Surface Laptop Go 3 – đánh giá chi tiết sau gần 1 năm sử dụng làm máy chính! Nâng cấp mạnh về hiệu năng!

Surface Laptop Go 3 vừa mới ra mắt gì những nâng cấp gì mới? Liệu CPU Intel i5 1235U của máy có giúp gia tăng trải nghiệm người dùng hơn so với các mẫu máy đời trước? Sau hơn 6 tháng sử dụng thực tế chiếc máy này, hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn toàn tập về Surface Laptop Go 3!

1/ Surface Laptop Go 3 có những nâng cấp gì mới so với Surface Laptop Go 2?

Surface Laptop Go 3 được nâng cấp

Surface Laptop Go 3 vẫn giữ nguyên form thiết kế và màu sắc y hệt như Surface Laptop Go 2. Sự khác biệt chỉ ở phần cứng, nâng cấp cấu hình bên trong máy.

2/ Thiết kế Surface Laptop Go 3

thiết kế Surface Laptop Go 3

Surface Laptop Go 3 vẫn là Form thiết kế của Laptop truyền thống, có bàn phím vật lý dính liền với màn hình tương tự như người đàn anh Surface Laptop 5.

Ưu điểm của dòng Laptop Go 3 này là trọng lượng của máy siêu nhỏ, gọn, nhẹ. Toàn bộ máy chỉ nặng 1.13kg. Cùng kích cỡ 278 x 206 x 15.7 mm.
Máy rất rất nhỏ gọn, với các bạn học sinh, sinh viên hay với các anh chị làm các tác vụ công việc văn phòng nhẹ nhàng, thường xuyên phải di chuyển đi lại làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau.

Toàn bộ máy vẫn là vỏ nhôm sang trọng bao toàn bộ máy. Phần bàn phím trùng màu sắc với màu máy. Máy có 4 màu sắc lựa chọn là: Xanh Ice Blue, xanh Sage, trắng xám Platinum và vàng hồng Sandstone.

Hầu hết các mẫu Laptop khác trên thị trường đều sẽ có tem dán lên phần chiếu tì tay thì với Surface Laptop Go 3 hay bất kỳ máy Surface nào khác, Microsoft đều hướng tới sự tối giản, đẹp sang trọng. Do đó mà máy không hề có bất kỳ chi tiết thừa nào cả.

3/ Surface Laptop Go 3 được trang bị cổng kết nối cơ bản

Cổng kết nối Surface Laptop Go 3 đơn giản

Do là dòng máy hướng tới tính di động cao nên Surface Laptop Go 3 chỉ được trang bị các cổng kết nối khá cơ bản. Gồm có 1 cổng sạc Surface connect, 1 cổng USB-C 3.2 có hỗ trợ cả xuất hình và truyển tải file, 1 cổng USB-A 3.1 và 1 cổng Audio 3.5mm

Cổng kết nối Surface Laptop Go 3 đơn giản

Ngoài ra, máy cũng được trang bị sẵn Wifi 6 và Bluetooth 5.1 hiện đại.

4/ Bàn phím, Touchpad Surface Laptop Go 3

Bàn phím, tuochpad Surface Laptop Go 3

Do là bàn phím vật lý nên chất lượng phím của Laptop Go 3 gõ rất ngon, độ nảy, độ đàn hồi tốt. Khoảng cách giữa các phím rộng.
Touchpad rất mượt, chuẩn xác, kết hợp với màn hình máy có cảm ứng nên gần như mọi tác vụ văn phòng cơ bản có thể không cần tới chuột bên ngoài.

Thực tế sử dụng thì chỉ có tác vụ gì đặc thù, cần sự chỉnh xác cao kiểu như thiết kế ảnh Photoshop hay edit video gì đó thì mình mới cần sử dụng tới chuột. Còn lại gần như là mọi tác vụ, mình chỉ cần sử dụng Touchpad và cảm ứng trên màn hình của máy.

