Cập nhật thông tin về Surface Go 4 chiếc máy 2-trong-1 chạy bộ xử lý ARM

Một vài thông tin mới đây đã cho biết rằng Microsoft đang cố gắng hoàn thiện phiên bản Surface Go thiếp theo, có tên là Tanta và dự kiến sẽ được phát hành với tên Surface Go 4. Tin đồn cho biết, phiên bản Surface Go mới sẽ có những cập nhật và thay đổi quan trọng về phần cứng. Điều đáng chú ý nhất là nhiều khả năng phiên bản Surface Go 4 sẽ là phiên bản Surface Go đầu tiên sử dụng bộ vi xử lý ARM. 

Phiên bản Surface Go đầu tiên được Microsoft phát hành vào 2018, ngay từ đầu, người dùng đã mong muốn có một phiên bản chạy bộ xử lý ARM. Đáng tiếc là mỗi phiên bản Surface Go đều được trang bị bộ xử lý Intel Pentium với công suất thấp, hoặc chip Intel Core m3 trên các mẫu máy gần đây. 

Giờ đây, người dùng đã đặt mọi kỳ vọng vào chiếc Surface Go 4 sắp được ra mắt. Cùng Surface Việt tìm hiểu về chiếc máy tính 2-trong-1 tiết kiệm chi phí tiếp theo của Microsoft.

Surface Go 4 sẽ được bổ sung thêm tùy chọn ARM với hiệu suất cao hơn

Các tin đồn cho biết, Surface Go 4 sẽ tích hợp cả chip Intel và ARM lần đầu tiên, mang đến tuổi thọ pin kéo dài hơn, đồng thời có thể kết nối 5G trong phiên bản ARM. Việc giới thiệu chip ARM trên Surface Go là điều mà rất nhiều người dùng đã đề xuất, bởi Windows trên kiến trúc ARM cũng được cho là phù hợp hơn cho một thiết bị giá rẻ, với công suất thấp và siêu di động như dòng Surface Go.

Surface Go 4 sắp ra mắt

Rất có thể phiên bản ARM sẽ sử dụng một SoC dựa trên Snapdragon 7c, đây là vi xử lý của Qualcomm dành cho các máy tính Windows. Điều này có nghĩa là hiệu năng chưa phải là tốt nhất trong các dòng sản phẩm, hy vọng là nó sẽ không tệ hơn so với phiên bản Surface Go 3 hiện đang sử dụng bộ vi xử lý Intel Pentium. Lợi ích của việc chuyển sang kiến trúc ARM là để tăng cường hiệu suất, từ đó giúp tuổi thọ pin của Surface Go 4 được cải thiện hơn đáng kể.

Giá Surface Go 4

Hiện tại vẫn chưa có thông tin về cấu hình hay giá của Surface Go 4. Song, nhiều người dùng dự đoán rằng Microsoft sẽ cố gắng giữ giá cả cạnh tranh cho phiên bản nhập cửa, nhưng với tình hình tăng giá chung hiện nay trên thị trường, chúng ta không chắc chắn liệu Microsoft có thể duy trì giá khởi điểm là 399 đô la như các phiên bản Surface Go trước đây hay không không. Theo những biến động gần đây trên thị trường công nghệ, có thể giá của Surface Go 4 sẽ tăng thêm 50 USD.

hình ảnh Surface Go 4 sắp ra mắt

Được biết, có thể Microsoft sẽ tiếp tục bán phiên bản dùng Intel cho những khách hàng muốn sở hữu nó. Phiên bản này cũng sẽ được giữ lại cho các phiên bản SKUs cao hơn, dành cho những người dùng cần một chút công suất mạnh mẽ hơn nhưng đổi lại là tuổi thọ pin thấp hơn. Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết chính xác Microsoft sẽ sử dụng chipset Intel nào cho phiên bản này. Những phiên bản Surface Go trước đây đã sử dụng chip Intel Pentium, chúng được biết đến như là các bộ xử lý Intel loại N.

Surface Go 4 có thể được phát hành vào mùa thu năm 2023

Ngày ra mắt Surface Go 4 vẫn chưa được xác định. Được biết, ban đầu Surface Go 4 được cho là sẽ ra mắt vào mùa xuân năm nay, nhưng do ảnh hưởng từ những vị sa thải gần đây và sự bất ổn về kinh tế, kế hoạch này đã bị lùi lại và hiện phẩm này đang nhắm đến việc sẽ phát hành vào mùa thu năm 2023.

tin tức Surface Go 4 sắp ra mắt

Sự lựa chọn giữa ARM và Intel trên Surface Go 4 sẽ phụ thuộc vào những gì người dùng muốn nhất từ thiết bị của mình. Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc máy tính bảng nhẹ nhàng, với khả năng hoạt động tốt như một chiếc laptop nhỏ gọn để đáp ứng các nhu cầu như trả lời email, duyệt web và làm việc trên Office, thì Surface Go 4 chạy vi xử lý ARM sẽ là một lựa chọn đứng đắn dành cho bạn.

Kiến trúc ARM của Surface Go 4 có thể phải chạy trong chế độ giả lập trên một số ứng dụng

Vi xử lý Snapdragon 7c SoC tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn rất nhiều so với vi xử lý Intel có cùng hiệu suất, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thời lượng pin lâu hơn khi thực hiện nhiều tác vụ tương tự. Đáng tiếc, do chưa có tất cả các ứng dụng Windows được biên được biên dịch cho Windows trên kiến trúc ARM, một số ứng dụng có thể bạn cần sử dụng sẽ buộc phải chạy trong chế độ giả lập.

