Tại sao ổ cứng SSD trên Surface Pro 6 2018 lại nhanh hơn các máy khác?

Với nhiều bạn dùng máy laptop phổ biến trên thị trường khi chuyển sang dùng các máy Surface đều có 1 cảm nhận: “tại sao máy surface lại nhanh như vậy? Mọi thao tác mở chorme, office, làm video đồ họa đều nhanh tức thì?”.

Lý giải cho điều này là do các máy Surface cũng giống như các máy Macbook của Apple, đều được trang bị ổ cứng SSD cao cấp để chạy load ứng dụng chứ không phải là ổ cứng HDD – loại ổ cứng cơ bản hay dùng cho các máy windows tầm trung. Do Surface là dòng laptop cao cấp tương tự như Macbook dòng Pro nên Microsoft luôn trang bị ổ cứng SSD thuộc dạng mới nhất hiện nay. Cụ thể như thế nào thì hãy cùng mình theo dõi trong video này nhé.

Hầu hết các máy Surface đều được trang bị ổ cứng SSD

Với các máy laptop cao cấp mới được trang bị sử dụng ổ cứng SSD – tất nhiên là toàn bộ máy Surface từ Surface Pro, Surface Laptop và Surface Book, kể cả mới nhất là Surface GO mặc dù là dòng laptop nhỏ gọn tầm trung nhưng Microsoft vẫn trang bị cho máy sử dụng ổ cứng SSD. Với chuẩn ổ cứng SSD Surface phổ biến hiện nay thì chủ yếu có 3 loại chính (3 loại SSD phổ biến hiện nay) là SSD chuẩn 2.5 inch, SSD M2 và SSD NVMe PCls.

surface-pro-6-gia-re

Ổ cứng SSD NVMe PCls rất nhỏ gọn, cũng rất đắt tiền và tất nhiên là tốc độ ổ cứng SSD loại này cũng rất rất nhanh so  với 2 loại ổ cứng trên. Ví dụ với ổ cứng SSD 2.5 inch thì tốc độ thường chỉ đạt 150 MB/s – 500 MB/s đọc và ghi (nhanh hơn tốc độ ổ cứng HDD trên các máy tầm trung gấp 5 – 10 lần). Nhưng so với tốc độ SSD NVMe PCls cao cấp thì SSD 2.5 inch vẫn còn chậm hơn 2-3 lần.
Cụ thể với các máy Surface đang bán chính hãng tại Surface Việt, mình có test thử tốc độ đọc và ghi, có tham khảo thêm các bài đánh giá trên các chuyên trang công nghệ về Surface ở nước ngoài thì mình có tổng hợp được.
Tốc độ SSD của Surface Pro 6 2018 và Surface Laptop 2 2018 đời mới nhất của Microsoft cho tốc độ rất khủng khiếp, lần lượt là 1509 MB/s đọc, 811 MB/s ghi và 1632 MB/s đọc, 814 MB/s ghi.
Còn với các model ra đời trước đó thì Surface Book vẫn cho sức mạnh vượt trội về tốc độ SSD, bởi Surface Book hướng tới làm việc đồ họa năng nên cần có tốc độ SSD truy xuất dữ liệu đọc ghi phải cao hơn so với các máy văn phòng như Surface Pro 5 hay Surface Laptop.

>>Surface Pro 6 sản phẩm đáng mơ ước mới của Microsoft

Với Surface Book thì tốc độ SSD là 1018MB/s đọc và 967 MB/s. Với Surface Pro 5 chỉ là 847 và 801 MB/s. Với Surface Laptop là 486 và 244 MB/s.

