Microsoft Surface Laptop Go 1, Go 2 và Go 3 | Đâu là lựa chọn tối ưu?

Microsoft Surface Laptop Go là dòng máy được coi là một trong những máy tính xách tay tốt nhất nhờ độ tin cậy và thiết kế siêu mỏng. Trên thực tế, Surface Laptop Go mỏng đến mức có cảm giác giống như máy tính bảng Microsoft Surface có bàn phím và trackpad tích hợp. Việc Microsoft phát hành mẫu mới nhất vào ngày 21 tháng 9 năm 2023, đã đến lúc so sánh ba phiên bản cạnh nhau để tìm hiểu những cập nhật và thay đổi quan trọng nhất. 

Bài viết này, Surface Việt cũng sẽ đi sâu các ý nghĩa của các thông số kỹ thuật khác nhau của từng phiên bản Surface Laptop Go để bạn có thể lựa chọn một thiết bị phù hợp với nhu cầu của mình!

1/ Thông số kỹ thuật Surface Laptop Go đời đầu, Surface Laptop Go 2, và Surface Laptop Go 3

Để bắt đầu so sánh giữa 3 thế hệ dòng máy Surface Laptop Go, trước tiên bạn hãy xem qua bảng thông số kỹ thuật giữa Surface Laptop Go, Laptop Go 2, Laptop Go 3 ngay dưới đây. Sau đó, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu sâu hơn từng ý nghĩa của những thông số đó.

Loại Surface Laptop Go Laptop Surface Go 2 Laptop Surface Go 3
Hệ điều hành Windows 10 Home ở chế độ S Windows Home 11 Windows Home 11
Bộ xử lý Intel Core i5-1035G1 Intel Core i5-1135G7 Intel Core i5-1235U
Ram 4GB hoặc 8GB LPDDR4x 16GB (chỉ thương mại) 4GB hoặc 8GB LPDDR4x 8GB hoặc 16GB LPDDR5
Đồ họa Đồ họa Intel UHD Đồ họa Intel Iris Xe Đồ họa Intel Iris Xe
Ổ cứng eMMC 64GB | SSD 128GB hoặc 256GB SSD 128GB hoặc 256GB SSD 256GB
Màn hình Màn hình cảm ứng PixelSense 12,45 inch 1536×1024 (148 ppi) 3:2 Màn hình cảm ứng PixelSense 12,4 inch 1536 x 1024 (148 ppi) 3:2 Màn hình cảm ứng PixelSense 12,4 inch 1536 x 1024 (148 ppi) 3:2
Cổng 1x USB-C, 1x USB-A, giắc cắm tai nghe 3,5 mm, 1x Surface Connect 1x USB-C, 1x USB-A, 1x giắc âm thanh 3,5 mm, 1x cổng Surface Connect 1x USB-C 3.2, 1x USB-A 3.1, giắc âm thanh 1x 3,5 mm, 1x cổng Surface Connect
Âm thanh Loa Omnisonic với âm thanh Dolby Premium Loa Omnisonic với Dolby-Audio Premium Loa Omnisonic với Dolby-Audio Premium
Kết nối Wi-Fi 6, Bluetooth 5.0 Wi-Fi 6: 802.11ax, Bluetooth 5.1 Wi-Fi 6: 802.11ax, Bluetooth 5.1
Camera 720p HD f/2.0 Camera 720p HD f2.0 Camera HD 720p
Bảo mật Cảm biến vân tay Windows Hello Cảm biến vân tay Windows Hello Cảm biến vân tay Windows Hello
Pin Lên đến 13 giờ Lên đến 13,5 giờ Lên đến 15 giờ
Kích thước 10,95 x 8,10 x 0,62 inch 10,95 x 8,12 x 0,62 inch 10,95 x 8,12 x 0,62 inch
Cân nặng 2,45lbs (1.110g) 2,48 lbs (1,127 g) 2,49 lbs (1,129g)
Màu sắc Platinum, Sandstone, Ice Blue Platinum, Ice Blue, Sandstone, Sage Platinum, Ice Blue, Sandstone, Sage
Phát hành Ngày 1 tháng 10 năm 2020 Ngày 7 tháng 6 năm 2022 Ngày 2 tháng 10 năm 2023
Giá $550 – $1,100 $600 đến $1,100 từ $799,99