Ứng dụng chạy trong chế độ giả lập trên Windows của kiến trúc ARM thường chạy chậm hơn so với các ứng được biên dịch một cách tự nhiên cho kiến trúc ARM. Vì vậy, tốc độ hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng tùy thuộc vào loại ứng dụng bạn cố gắng chạy, đây là điều có thể dễ dàng để nhận thấy. Hãy chắc chắn việc thực hiện một số nghiên cứu để xác định xem các ứng dụng bạn dự định sử dụng có sẵn tự nhiên cho kiến trúc ARM hay không, nếu là không thì chúng có đang chạy ổn định trong chế độ giả lập hay không. Một số ứng dụng sẽ chạy tốt hơn so với các ứng dụng khác trong chế độ giả lập.

Phiên bản chạy Intel sẽ rất tốt cho những ai thường xuyên làm việc với nhiều ứng dụng chưa được biên dịch tự nhiên cho Windows trên kiến trúc ARM. Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng Slack, Zoom, Telegram hay chương trình Adobe, thì phiên bản Intel sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Tuy nhiên, vi xử lý mà chúng ta đang dự đoán sẽ hiện trên Surface Go 4 thuộc dạng cấu hình thấp hơn, vì vậy bạn khó để thực hiện các đòi hỏi nhiều công suất trên một thiết bị như Surface Go 4.

Thiết kế tổng quan Surface Go 4

Hiện nay vẫn chưa có tin đồn nào rõ ràng về thiết kế của Surface Go 4. Nhưng có thể sẽ có một số thay đổi đáng chú ý, có thể Microsoft sẽ cập nhật bộ khung để giống với Surface Pro 9, với kiểu hình dạng hơi công nhẹ. Tuy nhiên đó chỉ là suy luận của một số người dùng, chi tiết cụ thể về Surface Go 4 vấn là một ẩn số.

Có thể Surface Go 4 sẽ hỗ trợ một loại phụ kiện Type Cover mới sử dụng cùng kết nối mà dòng máy Surface Pro 11 inch được đồn đoán sẽ sử dụng. Cả 2 thiết bị này đều được dự kiến sẽ có hình dạng và kích thước tương tự như nhau. Điều này đồng nghĩa với việc Surface Go 4 sẽ có hỗ trợ các phụ kiện Surface Slim Pen mới của Microsoft, với khả năng sạc tự động trên bàn phím.

 Các tính năng mới trên Surface Go 4 chạy vi xử lý ARM

Về tính năng, phiên bản ARM của Surface Go 4 được dự kiến sẽ tích hợp một NPU nhằm hỗ trợ các tính năng AI tiên tiến được gọi là “ Windows Studio Effects”, bao gồm các tính năng như chỉnh sửa mắt, làm mờ phông nền, tự động căn chỉnh khung hình, làm rõ âm thanh, tập trung âm thanh. Đây là những tính năng đã có sẵn trên Surface Pro 9 dựa trên kiến trúc ARM và cũng chỉ có trên các máy tính chạy Window dựa trên kiến trúc ARM.

Microsoft vẫn đang trong quá trình cải thiện Windows 11 cho các máy tính bảng, đặc biệt là trên những thiết bị có màn hình nhỏ. Gần đây, hệ điều hành Windows 11 đã được cập nhật với thanh Taskbar tập trung vào việc sử dụng cảm ứng, tự động thu nhỏ khi mở một ứng dụng. Ứng dụng còn hiển thị toàn màn hình trên các thiết bị có kích thước màn hình 11 inch hoặc nhỏ hơn.

Ngoài ra, Windows 11 còn nhiều cải tiến khác như giao diện thân thiện với cảm ứng hơn trong File Explorer, khả năng tắt hiển thị ngày và giờ trong khay hệ thống để tạo chỗ cho nhiều ứng dụng được ghim, và thêm nhiều tính năng khác nữa.

Kết bài

Trên đây là cập nhật các tin đồn về Surface Go 4, các thông tin này đều là suy luận từ phía người dùng. Vì vậy chúng ta vẫn phải chờ đợi những thông tin tiếp theo từ Microsoft hoặc các nguồn tin đáng tin cậy trước khi Surface Go 4 ra mắt. Surface Việt sẽ cập nhật những thông tin mới nhất với bạn đọc về Surface Go 4.

Cùng chuyên mục
đánh giá chi tiết surface go 4

Surface Go 4 – Đánh giá chi tiết sau gần 1 năm sử dụng học tập, làm việc! Intel N200 với tiến trình Intel 7 là cải tiến đáng kể!

Surface Go 4 khi mới ra mắt thì có vẻ như ít nhận được sự quan tâm của mọi người bởi dòng Go vốn được Microsoft ưu tiên về tính di động và sẽ bị đánh đổi bởi hiệu năng. Nhưng với CPU mới là Intel N200 thì liệu Go 4 có đáng mua hơn…

Surrface Go 4 sắp ra mắt

Surface Go 4 sẽ ra mắt với Intel N200 thay vì ARM trong 2023?

Intel N200 sẽ tiếp tục được triển khai và nâng cấp cho phiên bản Surface Go sẽ được Microsoft cho ra mắt trong mùa thu năm nay! Theo một số nguồn tin cho biết, Microsoft đang làm việc trên Surface Go mới lần đầu tiên xuất xưởng với bộ xử lý ARM, với kế hoạch…