>> Xem thêm một số sản phẩm Surface Laptop Go 3 tại Surface Việt

5/ Màn hình Surface Laptop Go 3

Màn hình Surface Laptop Go 3

Surface Laptop Go 3 vẫn được trang bị màn hình 12.4 inch, độ phân giải HD 1536×1024 pixel, mật độ điểm ảnh là 148 ppi.
Đây là màn hình gương, độ tương phản rất cao, đạt tới 1000:1, cùng tỷ lệ màn hình là 3:2 rất rất tối ưu không gian hiển thị cho công việc.

Tuỳ nhiên, 2024 rồi mà Microsoft vẫn để màn hình HD thì mình cũng hơi khó hiểu. Nếu nhìn kỹ thì đúng là màn hình có vài gợi pixel giỗ. Nhưng đó là nhìn rất kỹ, còn thực tế dùng thì do màn hình này được Microsoft trang bị tần nền màn hình IPS, cùng công nghệ màn hình PixelSense giúp chất lượng hiển thị màn hình rất cao, đạt tới 97%, 67% Adobe RGB, 65% P3 – tức là độ chuẩn màu sắc ngang ngửa với các màn hình đồ hoạ tầm trung.

Chi tiết màn hình Surface Laptop Go 3Vậy nên màn hình HD trên Surface Laptop Go 3 cũng không phải là nhược điểm quá lớn với các anh chị chỉ sử dụng máy để làm việc văn phòng, học tập thuần tuý.
Bù lại, màn hình HD này lại giúp máy tiết kiệm pin hơn, giúp hiệu năng và thời lượng pin sử dụng của máy Laptop Go 3 được cải thiện hơn so với các máy có độ phân giải màn hình lớn hơn.

6/ Loa Surface Laptop Go 3

Loa Surface Laptop Go 3

Loa của máy được trang bị dải loa Ommisonic với công nghệ Dolby Audio – toàn bộ loa máy được ẩn phía dưới màn hình – giúp máy càng tối giản thiết kế, đồng thời chất âm vẫn hướng về phía người dùng. Ngoài ra, ở phần webcam của máy cũng được trang bị sẵn Dual Mic giúp khử tạp âm khi trao đổi video call hội thoại.

7/ Cấu hình Surface Laptop Go 3 được nâng cấp

Như mình đã nói ở trên, Surface Laptop Go 3 được nâng cấp mạnh về cấu hình so với thế hệ trước. Cụ hể là máy được trang bị CPU intel đời 12, core i5 1235U – tức là Laptop Go 3 sẽ chung CPU với cả máy Surface Laptop 5 và Surface Pro 9.

Surface Laptop Go 2 Surface Laptop Go 3
CPU i5 1135G7 i5 1235U
Số nhân 4 10
Số luồng 8 12
Xung cơ bản 2.4 GHz 1.3 GHz
Xung turbo 4.2 GHz 4.4 GHz
Tiến trình 10 nm SuperFin Intel 7nm
Điện năng 28W 15W
Cinebench 15 64-bit single-core 198 214
Cinebench 15 64-bit multi-core 822 1086

Đi kèm đó là Card On Intel Iris Xe Graphics mạnh mẽ. RAM tuỳ chọn là 8GB hoặc 16GB LPDDR5. Ổ cứng theo máy mặc định sẵn là SSD 256GB.

Cấu hình Surface Laptop Go 3

Với i5 1235U được thay đổi cấu trúc nhân, luồng và tiến trình sản xuất so với các phiên bản intel đời 11 đổ về trước. Máy sẽ có 10 nhân và 12 luồng, trong đó có 2 nhân P-Core hiệu năng cao và 8 nhân E-Core tiết kiệm điện. Xung nhịp tối đa 3.3 – 4.4 GHz, điện năng tiêu thụ từ 15 – 55W.
Do đó mà Surface Laptop Go 3 với các tác vụ đơn nhân gần như là ngang ngửa với cả các máy CPU dòng khác như Surface Laptop Studio.
Mọi tác vụ văn phòng Word, Excel, Powerpoint trên máy đều rất rất nhanh, trơn tru mượt mà.
Thậm chí là với các tác vụ edit ảnh thiết kế banner website, ảnh cover facebook bằng Photoshop cũng rất đơn giản.
Chỉ khi mở tác vụ edit video mà chèn nhiều effect hiệu ứng quá thì máy mới giật lag nhẹ 1 chút. Tóm lại là mình rất rất hài lòng về hiệu năng của máy Laptop Go 3, phải nói là CPU intel đời 12 trở đi, Intel đã làm rất tốt về hiệu năng trên các mẫu máy dòng U tiết kiệm điện.

