Surface Pro X 2021 khác gì so với Pro X 2020 ? Windows 11 có giúp Microsoft cởi trói cho Pro X?

So với các mẫu máy Surface Pro 8 và Surface Laptop Studio thì có vẻ như Surface Pro X ít được người dùng quan tâm. Bởi sự kiện Microsoft cuối tháng 9 vừa rồi có đề cập tới phiên bản mới của Surface Pro X nhưng cũng rất ngắn gọn. Với việc ra mắt Surface Pro X 2021 mới nhất này thì liệu Pro X còn thực sự hấp dẫn người dùng nếu so sánh với các mẫu Pro X trước đó? Surface Việt sẽ chỉ ra sự khác biệt và các điều mà Microsoft chưa giải thích kỹ với người dùng về dòng máy Pro X này trong video này.

1/ Thiết kế của Surface Pro X 2021 không đổi nhưng vẫn đẳng cấp
Surface Pro phiên bản SQ1 được ra mắt 2019 dường như đã là 1 sự cách tân trong ngôn ngữ thiết kế. Bởi ngôn ngữ thiết kế viền siêu mỏng, gần như là tràn viền. Đi kèm đó là các góc cạnh Pro X cũng được bo mềm mại, đem lại sự thanh thoát, mới mẻ và sang trọng hơn cho thiết bị Surface.

Do đó mà vẫn với dây chuyền sản xuất Pro X này mà 2020, Microsoft chỉ update nhẹ lên chip từ SQ1 lên thành SQ2 và vẫn giữ nguyên thiết kế.
Kế tiếp sự thành công về mặt thiết kế thì Surface Pro 8 cũng được kế thừa ngôn ngữ viền màn siêu mỏng y hệt của Pro X.

Điểm khác biệt chỉ là ở cổng kết nối của Pro X hạn chế hơn 1 chút xíu so với Pro 8. Và do Pro 8 chạy chip Intel nên sẽ cần tản nhiệt nhiều hơn, do đó mà Pro 8 có thêm khe tản nhiệt li ti ở quanh viền màn hình máy. Đi kèm đó là trọng lượng máy Pro 8 cũng nặng hơn Pro X 1 chút xíu.
Pro X do chạy chip SQ1 và SQ2 – là các con chip dành cho các thiết bị mobile và tablet, không phải là dòng chip cho máy tính như Intel trên Pro 8, vậy nên, khe tản nhiệt không hề có trên Pro X, do đó mà thiết kế của Pro X cảm giác sẽ liền lạc hơn Pro 8.

Ở thời điểm hiện tại, hay thậm chí là có vài năm tới thì ngôn ngữ thiết kế của Pro X vẫn rất chuẩn mực và gần như là Microsoft sẽ giữ form thiết kế này cho các thế hệ Surface tiếp theo của hãng trong vài năm tới. Theo chu kỳ của Microsoft thì phải tận 4-5 năm mới có thể đổi sang 1 form thiết kế mới.
Vậy nên, ở thời điểm hiện tại, sở hữu Surface Pro X vẫn là 1 thiết bị sang trọng, đẳng cấp về mặt ngôn ngữ thiết kế đẹp, hiện đại
2/ Thêm phiên bản Wifi trên Surface Pro X 2021
Surface Pro X 2021 được trang bị Wifi và có giá bán rẻ hơn so với các phiên bản Pro X 2019 và 2020.
Bởi các phiên bản Pro X trước đó đều được trang bị Wifi và LTE khe cắm sim mặc định.

Do đó mà với người dùng chỉ cần 1 chiếc máy sử dụng wifi, nên chọn phiên bản Pro X 2021 mới để tiết kiệm chi phí và phù hợp nhu cầu sử dụng nhất.
Hiện tại thì có rất nhiều phiên bản Surface Pro X khác nhau đang được bán chính thức tại hệ thống của Surface Việt, chi tiết mức giá thì các bạn có thể tham khảo website surfaceviet.vn

3/ Cài hệ điều hành Windows 11 và giải bài toán app ứng dụng tương thích

Với Windows 10 và chip di động SQ1, SQ2 của ARM trên Surface Pro  X 2019 và 2020 có vẻ chưa đáp ứng tốt người dùng. Bởi với người sử dụng Surface Pro X sẽ khó có thể cài được 1 số app ứng dụng .exe mà chưa được Microsoft hỗ trợ support. Đa số các ứng dụng làm việc, thường là 1 số app nhất định cho các công việc văn phòng sẽ khó khăn hơn trong việc cài đặt.

Do đó mà người dùng sử dụng cơ bản để lướt web, check mail, Word Excel Powerpoint thì Pro X hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu. Chỉ cần có 1 tác vụ công việc cần cài app j đó lạ thì sẽ phải tìm giải pháp khác thay thế để cài.
Nhưng với Windows 11 thì bài toàn app ứng dụng có vẻ đã được giải. Bởi Windows 11 cho phép các file apk trên kho ứng dụng Android được cài chính chủ trực tiếp native trên kho ứng dụng Microsoft. Vậy nên, rất nhiều app ứng cần thiết cho công việc, hầu hết đến 90% đều sẽ có thể cài và sử dụng để phục vụ công việc trên Windows 11. Do đó mà Surface Pro X 2021 và cũng như các máy Pro X 2019, 2020 đều sẽ update lên windows 11 được, dường như đã được cởi trói, giải được bài toàn app ứng dụng cho công việc.
Do đó mà với người dùng, cần 1 thiết bị nhỏ gọn, thời lượng pin tốt, kéo dài liên tục 9-10 tiếng, phục vụ công việc văn phòng  thì Pro X 2021 xứng đáng là 1 lựa chọn tuyệt vời ở thời điểm hiện tại.

Kết luận lại,
Surface Pro X 2021 chỉ là 1 sự thay đổi nhỏ về phiên bản Wifi, đi kèm mức giá rẻ hơn 100$ theo công bố của Microsoft so với các phiên bản trước. Nhưng hệ điều hành bên trong là Windows 11 được cài sẵn trong máy mới chính là nút thắt giúp giải bài toán app ứng dụng phục vụ người dùng tốt hơn.
Do chip SQ1 và SQ2 là chip di động nên không tốn nhiều pin, vậy nên thời pin của máy Pro X rất tốt, đi kèm đó là không cần tản nhiệt, nên thiết kế của Pro X cũng không cần khe tản nhiều dày, do đó mà trong lượng máy Pro X cũng nhỏ gọn hơn so với người anh em Pro 8

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…