2/ Phân biệt Surface Laptop Go, Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop Go 3

Nếu chỉ nhìn vào chúng, bạn có thể không phân biệt được mẫu Surface Laptop Go vì khung, màn hình, kích thước và tùy chọn màu sắc của chúng khá giống nhau. Tuy nhiên, những thay đổi về thành phần bên trong và phần cứng mới thực sự mang lại những trải nghiệm khác biệt cho người dùng. Dưới đây là những đặc điểm khác biệt quan trọng nhất giữa Surface Laptop Go, Surface Laptop Go 2 và Surface Laptop Go 3.

Bộ xử lý

Mỗi mẫu máy liên tiếp kể từ khi phát hành Surface Laptop Go đời đầu đều có bộ xử lý (CPU) và lần lượt được cải tiến cung cấp nhiều sức mạnh xử lý hơn so với mẫu trước đó. CPU là một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy bởi chúng cung cấp bộ xử lý cần thiết để cho máy biết phải làm gì để có thể chạy một số chương trình nhất định và sẽ thực hiện các tác vụ cụ thể. Như vậy, Surface Laptop Go 3 mới nhất có thể xử lý nhiều tác vụ xử lý nhất trong cả 3 model nhờ bộ xử lý mạnh hơn là Intel Core i5-1235U.

Surface Laptop Go 3 thoải mái chơi các loại game

RAM

Mặc dù bộ nhớ (RAM) và bộ lưu trữ đều là xử lý Gigabyte (GB), nhưng chức năng thực tế của chúng trong máy tính xách tay rất khác nhau. RAM là từ viết tắt của bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, đồng thời dùng để chỉ việc đọc và ghi nhanh dữ liệu mà nó đã truy cập trước đó nhằm giảm thời gian cần thiết để thực hiện các chức năng khác nhau. RAM cần thiết như một thực thể riêng biệt với bộ lưu trữ vì mỗi máy tính xách tay có thể truy cập dữ liệu qua RAM dễ dàng hơn so với SSD, do đó nó cho phép máy tính xách tay của bạn chạy chương trình hoặc lưu thông tin nhanh hơn rất nhiều. 

Dung lượng RAM càng cao thì máy của bạn càng có thể hoạt động càng tốt, đó là lý do tại sao thật vui khi thấy Surface Laptop Go 3 mới nhất cuối cùng cũng cung cấp phiên bản có RAM 16GB cho bản cơ bản. Ngược lại, hai phiên bản trước đó chỉ cung cấp tối đa 8GB.

Thời lượng pin

Để có thể giải quyết mọi vấn đề, đặc biệt là mỗi khi di chuyển thì thiết bị của bạn cần phải có một thời lượng pin đảm bảo. Chiếc Surface Laptop Go 3 vừa mới ra mắt có thời lượng pin sử dụng lên đến 15 giờ sau mỗi lần sạc (theo công bố của Microsoft), đã khiến nó trở thành thế hệ Surface Laptop Go có thời lượng pin lâu nhất. Trong khi đó, thế hệ Surface Laptop Go và Surface Laptop Go 2 lại tương đối giống nhau, với thời pin lần lượt là 13 hoặc 13,5 giờ.

Trải nghiệm Surface Laptop Go 3

Giá bán

So với các dòng máy laptop khác của nhà Microsoft, như Surface Laptop Studio 2 chẳng hạn, thì Surface Laptop Go có mức giá phải chăng hơn. Như thường lệ, những phiên bản máy tính xách tay mới nhất sẽ có xu hướng đắt hơn những phiên bản trước, vì chúng thường có phần cứng được nâng cấp hơn so với phiên bản tiền nhiệm và điều tương tự cũng có thể xảy ra với dòng Surface Laptop Go. 

Giá Surface Laptop Go phụ thuộc vào từng cấu hình được chọn khi ra mắt, với phiên bản Surface Laptop Go đời đầu có giá từ 550$ đến 1.100$. Sau đó, Surface Laptop Go 2 ra mắt với giá khởi điểm từ 600$ đến 1.100$. Đến Surface Surface Laptop Go 3, nó có mức giá khởi điểm từ 799$, vẫn chưa rõ về giá của phiên bản đắt nhất. Vì vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì lựa chọn Surface Laptop Go 2 sẽ là một ý tưởng không tồi.

