So sánh màn hình Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop 5: anh có hơn em?

Vừa mới đây, Microsoft đã ra mắt 1 loạt sản phẩm mới, trong đó có chiếc Surface Laptop 5, đúng như dự đoán của chúng mình trước đó.

Thiết bị tiếp nối thành công của Surface Laptop 4 và vẫn ở trên tầm chiếc Surface Laptop Go 2 giá rẻ.

Vậy ngoài chất liệu hoàn thiện và cấu hình ra, điểm khác nhau lớn nhất giữa 2 thiết bị laptop truyền thống của Microsoft là gì? Đó chính là phần màn hình hiển thị. Hãy cùng chúng tôi so sánh nhanh về phần màn hình giữa Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop 5 nhé

  • Các cải tiến của Surface Laptop 5

Trước hết cần phải nói về các cải tiến của Surface Laptop 5 so với thế hệ tiền nhiệm.

Microsoft đã chia tay AMD Ryzen và chỉ giữ lại vi xử lý Intel thế hệ thứ 12 Alder Lake trên dòng Surface Laptop 5.

so sánh Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop 5

Surface Laptop 5 được nâng cấp cấu hình rất giống Surface Pro 9 với vi xử lý Intel thế hệ 12 mới nhất hiện tại với 2 tùy chọn bao gồm:  Core i5-1235U và Core i7-1255U với 10 nhân 12 luồng, 2 nhân P hiệu suất cao và 8 nhân E tiết kiệm điện năng. Phiên bản màn hình 13,5 inches sẽ sử dụng cả Core i5 lẫn i7 trong khi phiên bản 15 inches lớn hơn chỉ có lựa chọn duy nhất là Core i7.

hiệu năng Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop 5

Microsoft bổ sung 1 màu mới là Sage – màu xanh lục nhạt – tương tự Surface Laptop Go 2 trên phiên bản 13,5” bên cạnh các màu cũ. Trong khi đó, phiên bản 15″ chỉ có 2 màu là Platinum và Matte Black.

  • Màn hình ít thay đổi nhưng vẫn rất tốt

Surface Laptop 5 tiếp tục giữ 2 kích thước màn hình là 13,5″ và 15″, công nghệ màn hình PixelSense với độ phân giải lần lượt là 2256 x 1504 và 2496 x 1664, tỉ lệ 3:2, tương tự Surface Laptop 4.

màn hình Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop 5

Trong khi đó, Surface Laptop Go 2 vẫn chỉ có 1 kích cỡ màn hình 12.5 inch duy nhất với độ phân giải khá hạn chế là 1536 x 1024, mật độ điểm ảnh 148 ppi. Rất may công nghệ PixelSense vẫn đảm bảo cho màn hình này có góc nhìn tốt, màu sắc ấn tượng và đem lại trải nghiệm đủ để thỏa mãn nhiều người dùng phổ thông.

Tốc độ làm tươi của màn hình Laptop 5 tương tự như Laptop Go 2, vẫn là 60Hz thay vì 120Hz như trên dòng Surface Laptop Studio. Nâng cấp duy nhất là màn hình của Surface Laptop 5 có hỗ trợ Dolby Vision IQ – phiên bản nâng cấp của Dolby Vision, sử dụng cảm biến ánh sáng để tối ưu độ tương phản, mang lại trải nghiệm HDR tốt hơn. 

Dolby Vision IQ là phiên bản nâng cấp của chuẩn hình ảnh Dolby Vision. Điểm khác biệt là Dolby Vision IQ sẽ sử dụng metadata của Dolby Vision kết hợp cảm biến ánh sáng được trang bị trên màn hình để nhận diện ánh sáng trong môi trường. Sau đó hệ thống sẽ tự động tối ưu điểm ảnh, đèn nền, màu sắc của khung hình để đạt được tối đa độ tương phản giúp nội dung trở nên tươi tắn, sống động hơn.

Công nghệ này thường xuất hiện trên các thiết bị cao cấp và chắc chắn nó sẽ đem lại trải nghiệm xem phim trên Surface Laptop 5 tốt hơn rõ rệt so với Laptop Go 2.

Độ chuẩn màu sắc của Surface Laptop 5 cũng nhỉnh hơn so với Surface Laptop Go 2 mặc dù không quá nhiều. Surface Laptop 5 có màn hình bao phủ 96% dải màu sRGB, 71% Adobe RGB và 71% DCI-P3. Surface Laptop Go 2 chỉ kém 1 xíu với 94% sRGB, 65% Adobe RGB và 64% DCI-P3. Các thông số này hoàn toàn có thể làm hài lòng những người dùng mà các sản phẩm này hướng tới.

hiệu năng của Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop 5

Điểm chung cuối cùng là chúng đều sử dụng tỷ lệ 3:2 thuận tiện cho công việc với không gian hiển thị theo chiều dọc lớn hơn hẳn so với laptop có màn hình tỷ lệ 16:9 truyền thống. Người dùng sẽ thấy được nhiều dòng Word hơn, nhiều hàng Excel hơn và làm việc thuận tiện hơn.

điểm chung của Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop 5

Tổng kết

Nằm ở phân khúc cao cấp hơn nên Surface Laptop 5 tiếp tục vượt trội về mặt hiển thị so với Surface Laptop Go 2. Máy có nhiều lựa chọn về kích thước màn hình hơn, độ phân giải cao hơn, công nghệ Dolby Vision IQ mới mẻ hơn, chắc chắn sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Nhưng cũng không thể phủ nhận màn hình của Surface Laptop Go 2 cũng rất tốt và có thể làm hài lòng những người dùng phổ thông mà sản phẩm hướng tới.

Vậy bạn có nhận xét thêm gì về khả năng hiển thị của 2 thiết bị này không? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận nhé.

Cùng chuyên mục
thị phần Windows 11 so với Windows 10

5 lý do khiến người dùng không muốn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11

67.23% người dùng trên toàn cầu đang sử dụng Windows 10 so với con số 28.18% đây là sự chênh lệch đáng kể mà Microsoft đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ người dùng sử dụng Windows 11 thay vì Windows 10.  Vậy tại sao người dùng lại không muốn nâng cấp Windows 11?…

công nghệ WiFi-7 được triển khai trên windows 11 -

Công nghệ Wi-Fi 7 sẽ được Microsoft triển khai trên Windows 11

Microsoft sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7 trên Windows 11 phiên bản 24H2, đây là thông báo mới nhất của hãng. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh qua một số thông tin liên quan nhé! Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, các phần cứng liên quan để tích hợp WiFi 7 trên bản Windows 11…

Windows 11 cần tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Windows 11 phát hành bản cập nhật phiên bản 22H2 hoặc 23H2

Đúng như kế hoạch, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tính năng Windows 11 tiếp theo cho tất cả người dùng đang chạy Windows 11 phiên bản 22H2 hoặc phiên bản 23H2, có sẵn để tải xuống ngay cho những người yêu cầu cập nhật thủ công. Bản cập nhật tính năng này tập…

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí nhờ Copilot AI

Phần mềm Microsoft Office 365 đạt 400 triệu người dùng trả phí. Microsoft cho biết Copilot AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Microsoft Office. Hãy cùng Surface Việt điểm nhanh những thông tin mới nhất về hãng công nghệ này nhé! Báo cáo thu nhập mới nhất của Microsoft đề cập đến việc…