Surface Pro X 2021 sinh ra là để dành cho ai?

Hiện nay, sản phẩm hot nhất của nhà Surface không thể khác ngoài Surface Pro 8. Máy có phần màn hình tuyệt vời mà người dùng đã mong đợi từ lâu với viền màn hình mỏng và tần số quét cao 120Hz. Tuy nhiên, sản phẩm đi tiên phong về thiết kế màn hình sexy đó lại là một cái tên khác, đó là dòng Surface Pro X đã ra mắt từ 2019.

Tại sự kiện Surface 2021, Microsoft đã cập nhật lại dòng Surface Pro X cao cấp của mình với nhiều điểm nổi bật. Trong video này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về sản phẩm này và xem thử đối tượng khách hàng nào sẽ phù hợp với thiết bị đặc biệt này nhé.

Dòng Surface Pro X là một sản phẩm rất đặc biệt, không chỉ nhờ thiết kế viền màn hình siêu mỏng tiên phong trong các thiết bị nhà Microsoft mà là do trái tim của thiết bị. Không giống như những người anh em khác của mình, thay vì dùng vi xử lý Intel, Surface Pro X sử dụng vi xử lý dựa trên kiến trúc ARM của Qualcomm. Đây được coi là bước đi táo bạo của hãng khi hợp tác cùng nhà sản xuất chip cho thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng Android để làm ra chiếc máy tính chạy Windows luôn “sẵn sàng kết nối”.

Cụ thể, con chip được sử dụng trên Surface Pro X đời đầu là biến thể của Snapdragon 8cx với tên gọi là Microsoft SQ1. Hãng hứa hẹn con chip này sẽ mang lại hiệu năng mạnh mẽ, thời lượng pin trâu bò như các máy tính bảng Android cùng với việc luôn sẵn sàng kết nối mạng di động 4G LTE.

Khi mới ra mắt, thiết bị thật sự có được sự quan tâm rất lớn đến từ người tiêu dùng. Nhưng do những hạn chế nhất định mà lời hứa hẹn của Microsoft đã không thành hiện thực. Surface Pro X đời đầu có thời lượng pin không quá khác biệt so với các thiết bị Surface chạy chip Intel. Nó cũng không thể cài đặt tất cả các ứng dụng 64-bit khác như trên Windows bản đầy đủ. Đây cũng là hạn chế lớn nhất cản trở người dùng mua thiết bị này.

Nhưng đó là từ 2019. Từ đó đến nay Microsoft đã ra mắt 2 thế hệ kế nhiệm Surface Pro X với nhiều cải tiến đáng kể khiến thiết bị hấp dẫn hơn trước rất nhiều.

Tương tự như hai dòng Surface Pro X trước đó, Surface Pro X 2021 cũng sở hữu thân máy hợp kim nhôm và được phủ thêm một lớp carbon. Lớp carbon này không chỉ tạo nên cảm giác chắc chắn mà còn đóng vai trò như một hệ thống tản nhiệt thứ 2.

 

Bên cạnh đó, Surface Pro X 2021 vẫn duy trì thiết kế đặc trưng của dòng Surface Pro với chân đế kickstand có thể ngả tới 165 độ, có thể gắn thêm bàn phím để sử dụng như tablet hoặc laptop.

 

Surface Pro X vẫn là thiết bị tiên phong trong việc làm mỏng viền màn hình của các thiết bị nhà Microsoft và Surface Pro X 2021 vẫn duy trì ưu điểm đó. Nhờ màn hình tràn viền độ phân giải cao 2880 x 1920 pixel, Surface Pro X 2021 khiến nhiều người dùng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, mang đến hiệu ứng thị giác tuyệt vời và khác biệt. Chất lượng màn hình PixelSense vẫn không có gì để phải chê cả. Nó đã quá nổi tiếng và đáng tin cậy rồi. Về độ chính xác màu sắc, Surface Pro X 2021 đạt 99% sRGB, 74% Adobe RGB và 75% DCI-P3, dường như chỉ xếp sau Surface Pro 8 trong danh mục tablet 2 trong 1 và vượt mặt nhiều laptop tiêu chuẩn khác.

