Surface Go 4 – Đánh giá chi tiết sau gần 1 năm sử dụng học tập, làm việc! Intel N200 với tiến trình Intel 7 là cải tiến đáng kể!

Surface Go 4 khi mới ra mắt thì có vẻ như ít nhận được sự quan tâm của mọi người bởi dòng Go vốn được Microsoft ưu tiên về tính di động và sẽ bị đánh đổi bởi hiệu năng.

Nhưng với CPU mới là Intel N200 thì liệu Go 4 có đáng mua hơn so với Go 3? Tất cả sẽ có trong video này, hay cùng mình đánh giá chi tiết Surface Go 4 sau 6 tháng sử dụng nhé.

1/ Surface Go 4 có những nâng cấp gì mới so với Surface Go 3?

Surface Go 4 được nâng cấp so với Surface Go 3

Surface Go 4 có form thiết kế và ngoại hình tương tự như Surface Go 3. Máy vẫn có form thiết kế là dạng máy tính bảng với bàn phím tháo rời, có thể gắn hít nam châm tương tự như các máy dòng Surface Pro.
Sự khác biệt nhất tới từ CPU intel mới trên trong máy, Go 4 được cải tiến tiến trình sản xuất chip là 10nm – tức là tương đương với tiến trình sản xuất chip Intel đời 12-13-14 mới nhất hiện nay.
Surface Go 3 chỉ thì là CPU Intel Pentium Gold 6500Y hoặc Core i3 10100Y được sản xuất từ tiến trình chip 14nm như các CPU intel đời 8 – 9 – 10. Chi tiết hơn thì mình sẽ có benmark chấm điểm ở phần kế tiếp của video nhé.

2/ Surface Go 4 với thiết kế 2-in-1

thiết kế Surface Go 4

Surface Go 4 vẫn là chiếc tablet 2-in-1 nhỏ, gọn, nhẹ nhất của nhà Microsoft. Với trọng lượng chỉ là 521 gram, đi kèm kích cỡ là 245x175x8.3mm, tổng thể máy đúng vừa y chang 1 cuốn sổ tay vậy.
Với các bạn học sinh, sinh viên, hay các anh chị làm văn phòng cơ bản thường xuyên phải di chuyển làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau. Chủ yếu cần 1 chiếc laptop nhỏ, gọn, có cảm ứng, thuận tiện di chuyển là chính thì Go 4 là sự lựa chọn hoàn hảo nhất ở thời điểm hiện tại.

Surface Go 4 gọn nhẹ
Toàn bộ máy vẫn là khung vỏ nhôm cứng cáp quen thuộc, không hề có bất kỳ 1 chi tiết thừa hay tem dán quảng cáo nào cả. Chỉ có 1 logo Microsoft ở lưng máy, còn lại toàn bộ máy đều rất rất tối giảm.

>> Xem thêm một số sản phẩm Surface Go 4 đang được bán tại hệ thống Surface Việt

Phía nắp lưng máy vẫn có chân đế kickstand giúp dựng máy lên, đồng thời giúp máy linh hoạt sử dụng ở nhiều tư thế khác nhau.

3/ Bàn phím, Touchpad

Bàn phím Surface Go 4

Do là dòng máy tháo rời nên Go 4 dùng chung bàn phím Type Cover với các máy Surface Go 3 và Go 2 trước kia được. Máy cũng có nhiều bàn phím tùy chọn với nhiều màu sắc khác nhau.
Đi kèm phím là bút Surface Pen với nhiều màu sắc để lựa chọn.
Bàn phím của máy là dạng hit nam châm, chỉ cần gắn phím là máy sẽ tự động nhận diện kết nối luôn.

Touchpad di mượt, tracking chuẩn xác. Touchpad này hơi nhỏ 1 chút, nhưng bù lại, do máy có màn hình cảm ứng nên gần như mọi thác tác sử dụng máy là mình đều dùng tay vuốt chạm lên màn hình, thi thoảng mới cần dùng tới touchpad này.

Ngoài bàn phím và bút Surface Pen, các bạn có hay làm việc với các tác vụ liên quan tới thiết kế ảnh Canvas, Photoshop hay làm video mạng xã hội nhẹ nhàng, cần di chuyển chuột chính xác 100% thì có thể cân nhắc thêm Chuột Surface Bluetooth – đây cũng là món phụ kiện mà mình luôn tư vấn bạn bè mình có mua máy Surface thì nên thêm chuột này, vì nó có mức giá rất mềm mà độ chuẩn xác là rất rất ngon.

