Đánh giá hệ điều hành Windows 10 ARM trên Surface Pro X

Microsoft cho ra mắt chiếc máy tính bảng lai laptop mang tên Surface Pro X chạy điều hành Windows 10 ARM. Với xử lý SQ1 tuỳ chỉnh mà điều đáng nói đây là dòng chip Snapdragon cho di động. Tức hiện nay sẽ không thể tìm được một chiếc máy nào chạy con chip này ở máy tính trừ Surface Pro X. Microsoft muốn hồi sinh chiếc máy tính sử dụng nền tảng ARM. Cùng đánh giá hệ điều hành Windows 10 ARM trên Surface Pro X trong nội dung dưới đây nhé!

Surface Pro X sử dụng con chip ARM mới 

Trước đây Microsoft đã từng ấp ủ và nuôi hi vọng đưa chip ARM vào sản phẩm máy tính của mình. Năm 2013 thì chip ẢM đã xuất hiện ở  Surface RT và Surface 2, tuy nhiên chúng không được đánh giá cao. Sau này giấc mơ đã quay lại và thành hiện thực trên chiếc Surface Pro X.  

Surface Pro X SQ1 Ram 16GB SSD 256GB

Chip ARM mới là biến thể tùy biến dựa trên bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 8cx và cùng Microsoft đồng phát triển, có tên là Surface SQ1. Ta sẽ không còn thấy sự có mặt của chip Intel core trên Surface Pro X nữa. Khác hoàn toàn với các dòng Surface trước đây. Ngay cả Surface Pro 7 khi ra mắt cũng có tùy chọn vi xử lý từ Core i3, i5 và i7. 

Chip ARM mới này công suất tiêu thụ của nó là 7W, được tích hợp sẵn bộ tăng tốc AI và cho tỷ số hiệu năng/điện năng tiêu thụ cao hơn 3 lần Surface Pro 6. Ngoài ra các thông số kỹ thuật khác dường như vẫn chưa được công bố cụ thể. Nhờ vào việc sử dụng chip ARM nên công nghệ sạc Pin nhanh trên máy được hỗ trợ một cách hoàn hảo. 

Ấn tượng của máy đến với người yêu công nghệ chính là bộ xử lý SQ1 được hứa hẹn sẽ tối ưu và cho phép máy tính có thời lượng pin lên tới 13 giờ và việc sạc nhanh trong vòng 1h đã đạt đến 80%. Khác với việc phải chờ đợi hàng giờ trên các mẫu Surface trước đây. 

>>Surface Laptop 3, Surface Pro 7, Surface Pro X đâu sẽ là sự lựa chọn phù hợp với công việc của bạn ?

Surface Pro X đã cho thấy rằng, nó là chiếc máy đúng nghĩa một PC di động ngay cả việc tích hợp thêm LTE, hỗ trợ hai sim linh hoạt. 

Hệ điều hành Windows 10 khi có sự tham gia của chip ARM trên Surface Pro X

Trước đây đã có “thảm cảnh” của Surface RT khi sử dụng chip ARM gây cản trở đến hệ điều hành Windows. Nhưng giờ đây lịch sử không thể lặp lại lần 2, Surface Pro X tự tin có thể chạy được tất cả các ứng dụng Windows hiện thời. Hứa hẹn sự ổn định cho dù có sự thay đổi bất ngờ này. 

Nhờ vào việc trang bị SQ1 lần này, hãng Microsoft hứa hẹn sẽ không làm người dùng phải thất vọng trên Surface pro X. Với nền tảng của ARM sẽ cho thời lượng Pin khủng, mức độ hỗ trợ đã được tăng lên không chỉ dừng ở việc hỗ trợ ứng dụng Windows Store như hệ điều hành Windows RT trước đây, mà còn mang đến nhiều điều thú vị hơn nữa trên chiếc máy này. 

Các dòng surface trước đây đã không đi kèm bút Surface Pen thì giờ đây trên Surface pro X đã trang bị cây bút Surface Slim Pen mới. Có ngăn để ở bàn phím, không hề gây bất tiện hay cản trở. Windows 10 cũng cho ra một menu thông minh để nhanh chóng điều khiển, thao tác nhanh gọn hơn rất nhiều lần. 

Surface Pro X SQ1 Ram 8 SSD 256GB

Hãng Microsoft cũng đang cung cấp bộ lưu trữ SSD có thể tháo rời trên Surface Pro X, hỗ trợ nâng cấp SSD nếu người dùng có nhu cầu. Tuy vậy vẫn chưa rõ là hãng có bán SSD rời để thực hiện cho việc nâng cấp hay không. 

Kết luận

Việc sử dụng ARM trên Surface Pro X đã làm cho cục diện thay đổi hoàn toàn. Đây sẽ là tiền đề để tạo nên những mẫu Surface mang khả năng di động và linh hoạt cho người sử dụng hơn. Đây là mẫu máy đáng chú ý nhất hiện nay, các thông tin có thể liên hệ đến Surface Việt để được trợ giúp và tư vấn đặt hàng chuẩn nhất!

Cùng chuyên mục
Camera Surface Pro X bị lỗi

Microsoft đang tiến hành khắc phục lỗi Camera trên Surface Pro X

Hệ thống Camera trên máy Surface Pro X không thể hoạt động, đấy là những gì chúng ta biết được từ công bố của Sean Endicott cách đây vài ngày. Vậy, cụ thể lỗi Camera trên Surface Pro X như thế nào? Cùng Surface Việt tìm hiểu nguyên nhân, cách  khắc phục lỗi Camera Surface…

Chiếc Surface phục vụ mọi đối tượng

Chiếc Surface nào phù hợp với mọi khách hàng?

Microsoft đã mở rộng gia đình Surface của mình với rất nhiều sản phẩm độc đáo như Surface Studio hay Surface Laptop Studio, song song với những sản phẩm khá an toàn như Surface Laptop, Laptop Go. Mỗi sản phẩm này đều có ưu và nhược điểm riêng, nhắm tới những đối tượng khách hàng…

Zoom, OBS Studio và Canva đều có mặt trong Microsoft Store của Windows 11

Với phiên bản Insider chính thức của Windows 11, chúng ta đã thấy ứng dụng kế thừa đầu tiên xuất hiện trong Microsoft Store mới: WinZip. Đây là một cột mốc quan trọng vì ứng dụng không phải là một ứng dụng UWP giới hạn và có thể sử dụng phương pháp kiếm tiền của…

TRẦM TRỒ TRƯỚC THIẾT KẾ NGUYÊN BẢN CỦA MICROSOFT SURFACE

Microsoft đã tạo ra một trang web cho giao diện Surface nguyên bản mà không cần phô trương quá nhiều. Những gì bạn cần biết Microsoft đã ra mắt một trang web dành cho giao diện Surface nguyên bản lấy cảm hứng từ những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng. Trang web…

MICROSOFT ĐĂNG KÝ BẰNG SÁNG CHẾ THIẾT KẾ ‘CHẾ ĐỘ MÁY BAY’ NHẰM BẢO VỆ THIẾT KẾ CỦA SURFACE PRO

Mới đây, Microsoft đã gửi đi một đơn đăng ký bằng sáng chế cho thiết kế “chế độ máy bay” (airplane mode) nhằm bảo vệ thiết kế của các dòng Surface trước các bản sao đạo nhái trong tương lai. Những gì bạn cần biết Microsoft gần đây đã nộp đơn đăng ký bằng sáng…