 2019 sở hữu thân máy hợp kim nhôm và được phủ thêm một lớp carbon. Lớp carbon này không chỉ tạo nên cảm giác chắc chắn mà còn đóng vai trò như một hệ thống tản nhiệt thứ 2. Thiết kế này vẫn được duy trì tới thế hệ cập nhật ra mắt năm 2021, chỉ có thêm một sự bổ sung về màu sắc bạc thay vì chỉ có màu đen như trước. Nhưng dù là màu gì thì thiết kế của Surface Pro X 2019 vẫn rất đẹp và kiểu mẫu.

Surface Pro X cũng sở hữu chân đế kickstand có thể ngả tới 165 độ như trên dòng Surface Pro, và dĩ nhiên, nó có thể gắn thêm bàn phím để sử dụng như laptop bình thường.

Surface Pro X 2019 là thiết bị tiên phong trong việc làm mỏng viền màn hình của các thiết bị nhà Microsoft. Độ phân giải của máy cũng rất cao với 2880 x 1920 pixel, đạt mật độ điểm ảnh 267 ppi, và chất lượng màn hình PixelSense vẫn không có gì để phải chê cả, vẫn rất tuyệt vời và vô cùng đáng tin cậy. Chỉ cần ngắm Surface Pro X 2019 từ xa là nhiều người đã bị em nó thu hút bởi phần màn hình vô cùng sexy. Khi tới gần thì lại càng say đắm hơn với chất lượng hiển thị tuyệt vời của một thiết bị cao cấp hàng đầu trong thế giới tablet Windows. Trải nghiệm nhìn đó đến nay vẫn không hề kém cạnh bất cứ một thiết bị mới ra mắt nào cả.

 

Và giờ đây, điểm yếu của Surface Pro X 2019 đã được giải quyết, giúp nó tăng thêm độ đáng mua lên nhiều lần.

Nếu như ngày trước Surface Pro X 2019 được cài đặt sẵn Windows 10 (for ARM), với nhiều sự hạn chế về việc cài đặt ứng dụng cũng như thao tác cảm ứng chạm còn rất khiên cưỡng, thì nay nó đã có thể nâng cấp lên Windows 11 với nhiều sự thay đổi rõ rệt vô cùng tích cực.

Đầu tiên, đó là giao diện của Windows 11 trực quan hơn, hỗ trợ thao tác cảm ứng tốt hơn. Tất cả các thiết bị Surface nói chung đều có màn hình cảm ứng, nhưng cả giao diện lẫn thao tác chạm trên Windows 10 thật sự rất không phù hợp và rất tệ. Rất may là Windows 11 đã làm tốt việc này và đang cải thiện để tốt hơn nữa.

Và điều quan trọng nhất đó là khả năng tương thích ứng dụng: Windows 11 nay đã có thể giả lập x64 cho các thiết bị ARM.

Đây là tính năng lớn của Windows 11 giúp hỗ trợ thiết bị di động ARM có thể mô phỏng các ứng dụng x64. Nhược điểm lớn nhất của Windows 10 for ARM là chỉ có thể chạy các ứng dụng ARM gốc hoặc giả lập các ứng dụng x86 (32-bit). Đó là một vấn đề vì có một số ứng dụng không còn cung cấp các biến thể 32 bit nữa. Và kho ứng dụng ARM còn vô cùng thiếu sót so với lượng app x64 khổng lồ. Với sự hỗ trợ cho giả lập x64, hầu hết mọi ứng dụng Windows giờ đây sẽ hoạt động với Surface Pro X dùng vi xử lý dựa trên ARM. Người dùng sẽ không cần phải lăn tăn khi lựa chọn dòng Surface Pro X vì sợ không chạy được ứng dụng làm việc của mình nữa. 

Về hiệu năng, bạn cũng đừng lo một thiết bị ra mắt năm 2019 sẽ bị hụt hơi trong năm 2022. Tuy dòng Pro X 2020 trở đi đã có thêm vi xử lý Microsoft SQ2, được coi là nâng cấp hơn SQ1 trên Surface Pro X 2019, nhưng thực tế sự khác biệt là không quá nhiều. 

Microsoft SQ2 có xung nhịp cao hơn 1 chút so với SQ1 (3,15GHz so với 3,0GHz). Khi test benchmark với 3DMark, sự chênh lệch hiệu năng cũng chỉ vẻn vẹn có 4% so với SQ1. Một con số thật sự quá thấp.

Cái đáng giá nhất của SQ2 là nó hỗ trợ các app x64 tốt hơn. Nhưng nhờ Windows 11 mà SQ1 nay cũng không còn phải lo ngại vấn đề tương thích phần mềm nữa rồi. Vì vậy, sự nâng cấp từ SQ1 lên SQ2 bây giờ không còn quá quan trọng.

Vậy nên tính ra thì Surface Pro X 2020 hay 2021 cũng không còn cách biệt quá nhiều so với người tiên phong Surface Pro X 2019 nữa. Cái gì các đàn em làm được thì Surface Pro X 2019 cũng cân tốt. Trong khi đó, Surface Pro X 2019 lại có cái giá “hữu nghị” hơn, khiến nó thực sự đáng mua trong thời điểm hiện tại.

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…