Surface Pro X thế hệ tiếp theo cần thêm gì để thu hút khách hàng hơn nữa?

Khi mới ra mắt vào năm 2019, dòng Surface Pro X có được sự quan tâm rất lớn đến từ người tiêu dùng. Nhưng do những hạn chế nhất định mà lời hứa hẹn của Microsoft đã không thành hiện thực: Surface Pro X đời đầu có thời lượng pin không quá khác biệt so với các thiết bị Surface chạy chip Intel. Nó cũng không thể cài đặt tất cả các ứng dụng 64-bit khác như trên Windows bản đầy đủ. Đây cũng là hạn chế lớn nhất cản trở người dùng mua thiết bị này.

Rất may, Surface Pro X 2021 ra đời cùng với Windows 11 với sự thay đổi rõ rệt và khiến thiết bị trở nên “đáng đồng tiền bát gạo” hơn rất nhiều.

 

Giao diện của Windows 11 trực quan hơn, hỗ trợ thao tác cảm ứng tốt hơn hẳn so với Windows 10. Giao diện người dùng lẫn thao tác chạm, vuốt trên Windows 10 thật sự rất tệ. Windows 11 đã làm tốt việc này và đang cải thiện để tốt hơn nữa. Các hiệu ứng animation cũng mượt mà hơn và đẹp mắt hơn. Phần Action Center cũng lột xác để phù hợp với các thiết bị cảm ứng hơn. Nói chung, Windows 11 đã thật sự thay đổi cách người dùng sử dụng cảm ứng trên môi trường Windows.

Và Windows 11 nay đã có thể giả lập x64 cho các thiết bị ARM.

Đây là tính năng lớn, thật sự rất lớn, của Windows 11 giúp hỗ trợ thiết bị di động ARM có thể mô phỏng các ứng dụng x64. Nhược điểm lớn nhất của Windows 10 for ARM là chỉ có thể chạy các ứng dụng ARM gốc hoặc giả lập các ứng dụng x86 (32-bit) mà nhiều ứng dụng không còn cung cấp các biến thể 32 bit nữa. Với sự hỗ trợ cho giả lập x64, hầu hết mọi ứng dụng Windows giờ đây sẽ hoạt động với Surface Pro X dùng vi xử lý dựa trên ARM. Người dùng sẽ không cần phải lăn tăn khi lựa chọn dòng Surface Pro X vì sợ không chạy được ứng dụng làm việc của mình nữa.

 

Nhưng vấn đề về pin vẫn còn đó. Dòng Surface Pro X vẫn chưa đạt được thời gian sử dụng xuất sắc như lời Microsoft hứa hẹn. Dù dùng vi xử lý nền ARM, nhưng việc tiêu hao năng lượng của máy vẫn không khá khẩm hơn các thiết bị dùng chip Intel được bao nhiêu. Sự chênh lệch là không thật sự rõ ràng. Tương lai các máy tính Windows luôn sẵn sàng và kết nối liên tục cả ngày dài vẫn còn cần thêm thời gian nữa. Microsoft có thể sẽ cải thiện thời lượng pin trong phiên bản 2022 nhưng nó sẽ không phải con số khác biệt hoàn toàn như người dùng mong đợi.

Hiệu năng của chip Microsoft SQ2 cũng không thật sự nổi bật. Nó có xung nhịp cao hơn 1 chút so với SQ1 (3,15GHz so với 3,0GHz). Khi test benchmark với 3DMark, sự chênh lệch hiệu năng cũng chỉ vẻn vẹn có 4% so với thế hệ trước. Khác biệt so với SQ1 là SQ2 bổ sung tích hợp modem LTE Snapdragon X24, cho kết nối mạng nhanh hơn trước. Nhưng, con chip gốc Snapdragon 8cx gen 2 hỗ trợ cả 5G và Wifi 6, thì đều thiếu vắng cả 2 kết nối này trên Microsoft SQ2. Thật sự đáng tiếc!

Cái đáng giá nhất của SQ2 là nó hỗ trợ các app x64 tốt hơn. Nhưng nhờ Windows 11 mà SQ1 nay cũng không còn phải lo ngại vấn đề tương thích phần mềm nữa rồi. Vì vậy, sự nâng cấp từ SQ1 lên SQ2 bây giờ không còn quá đáng giá.

Người dùng thật sự trông chờ vào 1 con chip ARM thế hệ mới nhất với nhiều cải tiến vượt trội về mặt hiệu năng. Hỗ trợ tốt hơn các kết nối tiên tiến nhất như 5G, Wifi 6. Cùng việc cải thiện thời lượng pin chờ tốt hơn nữa. Đây sẽ là sự khác biệt đáng để người dùng bỏ tiền ra mua Surface Pro X thế hệ tiếp theo.

Dù là người đi tiên phong trong việc sở hữu viền màn hình cực mỏng, cực sexy, nhưng nay dòng Surface Pro X đã bị dòng Surface Pro 8 đuổi kịp và vượt mặt. Surface Pro 8 cũng có viền màn hình mỏng tương đương Surface Pro X 2021, cùng có chung kích thước màn hình 13 inch và cùng độ phân giải 2880 x 1920, cho mật độ điểm ảnh 267 ppi. Chất lượng màn hình PixelSense trên các sản phẩm nhà Microsoft thì đều tốt cả. Tuy nhiên, có 2 điểm mà Surface Pro 8 đã vượt mặt Surface Pro X: Tần số quét màn hình 120Hz và Độ chính xác màu sắc.

Surface PRo X mới nhất cũng chỉ có tần số quét 60Hz phổ thông. Surface Pro 8 nhờ tần số quét cao đến 120Hz mà các hình ảnh trở nên mượt mà hơn rất nhiều so với các máy tính khác, bao gồm cả Surface Pro X 2021. Việc mang tần số quét cao lên Surface Pro X thế hệ tiếp theo gần như là việc phải làm của Microsoft rồi.

Độ chính xác màu sắc của Surface Pro 8 cũng rất đáng nể, máy đạt 100% sRGB và 81% Adobe RGB, 83% DCI P3. Trong khi Surface Pro X chỉ dừng ở mức 98% sRGB, 73% Adobe RGB và 72% DCI P3. Dĩ nhiên, thông số của Surface Pro X 2021 cũng cao, nhưng chưa phải cao nhất và lại thua kém chính người anh em cùng nhà của mình. Vì vậy, việc điều chỉnh cho 2 dòng thiết bị cao cấp nhất có cùng chất lượng màn hình cũng là điều bắt buộc với hãng trong tương lai rồi.

Cuối cùng, Surface Pro 8 và Surface Laptop Studio mới ra mắt đều đã có cổng Thunderbolt 4, mà tận 2 cổng luôn. Trong khi đó Surface Pro X 2021 thì vẫn chưa hỗ trợ kết nối này. Tác dụng của Thunderbolt 4 thật sự rất nhiều: máy có thể xuất ra nhiều màn hình cùng lúc hơn, có tốc độ truyền dữ liệu qua cáp nhanh hơn, có thể cắm thêm eGPU để tăng khả năng xử lý đồ họa, vân vân. Vậy nên, sự thiếu sót kết nối này trên 1 thiết bị cao cấp như Surface Pro X thật sự là điểm trừ rất lớn. Microsoft mà không bổ sung ngay và luôn thì thật là sai lầm.

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…