4/ Cổng kết nối

Cổng kết nối Surface Go 4

Do là dòng máy tablet nhỏ gọn, nên Go 4 cũng bị hạn chế cổng kết nối. Máy chỉ có 1 cổng sạc Surface Connect mà Microsoft tặng sẵn củ sạc 24W, 1 cổng USB-C 3.1 vừa hỗ trợ sạc và truyền tải dữ liệu, xuất hình được luôn, 1 cổng audio 3.5mm và 1 khe thẻ MicroSD.các cổng kết nối Surface Go 4
Nếu các bạn hay phải trình chiếu slide lên máy chiếu thì chắc chắn là sẽ cần mua thêm 1 hub chuyển đổi Type C to HDMI và VGA.
Tùy từng event mà thi thoảng Surface Việt cũng có thể tặng kèm cả hub chuyển đổi này luôn, vậy nên các bạn có thể follow page Surface Việt có tích xanh để săn sale nhé.

5/ Màn hình Surface Go 4

Màn hình Surface Go 4

Go 4 có màn hình 10.5 inch, độ phân giải là Full HD 1920×1280, đạt 220 PPI, tỷ lệ màn hình là 3:2 và độ tương phản là 1500:1.
Độ chuẩn sắc rất rất cao, đạt tới 99% sRGB, 70% Adobe RGB và 69% P3, độ sáng 415 nits.
Điểm đặc biệt của màn hình này là đây là màn hình Gương IPS, chất lượng hiển thị và độ sáng gần như là tương đương với các mẫu máy điện thoại mà các bạn đang xử lý. Màn hình này có tỷ lệ 3:2 – đây là tỷ lệ  phù hợp nhất để làm việc và giải trí, vì hầu hết các App, các website đều được tối ưu theo tỷ lệ này. Vậy nên dù bạn có cầm Go 4 nằm ngang hay dọc thì trải nghiệm sử dụng màn hình này đều rất đã.

Màn hình Surface Go 4 sắc nétNếu như các màn hình phổ thông có tỷ lệ là 16:9 hay 16:10 thì sẽ là hình chữ nhật nằm ngang, do đó mà khi dùng ở chế độ dựng đứng sẽ bị quá dài.
Còn với tỷ lệ màn 3:2 này thì quá ngon, dùng làm việc mở App bất kỳ đều hiển thị nhiều nội dung hơn.
Các bạn có thể cầm thử các laptop phổ thông tới test với Go 4 khi mở cùng 1 trang website hay cùng mở 1 App làm Video Capcut chẳng hạn, đảm bảo là bạn sẽ thấy Go 4 cho hiển thị rộng rãi, thoáng hơn hẳn.
Màn hình này cũng có cảm ứng 10 điểm chạm, thao tác vuốt chạm rất rất mượt mà nếu so với các mẫu máy Laptop phổ thông khác trên thị trường. Còn nếu so với độ mượt như khi vuốt chạm trên điện thoại thì vẫn chưa ngon bằng.

Nhưng với thao tác sử dụng máy liên quan tới làm việc, chủ yếu là bấm vuốt chạm tắt mở ứng dụng, kéo lên xuống đọc nội dung hay nhấn giữ để Copy Paste … thì màn hình cảm ứng của Go 4 vẫn rất ngon.
Gần như mọi thao tác làm việc, mình chỉ cần màn hình cảm ứng là ổn. Chỉ khi nào cần làm ảnh ọt, video thì mình mới cần tới Touchpad hoặc chuột Surface thêm.

Để trải nghiệm liền mạch nhất thì các bạn có thể tham khảo thêm các mẫu bút Surface Pen để viết, vẽ, note lên màn hình thuận tiện. Với các bạn hay phải vẽ vời, note ghi chú nhanh thì có thể cân chắc với bút Surface.

6/ Surface Go 4 được trang bị 2 loa

Loa Surface Go 4

Máy được được trang bị 2 dải loa ở phía 2 cạnh viền 2 bên của máy, Với dải loa 2W stereo, kết hợp cùng công nghệ Dolby Audio Premium cho chất âm rất to, ấm.
Kết hợp với 2 Dual Mic giúp lọc tạp âm khi gọi điện thoại video call.

7/ Cấu hình được nâng cấp

Cấu hình Surface Go 4

Surface Go 4 được nâng cấp CPU Intel N200 với 4 nhân, 4 luồng, xung tối đa là 3.7GHz, ăn điện tối đa là 6W và được sản xuất trên tiến trình 7nm giúp máy ăn ít điện hơn mà vẫn đảm bảo hiệu năng mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước.