Một lưu ý nhỏ với các bạn là máy Laptop Go 3 cũng giống như các máy Surface khác đều sẽ hàn chết các linh kiện bên trong máy, do đó mà không thể nâng cấp được RAM, SSD. Vậy nên với các bạn xác định mua máy mà có sử dụng tác vụ năng liên quan tới edit ảnh, video nhiều thì có thể cân nhắc tới option RAM 16GB ngay từ đầu nhé.

8/ Thời lượng Pin lên đến 9 tiếng

thời lượng pin Surface Laptop Go 3 lên 9 tiếng

Máy được trang bị viên pin 41Wh, đi kèm củ sạc 39W Surface Connect. Thời gian sử dụng hỗn đa tác vụ máy sẽ được 8-9 tiếng khi sử dụng wifi và độ sáng màn hình 50%.
Với khi bật max màn hình 100%, thì máy có thể đạt khoảng 5-6 tiếng sử dụng.

thời lượng pin Surface Laptop Go 3 lên 9 tiếngVới 1 chiếc Laptop 12.4 inch nhỏ gọn như này thì đây là thời lượng pin khá ấn tượng trong thế giới Laptop hiện tại.

9/ Tính năng khác của Surface Laptop Go 3

tính năng khác trên Surface Laptop Go 3

-Webcam của máy là 720P cho chất lượng hiển thị ở mức khá.

-Máy có sẵn mở khoá vân tay và được tích hợp sẵn vào nút nguồn.

Tổng kết lại:

Với nhu cầu học tập và làm việc văn phòng trong 4-5 năm tới thì Surface Laptop Go 3 là 1 mẫu Laptop ngon-bổ-rẻ nhất của nhà Microsoft ở thời điểm hiện tại. 

Máy không có điểm gì nổi bật vượt trội so với các mẫu máy Surface Go 4, Surface Pro 9 hay Surface Laptop 5, nhưng Laptop Go 3 là 1 chiếc máy hài hoà về tổng thể.

Cân bằng giữa màn hình đủ đẹp, thời lượng pin đủ tốt đi kèm thiết kế vừa đủ đẹp cùng 1 hiệu năng đủ dùng.

Đó là những gì mà mình cảm nhận được ở chiếc máy thú vị này.

Các bạn có câu hỏi, thắc mắc gì về Surface Laptop Go 3 thì cứ comment ở phần phía dưới để được giao lưu với mình và ekip Surface Việt nhé.

Cùng chuyên mục
Surface-Laptop-Go-3-12-4-inch

Microsoft Surface Laptop Go 3: Chiếc Laptop Windows 11 12 inch tốt nhất?

Surface Laptop Go 3 là một chiếc laptop vừa được Microsoft cho ra mắt vào ngày 21 tháng 9 năm 2023. Nó cũng là một trong những dòng máy tính xách tay Windows 12 inch tốt hơn trên thị trường, với thiết kế nhỏ gọn, thời lượng pin tuyệt vời và kiểu dáng nhỏ gọn…

so-sanh-surface-laptop-go-2-3

Microsoft Surface Laptop Go 1, Go 2 và Go 3 | Đâu là lựa chọn tối ưu?

Microsoft Surface Laptop Go là dòng máy được coi là một trong những máy tính xách tay tốt nhất nhờ độ tin cậy và thiết kế siêu mỏng. Trên thực tế, Surface Laptop Go mỏng đến mức có cảm giác giống như máy tính bảng Microsoft Surface có bàn phím và trackpad tích hợp. Việc…