Surface Laptop mạnh mẽ đi lên từ thất bại

Microsoft đã mất 5 năm để đi lên và trở thành đối thủ đáng gờm chính thức của Dell, HP thậm chí cả Apple ông trùm của Tablet thời bấy giờ với sản phẩm nổi bật là Macbook để đời.

Cách đây 5 năm, Microsoft không nổi tiếng về sản xuất phần cứng. Hãng có những bước thử nghiệm trong sản xuất phụ kiện và thiết bị phần cứng khác, nổi bật nhất là Xbox một thiết bị nổi bật của Microsoft trong lĩnh vực trò chơi vào thời điểm đó. Đến giữa năm 2012, Microsoft chính thức gia nhập vào thị trường máy tính bảng cho ra đời Surface Pro 6, 4,2017 và Surface RT.

Surface

Đây là bước đi mới lạ để thay đổi những gì mà Windows đang thất thế trên thị trường, phá bỏ mọi rào cản và định kiến để Microsoft phát triển một sản phẩm dựa trên những ý tưởng sáng tạo để tạo ra một chiếc máy tính bảng thời thượng nhất trong thời điểm đó, thương hiệu phần cứng chính thống đã có mặt từ lâu. Đồng thời khẳng định với cả thế giới rằng sự đổi mới hiện tại nhằm hướng đến một tương lai tươi sáng hơn của Microsoft.

Với sự ra mắt sản phẩm surface Laptop đã chính thức bước vào cuộc đối đầu với Dell, HP đây đều là anh em của Microsoft, khi mà trong họ đang chảy dòng máu Windows của mình. Ngay cả Macbook của Apple cũng dần vào thế đối đầu.

Để ra mắt được sản phẩm Surface Laptop, Microsoft cần thu hút sự chú ý và mang lại thật nhiều lợi ích để không phụ sự kỳ vọng của người dùng, đó là một điều không hề dễ dàng. Chúng ta cùng nhau nhìn lại chặng đường đầy gian nan của Microsoft đã phải trải qua đầy nỗ lực ấy.

surface-rt

Bước đầu: Tablet Surface

Ban đầu, Microsoft cho ra mắt sản phẩm Tablet Surface khá bắt mắt với màu sắc nổi bật và điểm nhấn Kichstand (tức là chân đế có thể bật ra trên Tablet này). Nhưng chúng không được đánh giá cao bởi thời lượng Pin quá nghèo nàn, trọng lượng thân máy quá nặng, vượt tiêu chuẩn trọng lượng của một chiếc Tablet và không thật sự đầy đủ chức năng để trở thành một chiếc Laptop thực thụ.

Những nguyên nhân trên chỉ là cơ bản, và bản lề đây mới là nguyên nhân chính gây ra thất bại của Tablet Surface, đó là ở chip xử lý ARM trên phiên bản Surface RT không có nhiều ứng dụng hỗ trợ hệ điều hành Windows RT. Tuy Microsoft đã nâng cấp phần cứng cho Tablet 2 nhưng nhưới dùng vẫn không mấy mặn mà bởi chỉ muốn sử dụng Windows với đầy đủ các tính năng như một chiếc PC. Tablet Surface RT của Microsoft và các thiết bị chạy Windows RT của hãng khác đã thực sự thất bại sau đó.

surface pro 3

Bước thứ 2: Tablet Surface Pro 2

Sau thất bại, Microsoft nhận ra nhanh chóng trong việc tạo một chiếc máy tính cá nhân với đầy đủ tính năng chứ không thể loay hoay mãi với máy tính bảng kiểu như iPad. Microsoft tiếp tục phát triển một sản phẩm một chiếc máy tính cá nhân 2 trong 1 Laptop lai. Microsoft cho phát triển công nghệ chip xử lý với tốc độ cao mà ít tiêu tốn điện năng, và họ đã cho ra đời Tablet Surface Pro 2 và Surface Pro 3 (với điểm nhấn bàn phím Typer Cover) để thay thế cho Laptop. Nhưng, thực sự tiếp tục chưa thuyết phục được sự kỳ vọng của người dùng.