Surface Go 3 Surface Go 3 Surface Go 4
CPU Intel Pentium Gold 6500 Intel Core i3 10100Y Intel N200
Số nhân 2 2 4
Số luồng 4 4 4
Xung cơ bản 1.1 GHz 1.3 GHz 1.0 GHz
Xung turbo 3.4 GHz 3.9 GHz 3.7 GHz
Tiến trình 14 nm 14 nm 10nm (intel 7)
Điện năng tiêu thụ TDP 5W 5W 6W
Graphics tích hợp Intel® UHD Graphics 615 Intel® UHD Graphics 615 Intel® UHD Graphics Xe 750
PassMark – Single thread mark 1.751 1.657 2.050
PassMark – CPU mark 3.022 2.935 5.455

Do đó mà cả CPU đơn nhân và đa nhân của Go 4 đều vượt trội hiệu năng so với với thế hệ trước rất rất nhiều, trong khi đó, điện năng tiêu thụ vẫn đảm bảo duy trì ở mức tương đương.
Đi kèm đó là máy có sẵn 8GB RAM và ổ cứng UFS là 64GB – 128GB hoặc 256GB. Loại ổ cứng UFS này là dạng ổ cứng lưu trữ tương tự như trên các thiết bị điện thoại, máy tính bảng, giúp tốc độ truy cập dữ liệu nhanh hơn và tiết kiệm pin hơn so với các ổ cứng thường.
UFS sẽ cho hiệu năng ở giữa ổ eMMC và SSD.
cấu hình Surface Go 4 được nâng cấp đáng kểTrải nghiệm thực tế thì gần như mọi tác vụ Word, Excel, Powerpoint đều rất rất nhanh, mượt tức thì trên máy. Thậm chí là dù có mở edit ảnh photoshop làm banner website, ảnh cover page thì Go 4 vẫn chạy rất mượt. Chỉ khi nào mình có edit video mà Import tầm 20-30 chục file full HD quay bằng máy ảnh Sony thì máy mới cần load 1 lúc.
Vậy nên, với các bạn chỉ làm video mạng xã hội cơ bản quay video tầm 10-20 source rồi import vào máy để edit bằng Capcut thì Go 4 hoàn toàn đáp ứng tốt luôn.

8/ Thời lượng Pin

thời lượng pin Surface Go 4

Máy đi kèm viên pin 26Whr, củ sạc Surface 24W, thời gian sử dụng hỗn hợp đa tác vụ, độ sáng màn hình 50%, chủ yếu là dùng Microsoft Edge duyệt website, check mail, mở Word, Excel, Powerpoint thì máy có thể trụ được 8-9 tiếng liên tục.

Pin Surface Go 4 lên đến 9 tiếngCòn nếu có mở thêm ảnh ọt Photoshop, edit video mạng xã hội nhẹ nhàng thì máy có thể trụ được 4-5 tiếng.

9/ Một số tính năng khác

Các tính năng khác trên Surface Go 4

  • Máy có sẵn mở khóa khuôn mặt Windows Hello.
  • Máy cũng có sẵn kết nối không dây Wifi 6 và Bluetooth 5.1

Tổng kết lại,

Surface Go 4 là mẫu Laptop 10 inch nhỏ-gọn-nhẹ nhất của Microsoft ở thời điểm hiện tại. Với các bạn sinh viên, các anh chị quản lý chỉ cần 1 chiếc máy để lướt website đọc thông tin, check mail và soạn thảo Word, Excel, Powerpoint và thường xuyên phải di chuyển làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau thì Go 4 là 1 lựa chọn hoàn hảo nhất ở thời điểm hiện tại.

Đó là những gì mà mình cảm nhận được ở chiếc máy này. Các bạn có câu hỏi gì về Surface Go 4 thì cứ comment ở phần phía dưới để được mình giải đáp thắc mắc nhé.

Cùng chuyên mục
Surrface Go 4 sắp ra mắt

Surface Go 4 sẽ ra mắt với Intel N200 thay vì ARM trong 2023?

Intel N200 sẽ tiếp tục được triển khai và nâng cấp cho phiên bản Surface Go sẽ được Microsoft cho ra mắt trong mùa thu năm nay! Theo một số nguồn tin cho biết, Microsoft đang làm việc trên Surface Go mới lần đầu tiên xuất xưởng với bộ xử lý ARM, với kế hoạch…