Nếu như ngày trước Surface Pro X 2019 và 2020 được cài đặt sẵn Windows 10 (for ARM), với nhiều sự hạn chế về việc cài đặt ứng dụng cũng như thao tác cảm ứng chạm còn rất khiên cưỡng, thì Surface Pro X 2021 được xuất xưởng với Windows 11 với sự thay đổi rõ rệt và khiến thiết bị trở nên “đáng đồng tiền bát gạo” hơn rất nhiều.

 

Đầu tiên, đó là giao diện của Windows 11 trực quan hơn, hỗ trợ thao tác cảm ứng tốt hơn. Tất cả các thiết bị Surface nói chung đều có màn hình cảm ứng, nhưng cả giao diện lẫn thao tác chạm trên Windows 10 thật sự rất không phù hợp và rất tệ. Rất may là Windows 11 đã làm tốt việc này và đang cải thiện để tốt hơn nữa.

 

Và điều quan trọng nhất đó là khả năng tương thích ứng dụng: Windows 11 nay đã có thể giả lập x64 cho các thiết bị ARM.

Đây là tính năng lớn của Windows 11 giúp hỗ trợ thiết bị di động ARM có thể mô phỏng các ứng dụng x64. Nhược điểm lớn nhất của Windows 10 for ARM là chỉ có thể chạy các ứng dụng ARM gốc hoặc giả lập các ứng dụng x86 (32-bit). Đó là một vấn đề vì có một số ứng dụng không còn cung cấp các biến thể 32 bit nữa. Và kho ứng dụng ARM còn vô cùng thiếu sót so với lượng app x64 khổng lồ. Với sự hỗ trợ cho giả lập x64, hầu hết mọi ứng dụng Windows giờ đây sẽ hoạt động với Surface Pro X dùng vi xử lý dựa trên ARM. Người dùng sẽ không cần phải lăn tăn khi lựa chọn dòng Surface Pro X vì sợ không chạy được ứng dụng làm việc của mình nữa. 

Dòng Pro X 2021 đi kèm với 2 tùy chọn CPU dựa trên ARM gồm Microsoft SQ1 và Microsoft SQ2, tùy theo nhu cầu sử dụng mà người dùng lựa chọn vi xử lý nào.

Con chip SQ2 thực sự mang đến hiệu năng tốt hơn thế hệ tiền nhiệm, giúp máy hoạt động nhanh hơn. Không chỉ vậy, nó còn được tích hợp modem LTE Snapdragon X24, nhằm giúp phục vụ tốt nhu cầu kết nối liên tục của người dùng tốt hơn.

Còn các phiên bản dùng chip SQ1 thì lại có mức giá hấp dẫn hơn đôi chút, phù hợp với những người không cần hiệu năng quá cao. Vấn đề tương thích ứng dụng x64 cũng đã được Windows 11 giải quyết rồi nên SQ1 cũng không gặp trở ngại gì về mặt này cả.

 

Nhờ con chip di động, dù có kích thước thân máy siêu mỏng (mỏng hơn cả Surface Pro 8) và được trang bị một viên pin dung lượng không quá khủng nhưng Surface Pro X 2021 vẫn gây ấn tượng với thời lượng pin lên đến 15 giờ onscreen, thời lượng 7 – 8 giờ khi xử lý các tác vụ cơ bản và hoạt động thêm khoảng 2 giờ nếu bật chế độ tiết kiệm năng lượng. Đây là con số không quá cao nhưng chắc chắn là đủ cho cả một ngày làm việc.

 

Tóm lại, nếu trước đây Surface Pro X chỉ phù hợp với các người dùng sử dụng các ứng dụng văn phòng cơ bản do hạn chế về mặt tương thích, hiện nay Surface Pro X nói chung, Surface Pro X 2021 nói riêng đã có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Vậy nếu bạn cần làm các công việc không quá nặng nề, bạn chú trọng vào trải nghiệm nhìn và cần mang đi mang lại linh hoạt, chiếc Surface Pro X 2021 chính là sự lựa chọn số 1 dành cho bạn.

Còn nếu bạn muốn edit video, render video, làm các tác vụ nặng nề hơn, như chơi game chả hạn, thì mời bạn tham khảo dòng Surface Book hay Surface Laptop Studio.

 

Còn nếu bạn vẫn lăn tăn, hãy tới ngay Surface Việt để trải nghiệm để thấy sự khác biệt của Surface Pro X 2021 với các sản phẩm truyền thống khác nhé!

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…