Bước thứ 3: Surface Pro 3

Đến năm 2015, tiếp tục với những ý tưởng đang bùng cháy để sửa sai lỗi lầm của mình, Microsoft không sử dụng hệ điều hành Windows RT nữa, mà dùng phiên bản hệ điều hành với đầy đủ tính năng của các dòng Tablet Surface Pro. Sau đó Surface Pro 3 đã ra đời, một chiếc máy tính bảng 500USD, trọn vẹn tính năng của Laptop và Tablet và nhận được sự chú ý đông đảo của người dùng.

Bước đi thứ 4: Surface Pro 4

Không lâu sau đó Microsoft tiếp tục ra mắt mắt Surface Pro 4. Một sản phẩm công nghệ mới đã tạo ra một cú hích lớn với nhà sản xuất cũng như một bản hit với người dùng. Surface Pro 4 có thiết kế mỏng trọng lượng nhẹ, tùy chọn mua riêng bàn phím Typer Cover được cải tiến mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước. Đây là chiếc Tablet được Engadget đánh giá “Tablet lai lý tưởng trên mọi phương diện”.

surface book

Bước đi thứ 5: Surface Book

Cũng trong năm 2015, Microsoft tiếp tục cho ra mắt Surface Book đầu tiên, đây là một ngôi sao rõ và sáng hơn từ trước đến nay để khẳng định mình giống như một chiếc Laptop. Nhưng nhìn bề ngoài không phải là Laptop, Microsoft đặt tên là Microsoft “tối thượng”. Điểm nổi bật của Surface Book là một chiếc màn hình nhỏ gọn 13 inch, thời lượng Pin rất dài, thiết kế cao cấp, và tính năng như một chiếc Macboọk Pro tương tự của Apple có giá tương đương. Điểm ấn tượng thu phục người dùng đó chính là bạn hoàn toàn có thể chuyển từ chế độ Laptop sanng Tablet bằng cách nhấn và tách màn hình ra. Nhiều người dùng tuy không thích bản thiết kế bản lề này cũng như giá bán quá cao. Nhưng biên tập viên Dana Wollman của Engadget lại đưa ra ý kiến riêng “chiếc Laptop đầu tiên của Micosoft đang gây quá nhiều trở ngại cho các Laptop khác” vì nhờ vào tốc độ xử lý cực nhanh và độ bền cực cao. Vì vậy mà nó xứng đáng đồng tiền bát gạo hơn đối thủ của mình.

Bước đi thứ 6: Surface Studio

Mỗi bước đi của Microsoft khá vững chắc, cho đến năm 2016, hãng lại tiếp tục cho ra mắt Surface Studio, một chiếc Desktop PC đầu tiên ra đời. Thoạt nhìn nó giống như một chiếc PC khác. Nhưng hãy nâng màn hình lên, nghiêng một góc 20 độ, bạn sẽ thấy điều thú vị: nó có thể làm bản vẽ cho các chuyên gia sáng tạo nghệ thuật. Chỉ cần bút Stylus và Dial Surface sẽ cho bạn có những trải nghiệm tuyệt vời như một họa sỹ và nhà thiết kế chuyên nghiệp nhờ phần mềm sáng tạo nhất hiện nay. Với mức giá khá chat 3000USD và thiếu khả năng nâng cấp đã khiến cho người dùng không thể từ bỏ Wacom của mình. Những tính năng đó ít nhất đã được chứng minh để Microsoft Sutudio thành một chiếc Desktop PC tốt nhất bất kỳ hãng nào trên thị trường.

Tuy nhiên tại thời điểm đó, người dùng không dành trọn tình yêu của mình với các sản phẩm ra mắt của Microsoft, và thất bại trên chiếc điện thoại thông minh nền tảng windows Phone dù cho đã mua lại Nokia. Bạn cũng không thấy gì ngạc nhiên khi thấy báo cáo thu nhập năm 2016 của Microsoft đã giảm 26% doanh số bán Surface, với chỉ gần 1 triệu thiết bị được bán ra. Còn Apple vẫn là đối thủ nặng ký của Microsoft với doanh số bán PC tăng gấp 5 lần và tablet gần 12 lần bằng tất cả các chiêu trò quảng cáo. Và Surface không mang lại lợi nhuận cho Microsoft.