Màn hình Surface Laptop Go 3 sắc nét

Nếu bạn muốn cập nhật phiên bản mới nhất của dòng Surface Laptop Go thì Surface Laptop Go 3 mới sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Bởi nó có sức mạnh xử lý tốt nhất, cung cấp nhiều RAM hơn các phiên bản trước, cùng thời lượng pin kéo dài thậm chí nhiều hơn tới 1 tiếng rưỡi so với tùy chọn trước. Mặc dù nó có đắt hơn một chút so với các phiên bản trước nhưng đổi lại nó cũng sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời hơn hẳn.

Còn nếu bạn muốn có Surface Laptop Go nhưng muốn tiết kiệm một khoản tiền, tôi thành thật khuyên bạn nên chọn Surface Laptop Go 2. Bởi nó vẫn khá mạnh mẽ, hơn hẳn so với phiên bản đầu nhờ card đồ họa và bộ xử lý được nâng cấp cải tiến. Tuy nhiên, giá của nó sẽ không đắt bằng phiên bản mới nhất.

Giải trí trên Surface Laptop Go 3

Trong khi đó, nếu bạn muốn có Surface Laptop Go nhưng muốn tiết kiệm một số tiền, tôi khuyên bạn nên chọn Surface Laptop Go 2. Nó vẫn khá mạnh mẽ, hơn hẳn phiên bản gốc nhờ card đồ họa và bộ xử lý được cải tiến. Tuy nhiên, nó sẽ không đắt bằng phiên bản mới nhất. 

Trên đây là những phân tích, so sánh của chúng tôi về 3 thế hệ dòng máy Surface Laptop Go. Qua đây, hy vọng bạn sẽ tìm ra được một phiên bản Surface Laptop Go phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng máy của mình!

Cùng chuyên mục
Surface-Laptop-Go-3-12-4-inch

Microsoft Surface Laptop Go 3: Chiếc Laptop Windows 11 12 inch tốt nhất?

Surface Laptop Go 3 là một chiếc laptop vừa được Microsoft cho ra mắt vào ngày 21 tháng 9 năm 2023. Nó cũng là một trong những dòng máy tính xách tay Windows 12 inch tốt hơn trên thị trường, với thiết kế nhỏ gọn, thời lượng pin tuyệt vời và kiểu dáng nhỏ gọn…

Chiếc Surface phục vụ mọi đối tượng

Chiếc Surface nào phù hợp với mọi khách hàng?

Microsoft đã mở rộng gia đình Surface của mình với rất nhiều sản phẩm độc đáo như Surface Studio hay Surface Laptop Studio, song song với những sản phẩm khá an toàn như Surface Laptop, Laptop Go. Mỗi sản phẩm này đều có ưu và nhược điểm riêng, nhắm tới những đối tượng khách hàng…

Top 5 máy Surface đáng mua nhất trong dịp Noel này? Món quà tặng ý nghĩa

Ngày Noel đã ngày càng đến gần rồi, vậy bạn đã chọn được một chiếc máy Surface phù hợp để tặng người thân trong dịp lễ cuối năm hay chưa? Hãy cùng chúng mình tìm kiếm “Top 5 máy Surface đáng mua nhất trong dịp Noel này? Món quà tặng ý nghĩa” nhé! 1/ Surface…

surface laptop go 2 cos 4 màu

Những điểm mà người dùng nuối tiếc trên Surface Laptop Go 2

Microsoft vừa mới đây đã thông báo về Surface Laptop Go 2 trên trang chủ của mình.  Về cơ bản, Surface Laptop Go 2 là một bản nâng cấp giữa vòng đời nên không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước, chủ yếu là Microsoft sẽ nâng cấp cho máy vi xử…

surface laptop go 2-9

Bạn nên mua phiên bản cấu hình nào của Surface Laptop Go 2

Microsoft vừa mới đây đã thông báo về Surface Laptop Go 2 trên trang chủ của mình.  Về cơ bản, Surface Laptop Go 2 là một bản nâng cấp giữa vòng đời nên không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước, chủ yếu là Microsoft sẽ nâng cấp cho máy vi xử…