Có nhiều nâng cấp ở các dòng Surface mới

Có thể thấy, Surface Laptop 2 đã có sự nâng cấp, cải thiện máy về tốc độ SSD. Rõ ràng Microsoft đã không còn định hướng Surface Laptop 2 2018 là máy tầm trung như người đàn anh Surface Laptop trước đó. Thay vào đó, Surface GO mới là phiên bản laptop tầm trung của hãng và Microsoft đã chuyển hẳn Surface Laptop 2 2018 thành máy tính văn phòng “cao cấp” cạnh tranh trực tiếp với Macbook Air 2018.
Có thể với con số khô khan trên thì các bạn chưa hình dung được sức mạnh của ổ cứng SSD nếu nhanh hơn thì có lợi thế như thế nào. Ví dụ các bạn bật mở máy tính, với các laptop phổ thông có chạy SSD thì sẽ mấy khoảng 15-20 giây để mở xong máy.

Nhưng với Surface Book chẳng hạn, các bạn chỉ mất chưa tới 10 giây bấm nút và máy sẽ khởi chạy mở lên. Sự chênh lệch này sẽ thể hiện nhiều hơn nếu các bạn mở chạy các app ứng dụng nặng, với các phần mềm nặng như Photoshop, Premiere thì lúc đó, việc mở lên chỉ mất vài phút mới mở xong ứng dụng thì sẽ làm giảm năng suất rất rất nhiều. Với Surface Book thì mở các ứng dụng nặng mất cũng chỉ mất chưa tới 10 giây.
surface_Pro_6-chinh-hangTổng kết lại, với các bạn đã mua máy cao cấp Surface của Microsoft thì  có thoải mái sử dụng máy lâu dài bởi các công nghệ đi trước thời đại. Với chuẩn ổ cứng SSD NVMe PCls này thì sẽ còn rất lâu nữa mới bị lỗi thời. Các máy Surface của các bạn sẽ luôn luôn chơi chạy nhanh siêu tốc so với phần còn lại của các laptop phổ thông khác.
Các bạn vẫn còn câu hỏi thắc mắc gì liên quan tới Surface thì hãy comment đặt câu hỏi giao lưu với mình nhé. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong các video tiếp theo.

Cùng chuyên mục

10 LÝ DO NÊN SỞ HỮU SURFACE PRO 7 THAY VÌ MỘT CHIẾC LAPTOP TRUYỀN THỐNG

Laptop là thiết bị vô cùng cần thiết với bất cứ ai ở thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, một chiếc laptop đơn thuần, không có nhiều nổi bật sẽ khó lòng thu hút sự chú ý của người dùng. Vậy thì hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn chiếc Surface…

2021 Surface Book 1 có còn đáng mua?

  Surface Book 1 là chiếc laptop cao cấp của Microsoft được ra mắt từ năm 2015. Cho đến nay thì đã có thêm 2 người anh em kế nhiệm của nó ra đời đó là Surface Book 2 và mới đây nhất là Surface Book 3. Vậy với 1 sản phẩm đã ra mắt…

20 Triệu thì nên mua laptop gì cho công việc văn phòng?

  Như các bạn đã biết, dân văn phòng là một đối tượng được nhiều hãng laptop chú trọng tới và cho ra đời nhiều mẫu laptop dành cho họ. Khác với nhu cầu sử dụng của nhiều người dùng laptop, dân văn phòng chọn mua laptop thường đòi hỏi các sản phẩm có độ…

TƯ VẤN CHỌN MUA: ĐÂU LÀ CHIẾC MÁY SURFACE DÀNH CHO BẠN?

  Surface là dòng máy đã khẳng định được nhiều chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, đồng thời cũng mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm có trải nghiệm độc đáo như Surface Laptop, Surface Pro series…    Tuy nhiên, để chọn được một chiếc Surface phù hợp với nhu cầu cũng…

Surface Go 2 gọn nhẹ

Sắm ngay Surface Go 2 để tha hồ giải trí ngày xuân 2021

Trong một năm dài bạn phải quay cuồng vào công việc, cuộc sống hằng ngày. Thời gian để bạn nghỉ ngơi nhiều nhất có lẽ là những ngày xuân về. Vậy hãy làm vào để ngày tết là những ngày bạn được thư giãn nhất? Đó chính là hãy sắm ngay cho mình chiếc Surface…