Surface pro 2017

Bước đi thứ 7: Surface Laptop và Windows 10S

Năm 2017 Microsft không nản lòng, tiếp tục quay trở lại lĩnh vực phần cứng cho Surface Laptop và Windows 10s. Điều này đã mang lại sự kỳ vọng lớn tương lai tươi sáng hơn Microsoft. Surface Laptop cải tiến đã thu hút sự chú ý bẳng sự đơn giản, thiết kế tinh tế hơn, mỏng nhẹ và nhìn rất thoải mái khi sử dụng. Đi kèm hệ điều hành Windows 10S, chỉ cho phép cài đặt các ứng dụng của Windows Store đặc biệt là có thể nâng cấp được, điều mà ai cũng mong muốn trong sản phẩm hay dịch vụ của mình. Phải kể đến các phiên bản Surface Latop, Surface Pro 2017.

Hơn 5 năm qua với những bước đi chậm mà chắc, Microsoft đã chuyển dần từ một nhà chuyên sản xuất các phần cứng của “kẻ tập sự”, nay đã thành chuyên gia để đủ tự tin hơn từ cơ bản đến cao cấp đẹp mắt hấp dẫn mà không cần phải dùng đến một mánh lưới quảng cáo nào để đạt được mục đích. Đó là điều mà Microsoft nhận được từ phía fan cuồng của mình. Họ đã trải qua rất nhiều gian nan vất vả, nhiều đoạn đường lắm trông gai mới có được sự thành công của ngày hôm nay. Chắc chắn Microsoft sẽ là  một đối thủ cạnh tranh đang gờm trên thị trường công nghệ số hiện nay.

Cùng chuyên mục

10 LÝ DO NÊN SỞ HỮU SURFACE PRO 7 THAY VÌ MỘT CHIẾC LAPTOP TRUYỀN THỐNG

Laptop là thiết bị vô cùng cần thiết với bất cứ ai ở thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, một chiếc laptop đơn thuần, không có nhiều nổi bật sẽ khó lòng thu hút sự chú ý của người dùng. Vậy thì hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn chiếc Surface…

20 Triệu thì nên mua laptop gì cho công việc văn phòng?

  Như các bạn đã biết, dân văn phòng là một đối tượng được nhiều hãng laptop chú trọng tới và cho ra đời nhiều mẫu laptop dành cho họ. Khác với nhu cầu sử dụng của nhiều người dùng laptop, dân văn phòng chọn mua laptop thường đòi hỏi các sản phẩm có độ…

TƯ VẤN CHỌN MUA: ĐÂU LÀ CHIẾC MÁY SURFACE DÀNH CHO BẠN?

  Surface là dòng máy đã khẳng định được nhiều chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, đồng thời cũng mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm có trải nghiệm độc đáo như Surface Laptop, Surface Pro series…    Tuy nhiên, để chọn được một chiếc Surface phù hợp với nhu cầu cũng…

Surface Go 2 gọn nhẹ

Sắm ngay Surface Go 2 để tha hồ giải trí ngày xuân 2021

Trong một năm dài bạn phải quay cuồng vào công việc, cuộc sống hằng ngày. Thời gian để bạn nghỉ ngơi nhiều nhất có lẽ là những ngày xuân về. Vậy hãy làm vào để ngày tết là những ngày bạn được thư giãn nhất? Đó chính là hãy sắm ngay cho mình chiếc Surface…

gia-Surface-pro-7-tai-hai-phong

Top 3 mẫu Surface lai bán chạy nhất hiện nay

Hiện nay các dòng máy tính bảng lai được rất nhiều người ưa chuộng. Chính bởi khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa hai chế độ tablet và laptop. Ưu điểm gọn nhẹ, tiện lợi linh hoạt đã đáp ứng nhu cầu của đa số người dùng trên thị trường. Một trong những mẫu máy…

Surface Go 2 gọn nhẹ

Surface Go 2 thiết kế đẹp chỉ với 12 triệu dành cho dân văn phòng

Những công việc văn phòng thì không cần chọn máy tính có mức cấu hình quá cao. Bởi điều đó không chỉ gây lãng phí sức mạnh của máy mà còn lãng phí cả về số tiền mà bạn phải bỏ ra. Tuy nhiên nhắc đến dòng Surface của Microsoft thì có lẽ giá tiền…